+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

MANILA V.O. ~~ done with MEDICALS and waiting for PPR (passport request)

sodapop

Star Member
Apr 29, 2012
Category........
Visa Office......
CEM
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
08-08-2011
IELTS Request
included with other documents
File Transfer...
12-14-2011
Med's Request
01-13-2012
Med's Done....
02-13-2012
Interview........
hopefully waived
Passport Req..
July 16, 2012
VISA ISSUED...
Waiting
LANDED..........
Hopefully by December 2012
maan111013 said:
hello, nakarelate aq sa tanong m.. yes, hnd talaga irerelease ng school ang form 137 ng student unless fully paid siya. in our case, ililipat ko na lang anak ko from private to public school this coming school year.. sayang din naman kc ung tuition pandagdag pambili na din ng ticket un.. lols...

hopethishelps... :) :) :)
Hi Maan, hello forummates,

Mabuti nakita ko itong post na ito. Yan din ang concern ko kasi balak muna naming umuwi ng Pilipinas mag-iina at doon hintayin ang solution sa aming nawawalang medical result. Pag dito kasi sa Saudi ay masyado na akong na-stress kakaisip, wala pang mapaglibangan. Naka-enrol na ang anak ko d2..the usual thing we do yearly, pero since uuwi muna kami balak kong ilipat sa private school sa Pinas...kaya lang napakamahal na ng tuition fee, para nang nagpapaaral ng college. Kung public school naman, ayaw pumayag ng anak ko, nag-self pitty bigla at umiiyak pa, naawa naman ako.

Ngayon, since hindi iisue ang form 137 kung hindi fully paid ang tuition, mas lalo tuloy akong nag-tatlong isip pa kung itutuloy pa ba naming umuwi o magtiis nalang d2 maghintay. D2 kasi hindi mandatory na bayaran 1 school year.

Sayang din talaga ang bawat pisong lalabas sa ating mga bulsa dahil malaki ang hinaharap nating gastusan.

Ngayon nga kahit waiting parin kami ng possible solution ay nag-start na kaming mag-dispatch ng iba naming gamit sa bahay, kasi halos dito na kami nakatira sa KSA kaya d2 narin naipon ang aming investments, para reasonable pa ung re-selling price at pag naipon ay isa pang extra pocket money soon....

xsoulwinx

Star Member
Mar 2, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
05-12-2012
Nomination.....
24-08-2011
AOR Received.
07-02-2012
Med's Request
15-02-2012
Med's Done....
27-02-2012
Interview........
none
Passport Req..
15-08-2012
VISA ISSUED...
25-09-2012
LANDED..........
1st week of November
orchard said:
hi forum mates,

sa mga kakatapos lang po mag medical, me mga kabatch ba tayo dito na hindi na ieenrol ang mga anak sa sch? in case na mabilis na ang processing ng MI3, di ba sayang kung middle of school year eh papatigilin na ang bata at doon na magpapatuloy s canada, sayang tuition at di pa ibibigay ng school ang sch card(form 137) pag di fully paid ang tuition, sa mga naka experience na ng ganito, any inputs pls., TIA
kami inenroll pa namin kasi sayang din yung matututunan nila kahit ilang buwan lang. iba kasi yung training nila sa school dito kesa doon. based dun sa kamag anak namin doon, mas mataas yung standard of education natin dito.

cp3isaIII

Star Member
Jun 2, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
NOC Code......
0213/3152
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Jun. 3, 2010
Doc's Request.
Oct. 8, 2010
AOR Received.
Jan. 12, 2011
Med's Request
Mar. 7, 2012
Med's Done....
Mar. 27, 2012/Jun. 27, 2012 Ecas: meds rcvd Aug. 25, 2012
Got this from other thread/topic:

Good news for applicants just like me whose cases are delayed due to medical furtherance issue.

http://www.cic.gc.ca/english/resources/manuals/bulletins/2012/ob423.asp

According to the Immigration and Refugee Protection Regulations (IRPR), sections 30(4) and 72(1)(e)(iii), foreign nationals (FNs) who seek to enter Canada and those already in Canada applying to become permanent residents must hold a medical certificate based on the most recent medical examination to which they were required to submit under the IRPR within the previous twelve months, indicating that they are not inadmissible on health grounds. However, upon request of an officer, HB has been granting ‘extension of IME validity’ for periods varying from one to twelve months in order to support operational needs. This process has been reviewed for better alignment with the legislation and strengthening of program integrity.

A medical assessment, which is a medical examination for the purposes of immigration, is the review of an applicant’s medical file by a MOF and/or HB delegated staff. The result of the last medical assessment is entered in Citizenship and Immigration Canada (CIC) electronic platforms (such as the Global Case Management System (GCMS) or Field Operations Support System (FOSS) as an ‘M’ profile indicating that an applicant is either admissible or inadmissible on health grounds. A medical certificate is an ‘M’ profile indicating that an applicant underwent a medical examination within the previous 12 months and is not inadmissible on health grounds (therefore limited to M1, M2, M3, M23, M19, M29, and M39 profiles).
Instructions

When the final decision of an officer is pending due only to the expiration of a medical certificate or when the validity of the medical certificate is about to expire and the applicant is unable to land before it expires, the officer will:

Issue medical instructions for a new full routine medical examination done by a panel physician if the IME is older than 15 months;
For in-Canada and overseas cases with an IME done within the last 15 months:
Contact the Regional Medical Office (RMO) responsible for the file at the following e-mail addresses:
Beijing: Bejing-mc@international.gc.ca
London: London-mc@international.gc.ca
Manila- Traditional visa offices attached to RMO Manila: Manil.mc@international.gc.ca
Manila- Visa offices previously attached to RMO Singapore: Manil.mc-im@international.gc.ca
New Delhi: Delhi-mc@international.gc.ca
Ottawa: ime-reassessment@cic.gc.ca
Paris: Paris-mc@international.gc.ca
Entitle your e-mail ‘Reassessment of an applicant’s medical file for the issuance of a new medical certificate’;
Provide the applicant’s name, ID number, date of birth, date of initial IME, and country of residence for the last 6 months.

It is recommended that the officer review the validity of the medical certificate of all the persons being part of an immigration application and request the reassessment of the medical file for those eligible for the process if needed.

Upon receipt of the request for reassessment, the MOF or the HB delegated staff will:
Review the medical file to determine if there is sufficiently relevant and up to date medical information to provide a new opinion of admissibility on health grounds;
Request additional medical information if a new opinion based upon the existing information in the medical file is not possible;
Assess the medical file including any new additional medical information as needed;
Provide a new opinion of admissibility or inadmissibility on health grounds;
Enter the new ‘M’ profile in the CIC electronic platform (such as GCMS or FOSS);
Send an e-mail to the officer who requested the reassessment to confirm that the process has been completed.

It is recommended that the officer issue medical instructions for a new full routine medical examination done by a panel physician if the results of additional testing are unlikely to be provided quickly.

If the opinion of the CIC MOF and/or HB delegated staff is that the applicant is:
Admissible on health grounds: a new medical certificate will be issued and will be valid for a 12 month period starting from the date of the new medical assessment;
Inadmissible on health grounds: a new medical certificate will not be issued.
The new ‘M’ profile constitutes the most current opinion of inadmissibility provided to the officer for the final decision of inadmissibility on health grounds.

gabrielsjimenez

Jul 19, 2011
Hello CP3ISAIII, please help me about the one that you post ,the way i understand it,this News if for applicant whose medical are expired and going to be expired only.FYI our medical expired last March 2 2012 because my son take furtherance medication for 9 mos,so i think this is not applicable to us,coz in our case,embassy cant come up with thier final decision because of my sond case,but the way I understnd the good news is that the Visa Offifer cannt decide bacause the medical is expired already?So I think we cannit email them to give us instruction to have a new medical certificate?Thanks

dohcmike

Star Member
Apr 6, 2012
Category........
Visa Office......
manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
september 19, 2011
Doc's Request.
additional documents request february 2012
AOR Received.
december 15,2011
IELTS Request
included already
File Transfer...
january 2012
Med's Request
april 11, 2012
Med's Done....
april 18, 2012
Interview........
none
Passport Req..
July 03, 2012
VISA ISSUED...
Issued July 31,2012 (received aug 16,2012)
LANDED..........
Later this year.
CEM is really working on MI3 nowadays, after my medicals at nationwide last april 18 2012, my ecas changed today with addtl line "medical results have been received".. hopefully passport request will not take that long to arrive..God bless us all.

arrowsmom

Aug 9, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
7241 / 3152
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
11/11/2011
Doc's Request.
sent with application kit
AOR Received.
02/03/2012
IELTS Request
sent with docs
File Transfer...
02/21/12
Med's Request
05/03/12 (thank you Lord)
Med's Done....
05/22/12 Meds Sent to CEM : 06/22/12
Interview........
07/22/12 Medical results have been received on ECAS
Passport Req..
08/06/12 (DM : 09/20/2012)
VISA ISSUED...
10/05/12
LANDED..........
10/23/12 at Edmonton, AB
xsoulwinx said:
kami inenroll pa namin kasi sayang din yung matututunan nila kahit ilang buwan lang. iba kasi yung training nila sa school dito kesa doon. based dun sa kamag anak namin doon, mas mataas yung standard of education natin dito.
agree, two of my friends had their children assessed upon arrival and puro one grade higher na agad sila from their phil counterparts

frustrated!

Star Member
Dec 10, 2010
Category........
Visa Office......
manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
04-08-2011
AOR Received.
02-11-2011
IELTS Request
sent with application
File Transfer...
23-11-2011
Med's Request
04-01-2012
Med's Done....
17-1-2012 Nationionwide submitted 22-2-2012
Interview........
None!
Passport Req..
May 28, 2012
VISA ISSUED...
Visa stamped 6-19-12 Got PP back 6-25-12
LANDED..........
July 2012
Hi, for those who've sent their passports already, may I ask about the new picture that they require, do we have to wear shirts/blouse with collar or is it okay kahit collarless?

Appreciate the reply. anyone!

By the way, got our PPR this morning! :)

maan111013

Star Member
Oct 22, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
07-07-2011; application received: 07-13-2011; BD encashed on 08-29-2011
AOR Received.
1st AOR/PER: 8-24-2011
IELTS Request
included in the application
File Transfer...
11-15-2011
Med's Request
29-03-2012, MR received at residence 11-04-2012
Med's Done....
20-04-2012 by me and kid/spouse - done in DMP saudi 04-25-2012
Interview........
waived
Passport Req..
25-07-2012
VISA ISSUED...
waiting...
LANDED..........
waiting...
sodapop said:
Hi Maan, hello forummates,

Mabuti nakita ko itong post na ito. Yan din ang concern ko kasi balak muna naming umuwi ng Pilipinas mag-iina at doon hintayin ang solution sa aming nawawalang medical result. Pag dito kasi sa Saudi ay masyado na akong na-stress kakaisip, wala pang mapaglibangan. Naka-enrol na ang anak ko d2..the usual thing we do yearly, pero since uuwi muna kami balak kong ilipat sa private school sa Pinas...kaya lang napakamahal na ng tuition fee, para nang nagpapaaral ng college. Kung public school naman, ayaw pumayag ng anak ko, nag-self pitty bigla at umiiyak pa, naawa naman ako.

Ngayon, since hindi iisue ang form 137 kung hindi fully paid ang tuition, mas lalo tuloy akong nag-tatlong isip pa kung itutuloy pa ba naming umuwi o magtiis nalang d2 maghintay. D2 kasi hindi mandatory na bayaran 1 school year.

Sayang din talaga ang bawat pisong lalabas sa ating mga bulsa dahil malaki ang hinaharap nating gastusan.

Ngayon nga kahit waiting parin kami ng possible solution ay nag-start na kaming mag-dispatch ng iba naming gamit sa bahay, kasi halos dito na kami nakatira sa KSA kaya d2 narin naipon ang aming investments, para reasonable pa ung re-selling price at pag naipon ay isa pang extra pocket money soon....
i sent you a PM.. :) :) :)

jijitipie

Nov 9, 2010
Category........
Visa Office......
Manila; noc 3152
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
July8,2011
AOR Received.
Oct6,2011
File Transfer...
Nov15,2011
Med's Request
Jan4,2012
Med's Done....
Jan12,2012
Passport Req..
May 23,2012, PP received by CEM: May 28,2012 @ 10:30am
VISA ISSUED...
May 30,2012
LANDED..........
July 2012
frustrated! said:
Hi, for those who've sent their passports already, may I ask about the new picture that they require, do we have to wear shirts/blouse with collar or is it okay kahit collarless?

Appreciate the reply. anyone!

By the way, got our PPR this morning! :)
hi..kelangan po ng may collar..so kahit mag suot nalang na coat with collar..kelangan din matte un paper na gagamitin sa pagprint ng picture..35x45mm un size ng picture..then white po yun background..

reddeer825

Star Member
Jan 27, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
March 11, 2011
AOR Received.
August 22, 2011
Med's Done....
September 12, 2011
Passport Req..
June 15, 2012
VISA ISSUED...
June 25, 2012
LANDED..........
july 20, 2012- Red deer Alberta
Hello CP3ISAIII thanks for the info...atleast naliwanagan ako kasi malapit ng maexpired yung medical namin medyo guilty din ako sa pagkadelay nung passport request namin kasi nung nagpamedical ako kaoopera ko lang ng july 2011 eh aug 2011 ako nagpamedical kaya minsan iniisip ko kaya siguro nadelayed yung ppr namin dahil sa akin pero ok nman medical ko. kasi di naman sila tumawag na after that tapos nagmedical result na after a month.naibigay ko naman lahat ng medical records ko kaya di na sila nagtanong. kaya sana dumating na para makapagpabook na kami ng flight kasi mahal na naman pamasahe yung anak ko nga nilipat ko na ng public school sayang naman yung tuition kung 1 mo. lang nya magagamit pambili na nya yun ng ibang gamit na dadalin medyo kakaawa nga lang kasi di sya sanay sa bago nya school medyo malungkot nga kami magasawa kasi ayaw din namin sya ilipat kaso ang laki ng tuition tapos di naman masusulit kesa naman di namin ienrol atleast sa public para lang syang naglilibang incase na magmedical kami ulit sandali na yun pag second medical kaya within this year talaga eh aalis na kami kung di man kami palarin ng july eh tyak naman di matatapos ang taon eh bibigyan kami kagad pero sana wag na kaming magsecond medical kasi para maihabol sa pasukan sa canada kasi sept yun,diba? hay naku! yung anak ko pinuproblema ko ayoko ko syang magsacrifice masyado matalino pa naman laking perwisyo talaga sana maawa na sa amin yung visa officer hehehe!

doc basti

Apr 20, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
28-10-2011
AOR Received.
23-01-2012
File Transfer...
10-02-2012
Med's Request
21-03-2012
Med's Done....
25-04-2012
Interview........
waived
Passport Req..
02-10-2012
congrats once again sa lahat ng ngka PPR ;D

xsoulwinx

Star Member
Mar 2, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
05-12-2012
Nomination.....
24-08-2011
AOR Received.
07-02-2012
Med's Request
15-02-2012
Med's Done....
27-02-2012
Interview........
none
Passport Req..
15-08-2012
VISA ISSUED...
25-09-2012
LANDED..........
1st week of November
doc basti said:
congrats once again sa lahat ng ngka PPR ;D
sino sino na po ang mayroon ng PPR?

arrowsmom

Aug 9, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
7241 / 3152
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
11/11/2011
Doc's Request.
sent with application kit
AOR Received.
02/03/2012
IELTS Request
sent with docs
File Transfer...
02/21/12
Med's Request
05/03/12 (thank you Lord)
Med's Done....
05/22/12 Meds Sent to CEM : 06/22/12
Interview........
07/22/12 Medical results have been received on ECAS
Passport Req..
08/06/12 (DM : 09/20/2012)
VISA ISSUED...
10/05/12
LANDED..........
10/23/12 at Edmonton, AB
orchard said:
hi forum mates,

sa mga kakatapos lang po mag medical, me mga kabatch ba tayo dito na hindi na ieenrol ang mga anak sa sch? in case na mabilis na ang processing ng MI3, di ba sayang kung middle of school year eh papatigilin na ang bata at doon na magpapatuloy s canada, sayang tuition at di pa ibibigay ng school ang sch card(form 137) pag di fully paid ang tuition, sa mga naka experience na ng ganito, any inputs pls., TIA
hi orchard, in our case, my daughter attends the science program at a public school kaya regular student lang sya sa opening on june 4 kasi madali lang kumuha ng report cards at transfer credentials na minimal lang ang fees...

cp3isaIII

Star Member
Jun 2, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
NOC Code......
0213/3152
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Jun. 3, 2010
Doc's Request.
Oct. 8, 2010
AOR Received.
Jan. 12, 2011
Med's Request
Mar. 7, 2012
Med's Done....
gabrielsjimenez said:
Hello CP3ISAIII, please help me about the one that you post ,the way i understand it,this News if for applicant whose medical are expired and going to be expired only.FYI our medical expired last March 2 2012 because my son take furtherance medication for 9 mos,so i think this is not applicable to us,coz in our case,embassy cant come up with thier final decision because of my sond case,but the way I understnd the good news is that the Visa Offifer cannt decide bacause the medical is expired already?So I think we cannit email them to give us instruction to have a new medical certificate?Thanks
By the time the new procedure will take effect 15 mos. na yong medical exam mo. Baka CEM will require you to undergo a new medical exam but I suggest you write them just the same. Sabi nga nila "there's no harm in trying". Goodluck and God bless.

cp3isaIII

Star Member
Jun 2, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
NOC Code......
0213/3152
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Jun. 3, 2010
Doc's Request.
Oct. 8, 2010
AOR Received.
Jan. 12, 2011
Med's Request
Mar. 7, 2012
Med's Done....
reddeer825 said:
Hello CP3ISAIII thanks for the info...atleast naliwanagan ako kasi malapit ng maexpired yung medical namin medyo guilty din ako sa pagkadelay nung passport request namin kasi nung nagpamedical ako kaoopera ko lang ng july 2011 eh aug 2011 ako nagpamedical kaya minsan iniisip ko kaya siguro nadelayed yung ppr namin dahil sa akin pero ok nman medical ko. kasi di naman sila tumawag na after that tapos nagmedical result na after a month.naibigay ko naman lahat ng medical records ko kaya di na sila nagtanong. kaya sana dumating na para makapagpabook na kami ng flight kasi mahal na naman pamasahe yung anak ko nga nilipat ko na ng public school sayang naman yung tuition kung 1 mo. lang nya magagamit pambili na nya yun ng ibang gamit na dadalin medyo kakaawa nga lang kasi di sya sanay sa bago nya school medyo malungkot nga kami magasawa kasi ayaw din namin sya ilipat kaso ang laki ng tuition tapos di naman masusulit kesa naman di namin ienrol atleast sa public para lang syang naglilibang incase na magmedical kami ulit sandali na yun pag second medical kaya within this year talaga eh aalis na kami kung di man kami palarin ng july eh tyak naman di matatapos ang taon eh bibigyan kami kagad pero sana wag na kaming magsecond medical kasi para maihabol sa pasukan sa canada kasi sept yun,diba? hay naku! yung anak ko pinuproblema ko ayoko ko syang magsacrifice masyado matalino pa naman laking perwisyo talaga sana maawa na sa amin yung visa officer hehehe!
At least this will give you hope na hindi na uulitin yong medical mo at gagastos ka na naman ng malaki. ;)