+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

NBPNP-EELMS 2015 Filipino applicants join here!!!

PJ1220

May 16, 2015
Category........
NOC Code......
1311/1242
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
09-03-2015 (NBPNP EOI)
Doc's Request.
09-26-2015 (NBPNP ITA)
Nomination.....
12-08-2015 (NBPNP)
AOR Received.
10-27-2015 (NBPNP AOR)
adamsv said:
genuinelyjenny said:
Yes po,that's their standard reply. If you will be given an ITA,,mag email sila sayo, if hndi better luck next month po. Resend na Lang ulit. :)

Thank you po. Ang nasubmit lang kasi EOI. Hindi ko pala na attached ung registration. Sana nga po palarin.
follow niyo po dapat yun nasa website nila. i think hindi lang EOI ang isesend. during my time, September 2015, meron na EOI+registration+CV. backread po kayo adamsv, meron mga links sa website ng NB. baka hindi pansinin ang EOI niyo if kulang sa requirements as instructed sa website.

adamsv

Star Member
Jul 17, 2015
PJ1220 said:
follow niyo po dapat yun nasa website nila. i think hindi lang EOI ang isesend. during my time, September 2015, meron na EOI+registration+CV. backread po kayo adamsv, meron mga links sa website ng NB. baka hindi pansinin ang EOI niyo if kulang sa requirements as instructed sa website.

Ok lang po kaya na mag submit ako ng panibago?

PJ1220

May 16, 2015
Category........
NOC Code......
1311/1242
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
09-03-2015 (NBPNP EOI)
Doc's Request.
09-26-2015 (NBPNP ITA)
Nomination.....
12-08-2015 (NBPNP)
AOR Received.
10-27-2015 (NBPNP AOR)
yes po adamsv. sabihin mo na lang to disregard your first email. :)

adamsv

Star Member
Jul 17, 2015
adamsv said:
PJ1220 said:

Ok lang po kaya na mag submit ako ng panibago?

Thank you po ng marami. sana wag kayo magsawang tumulong.. :) actually nagbayad ako sa agency pero hindi naman sila nakatulong samin.

Sep1223

Dec 28, 2015
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
June 17, 2016
Nomination.....
September 7, 2016
AOR Received.
June 24, 2016
Med's Done....
Dec
Passport Req..
Jan 10
Sa mga naka attentend po ng info session. Ano po kaylangan dalhin beside sa email confirmation nila?
Maraming salamat

grayninja2014

Star Member
Jun 12, 2014
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Sep1223 said:
Sa mga naka attentend po ng info session. Ano po kaylangan dalhin beside sa email confirmation nila?
Maraming salamat
yun lang po

PJ1220

May 16, 2015
Category........
NOC Code......
1311/1242
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
09-03-2015 (NBPNP EOI)
Doc's Request.
09-26-2015 (NBPNP ITA)
Nomination.....
12-08-2015 (NBPNP)
AOR Received.
10-27-2015 (NBPNP AOR)
happy PPR sir fjd2011. ;D ;D ;D first Pinoy NBPNP EELMS PPR. so happy for you. congrats. :D :D :D :D

adamsv

Star Member
Jul 17, 2015
Hi Ms. PJ1220,

Sa tingin nyo po may chance kami magkaroon ng ITA? 2281 ung NOC ko. nag re-submit ako ng EOI last Jan. 30. ung first submission ko kasi di ko na attach ung Email Registration adn CV ko.

dabby0914

Jan 28, 2016
Hi Everyone,

I am so glad that I found this forum. This is very helpful po specially for the people like us who also want to apply for NBPNP. :)

We already attended the Information Session last January 24 at AIM. And we are planning to take IELTS this March, for the ECA we already sent the necessary docs to ICAS. While waiting for this we are now preparing the other requirements.

I have a question regarding the Letter of References. I contacted my previous employer Accenture Inc., and they told me that they cannot provide a detailed letter.
The document that they can give us are just the ff:
- COE containing only the duration and role
- 3 months Payslip
- Letter of Explanation of why they cannot provide the Letter of Reference.

Also, I am planning to include a copy of my contract. Can anyone please advice us if this will be acceptable? Would the following document be sufficient?

Many Thanks! God bless.

simonawo

Star Member
Dec 23, 2014
dabby0914 said:
Hi Everyone,

I am so glad that I found this forum. This is very helpful po specially for the people like us who also want to apply for NBPNP. :)

We already attended the Information Session last January 24 at AIM. And we are planning to take IELTS this March, for the ECA we already sent the necessary docs to ICAS. While waiting for this we are now preparing the other requirements.

I have a question regarding the Letter of References. I contacted my previous employer Accenture Inc., and they told me that they cannot provide a detailed letter.
The document that they can give us are just the ff:
- COE containing only the duration and role
- 3 months Payslip
- Letter of Explanation of why they cannot provide the Letter of Reference.

Also, I am planning to include a copy of my contract. Can anyone please advice us if this will be acceptable? Would the following document be sufficient?

Many Thanks! God bless.
I'm not Filipino but i can give you some tips. You can approach your superior back then and ask him/her to write a letter with your job description and title, and he/ she will attach his Accenture complimentary card to the letter. If you can't get that, pen down your own jo description by yourself and add that Accenture isn't ready to give you the Letter as CIC wants it, your claim would be backed up by the letter from Accenture explaining why they cant provide the letter as CIC wants it. With either of what i had mentioned, you should be good to go

hae1234

Jan 21, 2015
genuinelyjenny said:

yhiii not reading.....
di ko sinama CV ko sa EOI email

walang kwenta EOI ko? pero nakapag attend ao ng info session thanks to genuinelyjenny for sending a PM sobra excited ko di na ko ngbasa anywhere after..nag update ako ng EE profile and NBPNP EOI to meet the indemand NOC or level ng mga NOC na kelangan..I didn't hesitate in sending an EOI thru email na EOI lang na form ang naka attach..

QUESTION
may email ba na response natatanggap pag full (ang emote nila?)
so far wala pa naman akong natanggap na response nag email ako EOI Sunday(very next day rigth after the Jan 23 Info Session) if na disregard ako for Feb ITA (feelingera) is it possible to resend another EOI email and add my CV? kelangan sabihin disregard yung previous email?

thanks thanks
bellaluna referred me to this thread..ang saya.... na excite ako..

I was trying to follow thru..pero nung may nakita akong mga info na with regards to EOI email na worry na ako sa email ko hu hu hu
:( :( :( :( :( :( :(

sobra enxcited di tama..... please... enlighten me....

CONGRATS sa mga nkatanggap na and in the process....
kami rin sana??

thanks thanks

kickflip21

Feb 10, 2016
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
Hello everyone, congratulations po sa mga nabigyan ng ITA! Nagsend ako ng EOI form (NOC 2171, 68 points) two days after makaattend ng information session sa Makati last January 24. Meron na po bang nabigyan ng ITA na nagsend din ng EOI nung January or this February? Nagiisip po ako na magsend ulit pero baka masyado pa maaga para magresend since wala pa naman 1 month since nagsend ako ng EOI.

@hae1234, EOI form lang din po yung nainclude ko sa email ko sa NB. If di ako makatanggap ng ITA, baka isama ko na yung CV at registration email sa next EOI email ko.

hae1234 said:
yhiii not reading.....
di ko sinama CV ko sa EOI email

walang kwenta EOI ko? pero nakapag attend ao ng info session thanks to genuinelyjenny for sending a PM sobra excited ko di na ko ngbasa anywhere after..nag update ako ng EE profile and NBPNP EOI to meet the indemand NOC or level ng mga NOC na kelangan..I didn't hesitate in sending an EOI thru email na EOI lang na form ang naka attach..

QUESTION
may email ba na response natatanggap pag full (ang emote nila?)
so far wala pa naman akong natanggap na response nag email ako EOI Sunday(very next day rigth after the Jan 23 Info Session) if na disregard ako for Feb ITA (feelingera) is it possible to resend another EOI email and add my CV? kelangan sabihin disregard yung previous email?

thanks thanks
bellaluna referred me to this thread..ang saya.... na excite ako..

I was trying to follow thru..pero nung may nakita akong mga info na with regards to EOI email na worry na ako sa email ko hu hu hu
:( :( :( :( :( :( :(

sobra enxcited di tama..... please... enlighten me....

CONGRATS sa mga nkatanggap na and in the process....
kami rin sana??

thanks thanks