24-May-2012
Interview........
waived
Passport Req..
01-Nov-12
VISA ISSUED...
14-Nov-12
sunshine888 said:
Is it okay to bring to Canada fake branded bags? Personal use lang ang quantity.
hi sunshine888

To be safe, huwag mo ng dalin kahit for personal use lang ang quantity. Baka iyon pa ang dahilan ng "denied entry" mo e magsisi ka pa. Kapag nagwowork ka na sa Canada, pwede ka na bumili ng original dahil mas malaki na sweldo mo. :D

ako_si

Star Member
Jan 20, 2010
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
30-July-2009
Doc's Request.
23-September-2009
AOR Received.
01-December-2009
File Transfer...
30-September-2009
Med's Request
09-March-2010
Med's Done....
20-March-2010
Interview........
Waived
Passport Req..
01-May-2010
VISA ISSUED...
03-June-2010
LANDED..........
06-July-2010
imbubbles said:
meldz -- ano bang date na nakalagay sa letter mo? ako june 2 so next week wed or friday try na namin pumunta.. sa baguio naman kami ni hubby. Sa medical exam i think blood tests (wala ata creatinine eh..pag may nakita sila na stones saka sila magcrea.. correct me if im wrong friends ha), the Xray, physical check-up.. un lang sabi nila. pareho tau worried.. parang lalo nga ako magkakasakit eh. haha. meron ako UTI and i really think d parin xa cured so this weekend pa-check ko.

friends, what if may UTI sa exam, papabalikin pa ba after 7 days of treatment? kasi 1st or 2nd week of july im sure meron ako period... july 29 ata ako mag 60 days,, and isa pa, diba ung RFRP after medical? or puwede mauna un? thanks
@ meldz.. As far as i can remember, walang creatinine test.. common blood exams lang like CBC and for HIV. Urinalysis, visual exam, xray and physical exam. Basically, kung ano yung nakalagay lang sa med request, yun lang talaga ang gagawin sayo except kung irerequire/irerefer ka na nila for additional tests pag may nakita pa sayong ibang condition. Don't worry too much.. Sige ka.. Nakakastress yan ;)

@ imbubbles.. Mas maganda na magpacheck up ka na muna for your UTI before you undergo the medical.. Pero under treatment ka naman db? Probably, it will all depend on the result of your recent urinalysis.. Kung cleared ka naman na, i think there wouldn't be a problem at all. Or pwede mo naman tawagan yung DMP na pupuntahan mo to ask about your case.. Tapos po, regarding sa period.. I can relate, kasi dyan ako pinabalik ng Nationwide, gusto kasi nila 7 or 10 days ata after your last day, dun ka lang pa-urinalysis. Tapos pagdating ko dun, 2nd wiwi ko pa ang gusto nila (2nd wiwi means twice ka magwiwi pagdating mismo sa nationwide, yun ang kukunin nila ha).. Eh nagwiwi na ko before I left the house. Kaya wala akong ginawa kundi uminom ng tubig dun para lang clear na clear.. At sa sobrang dami ko na talagang nainom na tubig, halos transparent na talaga yung wiwi ko.. Hehehe. Anyway.. Mas maganda kasi minsan na tawagan mo muna sila to ask about your case kasi ang hirap ng pabalik balik sa DMP.. Kung cleared ka na sa UTI mo this weekend, tuloy mo na yung medicals next week para hindi ka umabot sa period mo ng 1st/2nd week of july db ;) Yun lang naman talaga advise ko.. Napakwento lang ako.. Sabi sayo nakakarelate ako eh. Hehehe ;D

char_bonel

Aug 18, 2009
Philippines
Category........
Visa Office......
Philippines
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
5-08-09
Doc's Request.
7-10-09
AOR Received.
28-1-2010
File Transfer...
15-1-2010
Med's Request
3-2-2010
Med's Done....
3-26-2010
Interview........
waived
Passport Req..
02-06-2010
VISA ISSUED...
30-06-2010
LANDED..........
21-07-2010
hailo, tabs, ako,

friends ask lang, may date ba sa pouch kung saan nakalagay ang visas kung when sya pinadala ng embassy sainyo through courier? how many days nyo sya natanggap?

thanks in advance..

ako_si

Star Member
Jan 20, 2010
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
30-July-2009
Doc's Request.
23-September-2009
AOR Received.
01-December-2009
File Transfer...
30-September-2009
Med's Request
09-March-2010
Med's Done....
20-March-2010
Interview........
Waived
Passport Req..
01-May-2010
VISA ISSUED...
03-June-2010
LANDED..........
06-July-2010
char_bonel said:
hailo, tabs, ako,

friends ask lang, may date ba sa pouch kung saan nakalagay ang visas kung when sya pinadala ng embassy sainyo through courier? how many days nyo sya natanggap?

thanks in advance..
hi char.. hindi lang ako sure ha, kasi sa consultant namin siya pinadala.. baka sila tabs alam. nakatawag ka na ba sa courier mo? anong sabi nila?

I

isysy

kyle said:
that's so great of you isysy...

i made an affidavit myself...
but i also want you to comment on it...

THE AFFIDAVIT FROM THAT AGENCY (LATER KO NALANG IMEMENTION)... IS TYPED HERE IN THE FORUM WORD FOR WORD...
NOT EDITED... AND FOR PETE'S SAKE!!! IT'S ONLY NOW I NOTICED MALI MALI PA PALA YUNG NAME NA NILAGAY NILA NG EMPLOYER KO...
SO IT'S ALL PIG'S WORK!!! HAAAAAAYYYYYYYYY... (deep breath... :eek:)

i'll PM you my email add...
ll send you all documents i scanned here, so you can have a basis...
pls do help

wait ko please email mo sakin so i'll now where to send.
thank you! sssssssooooooooooooooo much!!!
kyle, here's the review:

note: i-tago natin as alias "MXXXXal" yung hospital mo para di ma google, okay?

Q: what is your contractual date with the MXXXXal city? dates of employment to be specific
Q: does it overlap your work as a private duty nurse?

I now understand that it is the practice of the MXXXXal City to recommend staff nurses as a private nurse to their patients.

Q: do you have an employment contact with the MXXXXal city explicitly indicating that you CAN do private work on their patients? OR if your employee contract did NOT specify anything in this nature (non declaration of this in your contract means that this is not restricted) or is this practice, from a word of mouth lang talaga, from your patient/friend/supervisor na "okay lang yan - ako bahala" ?

Check with MXXXXal city's best person at their HR (for nurses) and inquire if they do have any regulation whatsoever duly written in the employment contract that you've signed when you signed up with MXXXXal city that FORBIDS you to do private duty work for their patients?
Q: did you submit the employment contract to the embassy ba?

If there is... then we have to strengthen your affidavit... if I am a VO, this for me is why it is considered "fraudulent" ...

Here's my theory:

everyone knows that a reputable institution SHOULD protect their rights and forbid employees from engaging into business with their partners/competition/constituent/patients... a.k.a the "non-compete agreement". right guys??? the fraudulent part is that you (at the eyes of the VO) made a breach of contract with the MXXXXal City - with the assumption that they have a non-compete agreement.

Q: Do you remember ever signing this kind of agreement or contract? (call your friends at the MXXXXal city after you read this post)

I don't think this is due to the use of the letter head. I think partially, overlapping of work (if you did) and most importantly "WHY" did you work as private nurse while you were still a staff nurse of the same hospital at the same time. that's not logically legal for them, not even for me... but I am not within any reach of the medical industry, so I don't know about this practice. But so as FES...

Im just being honest with my opinion here coz I am really looking at all the possible angles as to why they've considered this fraudulent - and here is a big possibility. when I first read your post, my reaction talaga was "really??? pwede pala yun? mag sideline ka sa loob pa ng hospital?"

(personal opinion ko to ha) if a job is considered "full-time" wala nang pwedeng "part-time". pwede kang part-time dito and part-time doon, but not full-time+part-time. "FULL" na nga eh, diba?

If you can get hold of the best person in the HR (staff nurse dept) of the MXXXXal City soon and ask them something .... if that manager in your HR was already at that position while you working at the MXXXXal City and with your private duty sideline - baka (sana lang) it would help a lot if you can get a "back-dated" (sorry guys!) :) letter of recommendation from the MXXXXal City to the daughter of your patient indicating that you are recommended to do business with that person for an indefinite period as a private nurse while working at the hospital and that you will be connected to that patient as a private duty nurse and the hospital is not affiliated with that engagement and is free from the responsibilities with the compensation and benefits resulting to that recommended work. If you work as the private duty nurse after the being a staff nurse sa hospital, pwede din... mas straight-forward na recommendation letter.

palabas natin that it is THE HOSPITAL that made you a private nurse for your patient... parang naging 'special case' and approved by a duly authorized person with a recommendation.

actually the hard part here is how to convience the VO that you just have access to this letter. in your affidavit, let's add that you have retrieved this (2yr looking quite dated) letter of recommendation after speaking with the patient who gave it to you just recently. Of course with this tactic... you have to deal with the HR of MXXXXal City and the patient that if ever the VO calls them, they know what to talk about... This is still being truthful, I believe, but the letter of recommendation was just wayyy to late.

Q: let's try that kaya... guys, what do you think?

check mo last paragraph of page#1 from the CIC letter, it does not mention any name of your patient or daughter of the patient it only mentions about the hospital. naging "fraud" yung work mo as a private nurse. When there is a breach of contract, then that activity that you did to breach the contact is considered as "fraud".

quote:

"we have verified that part of your submitted documentation in support of your work experience as private duty nurse is fraudulent, specifically, your contract of employment and employment certifications from the MXXXXal City hospital"

Q: hmmmm... baka talaga may non-compete section doon... check mo kaya?

anyways,let us enhance your affidavit first. then make another version that includes this possibility even if you can't get a letter of recommendation from the MXXXXal City.

TABS

Star Member
May 8, 2010
Category........
Visa Office......
NS
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
9/2009
Doc's Request.
24-11-09
File Transfer...
29-1-10
Med's Request
9-3-10
Med's Done....
30-3-10
Interview........
none
Passport Req..
20-5-10 ( I believe)
VISA ISSUED...
June 20( ?) 2010
LANDED..........
15-7-10 ( all is well with God)
Char,

walang nakasulat...

sunshine...

dont even risk it... even sa US strict na sila ngayon...

hailo

Feb 24, 2010
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
July 8,2009
Doc's Request.
Dec.30,2009
File Transfer...
July 15, 2009
Med's Request
Feb,15,2010
Med's Done....
March 11,2010
Interview........
waived
Passport Req..
May 17,2010
VISA ISSUED...
May 28, 2010
LANDED..........
july????
char_bonel said:
hailo, tabs, ako,

thanks in advance..

naku dont know brown envelope na yung binigay ng agent ko containing the credentials,etc.nakuha ko sa agent ko last june18 nag decision made ecas ko june 1.pero it might have been there for a while kasi yung kasabay ko sa forum with exact timeline as mine june 11 nareceive yuns PPs nila.nacheck mo na ba sa LBC website?

maria cecilia primero

Star Member
Jun 21, 2010
philippines
Visa Office......
manila philippines
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
24-12-2009
Doc's Request.
25-02-2010
AOR Received.
23-06-2010
File Transfer...
03-03-2010
hello po!

pls help!i 'd like to know if it's okay to bring cash to canada which is more than 10kUSD.i understand that this has to be declared to an immigration officer once we arrive there. share naman po kayo ng experience nyo!tnx

one more thing, ang point of entry po ba vancouver lng?tnx

I

isysy

sunshine888 said:
Is it okay to bring to Canada fake branded bags? Personal use lang ang quantity.
para maleta? hehehe, dami namang mura gawa ng pinoy ah! wag nalang yung galing china! naka bili ako ng 1,300 (sale sa SM) yung brand URBAN, four wheels that is good for 35-40 kilos. :)

imbubbles

Champion Member
Jun 27, 2009
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Nurse/CI
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Oct. 28, 2009
Doc's Request.
Jan. 09, 2010
AOR Received.
March 18, 2010
File Transfer...
March 13, 2010 (June 7 "In Process")
Med's Request
June 02, 2010
Med's Done....
July 02, 2010 (sent July16)
Interview........
waived
Passport Req..
July 29, 2010
VISA ISSUED...
waiting
LANDED..........
in Vancouver February 2011 (target)
Thanks ako_si :) yup nagtreat ako pero since nun (2-3weeks ago ata) d pa ako nagpapacheck. since hinahabol ko date, baka may traces pa ako during my DMP check-up. Sana wala, or sana okay lang :D pero itatry ko icall ung DMP like what uve suggested, hehe. teka, about naman sa RPRF, kaialngan ba sunod un after medical o puwede na ngaun? actually consultant ko magpapadala pero minsan gusto ko mag-ask dito kasi d sumasagot ng tama ung iba. alam mo, excited ako na napaparanoid nanaman! haha.. ito na namang and what ifs... meron kasi stones si hubby, thought under treatment, d ko alam ano meron pagdating dun. sa sunday pa pre-medical kami tapos akyat ng bagio next wed or friday :D naku okay, kuwento lang ng kuwento.. may napupulot naman ako eh. at kahit about hair ;)

ako_si said:
@ meldz.. As far as i can remember, walang creatinine test.. common blood exams lang like CBC and for HIV. Urinalysis, visual exam, xray and physical exam. Basically, kung ano yung nakalagay lang sa med request, yun lang talaga ang gagawin sayo except kung irerequire/irerefer ka na nila for additional tests pag may nakita pa sayong ibang condition. Don't worry too much.. Sige ka.. Nakakastress yan ;)

@ imbubbles.. Mas maganda na magpacheck up ka na muna for your UTI before you undergo the medical.. Pero under treatment ka naman db? Probably, it will all depend on the result of your recent urinalysis.. Kung cleared ka naman na, i think there wouldn't be a problem at all. Or pwede mo naman tawagan yung DMP na pupuntahan mo to ask about your case.. Tapos po, regarding sa period.. I can relate, kasi dyan ako pinabalik ng Nationwide, gusto kasi nila 7 or 10 days ata after your last day, dun ka lang pa-urinalysis. Tapos pagdating ko dun, 2nd wiwi ko pa ang gusto nila (2nd wiwi means twice ka magwiwi pagdating mismo sa nationwide, yun ang kukunin nila ha).. Eh nagwiwi na ko before I left the house. Kaya wala akong ginawa kundi uminom ng tubig dun para lang clear na clear.. At sa sobrang dami ko na talagang nainom na tubig, halos transparent na talaga yung wiwi ko.. Hehehe. Anyway.. Mas maganda kasi minsan na tawagan mo muna sila to ask about your case kasi ang hirap ng pabalik balik sa DMP.. Kung cleared ka na sa UTI mo this weekend, tuloy mo na yung medicals next week para hindi ka umabot sa period mo ng 1st/2nd week of july db ;) Yun lang naman talaga advise ko.. Napakwento lang ako.. Sabi sayo nakakarelate ako eh. Hehehe ;D

char_bonel

Aug 18, 2009
Philippines
Category........
Visa Office......
Philippines
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
5-08-09
Doc's Request.
7-10-09
AOR Received.
28-1-2010
File Transfer...
15-1-2010
Med's Request
3-2-2010
Med's Done....
3-26-2010
Interview........
waived
Passport Req..
02-06-2010
VISA ISSUED...
30-06-2010
LANDED..........
21-07-2010
tabs, hailo, ako,

i tried calling the courier pero wala pa daw package under my name. i emailed embassy and trying to calmly wait for their response kung saan courier nila pinadala kasi sabi naman ni hubby basta malaman namin from them kung ano courier, mabilis nanaming makuha yun.

thanks friendz, ill wait for their response till monday.

nars

Apr 23, 2010
Phil
Category........
Visa Office......
Philippines
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
22-09-2009
AOR Received.
18-11-2009
File Transfer...
25-11-2009
Med's Request
04-05-2010
Med's Done....
21-05-2010
Interview........
Waived
Passport Req..
18-06-2010
VISA ISSUED...
06-07-2010
LANDED..........
August! Kakain ako ng isnow!!!
ako initial plan is try to register sa toronto kasi my uncle is adopting me for 4 months...kung hindi pwede ma register...look for a survival job or try to register myself sa alberta, manitoba, or saskatoon/sasketchwan...kasi mas madali daw magregister mga IEN sa mga places na yun...tapos lipat ng province

I

isysy

char_bonel said:
tabs, hailo, ako,

i tried calling the courier pero wala pa daw package under my name. i emailed embassy and trying to calmly wait for their response kung saan courier nila pinadala kasi sabi naman ni hubby basta malaman namin from them kung ano courier, mabilis nanaming makuha yun.

thanks friendz, ill wait for their response till monday.
if it would help, try calling the major couriers that covers your area, and ask for the number of their delivery office of your locality... there are only a few naman diba?

DHL, Air21 (which covers FedEx), LBC, etc.. im sure kahit na 10 couriers yung tatawagan mo, na hanap mo din yan in an hour or so. use the yellow pages if you have to, or google mo numbers nila.

won't hurt to ask each courier. pa as if lang that the embassy told you that it will be sent via them because you've asked the embassy to.

edithz

Nov 2, 2009
hi po just want to ask about sa nbi thing.. it is ok po ba na yung purpose ng nbi ko is immigration requirement and not visa canada.. ksi daw po nandito na ako sa canada... i am currently working here as TWF kaso yung visa office ko is MANILA baka po kasi ito pa ang dahilan ng matagal na processing kapag ganun yung purpose ko...kindly pls reply and thanks...

upp942

May 27, 2010
USA
Category........
Visa Office......
Buffalo >> Ottawa
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
25-May-2010
Doc's Request.
01-Nov-2010
AOR Received.
23-May-2011
IELTS Request
submitted with initial application
Med's Request
02-May-2012 (post mark)
Med's Done....
24-May-2012
Interview........
waived
Passport Req..
01-Nov-12
VISA ISSUED...
14-Nov-12
edithz said:
hi po just want to ask about sa nbi thing.. it is ok po ba na yung purpose ng nbi ko is immigration requirement and not visa canada.. ksi daw po nandito na ako sa canada... i am currently working here as TWF kaso yung visa office ko is MANILA baka po kasi ito pa ang dahilan ng matagal na processing kapag ganun yung purpose ko...kindly pls reply and thanks...
Noong nagpagawa ako sa Los Angeles Philippine embassy ng NBI clearance, nilagay ko lang for Canadian Immigration Purposes. After two days, nakuha ko na. Malamang sa Philippine embassy sa Canada ay ganoon din kabilis makuha.