knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Djoker said:
Pwede ka na mag apply for equivalency kahit ongoing pa ang application mo sa CSQ, u need to request the application kit sa OIIQ nandon ang list ng requirements, mas advice na gawin mo na ito before the interview para makita nila na aware ka sa RN don sa Quebec.

Done na po. Nag send po ako letter of intent ko. As for question number 8, and isinagot ko po ay: "Diploma or training recognized as equivalent by a Québec regulatory body (except medical degree)"

Yun ibang members po ba ano isinagot ninyo sa application nyo? No explanation po, pa specify lang po isinagot ninyo.

Salamat! :)

knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Djoker said:
Hi solorku!

Ibig po sabihin 'NO' lahat ang sagot ko sa question no.8 sa application form? ganun din ba ginawa that time na nag submit ka ng application?

Dyan kasi ako di sure sa question no.8 kung ano sasagot ko, kaya nag iisip ako na mag hire ng consultant pero ang mahal sayang pera, sana matulungan mo po ako.

Thank you very much!
In regard of QUESTION NUMBER 8 in form A-0520-AA:

Filipino Registered Nurses has the liberty to choose "a foreign diploma recognized as equivalent by a Québec regulatory body, except if it is a medical diploma;" as indicated on Memoire Integration Immigrante.

You can download and read the file here: http://www.oiiq.org/admission-a-la-profession/infirmiere-formee-hors-quebec/permis-dexercice

Hope to hear your thoughts about it. :)

solokru

Sep 18, 2010
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
LANDED..........
16-04-2012
Pwede nga rin and I think kahit naman ano pa ang sagot mo sa third question na yun it all just boils down to the 5th question. May permit ka ba to practice in Quebec o wala? So I guess sa mga magtatanong in the future you can answer yes for that third question. :) Ang iniisip ko naman kasi dati kaya sinagot ko na no kasi ang tanong doon "Do you have any diploma treated as an equivalent by a Quebec regulatory body?" so I answered no, kasi wala pa naman akong assessment o declaration ng OIIQ na equivalent ng BSN degree ko sa pinas yung nursing diploma ko dito (MICC says it's only equivalent to DEC) kaya NO ang sinagot ko. Either way I think doon lang sa 5th question talaga magkakaalaman. Kung may results ka na galing from OIIQ, which is a regulatory body in Quebec, then you can answer YES for that question and gain some extra points for it kahit man lang ba sa adaptation na :)

Good read! Sinubukan ko basahin and intindihin and interesting yung point niya about sa Philippine nurses and yung professional integration program ng hospitals. Good job knivesvente.

Djoker

Star Member
Sep 21, 2011
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
knivesvente said:
In regard of QUESTION NUMBER 8 in form A-0520-AA:

Filipino Registered Nurses has the liberty to choose "a foreign diploma recognized as equivalent by a Québec regulatory body, except if it is a medical diploma;" as indicated on Memoire Integration Immigrante.

You can download and read the file here: http://www.oiiq.org/admission-a-la-profession/infirmiere-formee-hors-quebec/permis-dexercice

Hope to hear your thoughts about it. :)

Thanks! yan din ang sasagot ko sana sa question no.8 kaso nag dalawang isip ako, kaya ko natanong dito para sure.

Thank you and goodluck!

knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Salamat po Solokru! :) I hope makatulong yan sa mga kagaya natin Nurses na mag apply sa Quebec. :)

solokru said:
Pwede nga rin and I think kahit naman ano pa ang sagot mo sa third question na yun it all just boils down to the 5th question. May permit ka ba to practice in Quebec o wala? So I guess sa mga magtatanong in the future you can answer yes for that third question. :) Ang iniisip ko naman kasi dati kaya sinagot ko na no kasi ang tanong doon "Do you have any diploma treated as an equivalent by a Quebec regulatory body?" so I answered no, kasi wala pa naman akong assessment o declaration ng OIIQ na equivalent ng BSN degree ko sa pinas yung nursing diploma ko dito (MICC says it's only equivalent to DEC) kaya NO ang sinagot ko. Either way I think doon lang sa 5th question talaga magkakaalaman. Kung may results ka na galing from OIIQ, which is a regulatory body in Quebec, then you can answer YES for that question and gain some extra points for it kahit man lang ba sa adaptation na :)

Good read! Sinubukan ko basahin and intindihin and interesting yung point niya about sa Philippine nurses and yung professional integration program ng hospitals. Good job knivesvente.

knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Welcome po! God Bless po sa application. :)

Djoker said:
Thanks! yan din ang sasagot ko sana sa question no.8 kaso nag dalawang isip ako, kaya ko natanong dito para sure.

Thank you and goodluck!

JAA

Jun 14, 2012
Hello everyone ;D
Tanong ko lang po. If ever yung mga employer mo ai ngchange Ng number sa office nila after you have submitted your documents sa visa office at yug number nila sa COE and reference mo ai Hindi nah active..kng mgbackground check nah ang VO at Hindi nila macontact ang employer mo,ano Gagawing nang VO?will they ask you to provide another number nang employEr mo?Will they email you about it?

Thank you and Godbless us all..

knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
I doubt it. It is our prime responsibility to inform them in case of any deviations in our file. I may advise you to inform the Immigration Office responsible to your file the soonest possible time or you may suffer the consequences of doing nothing. They might have your file marked with "MISREPRESENTATION" as to the incorrect or nonexistence of the information you had given them .

I am not to cause trouble with your thoughts, but it is indeed wiser for you to do your part and be responsible.

God Bless! :)

-knivesvente

JAA said:
Hello everyone ;D
Tanong ko lang po. If ever yung mga employer mo ai ngchange Ng number sa office nila after you have submitted your documents sa visa office at yug number nila sa COE and reference mo ai Hindi nah active..kng mgbackground check nah ang VO at Hindi nila macontact ang employer mo,ano Gagawing nang VO?will they ask you to provide another number nang employEr mo?Will they email you about it?

Thank you and Godbless us all..

JAA

Jun 14, 2012
@kniivesvente
Thank you sa response mo. How should I go about it?i submitted my documents last month than nabalitaan ko ngayon nga ngchange sila nang phone provider nila.im worried nah mamisinterpret nila yun.

knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
You have the liberty to email and inform their discretion as for the changes. Humbly express your intention to update your file as to the imminent changes that had occurred here:

http://www.immigration-quebec.gouv.qc.ca/en/biq/hong-kong/informations/email/index.html

Wait for their response in 5 days. They will inform you if they have had the information noted or their approval in case you still need to update them by post.

-knivesvente

JAA said:
@ knivesvente
Thank you sa response mo. How should I go about it?i submitted my documents last month than nabalitaan ko ngayon nga ngchange sila nang phone provider nila.im worried nah mamisinterpret nila yun.

JAA

Jun 14, 2012
Thank you knivesvente sa link..Gagawin ko to..thank you Talaga.
Pero out of curiosity lng Talaga bang e.check nila yung mga employers mo?

knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Welcome JAA. :)

Absolutely, YES! They do make background checks. :)

Anyway, do you mind me asking where you from?

-knivesvente

JAA said:
Thank you knivesvente sa link..Gagawin ko to..thank you Talaga.
Pero out of curiosity lng Talaga bang e.check nila yung mga employers mo?

JAA

Jun 14, 2012
@kivnesvente
Pwidi ko bah e fill.out yung binigay mo ka link kaput wala pa akong AOR?
Thank you sa response.

knivesvente

Star Member
Mar 6, 2012
Philippines
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
I'm from Bulacan.

Yup, you can fill that out. Just indicate your date of birth and passport number.

-knivesvente

JAA said:
@ kivnesvente
Pwidi ko bah e fill.out yung binigay mo ka link kaput wala pa akong AOR?
Thank you sa response.
JAA said:
Sa Cebu po ako..ikw?nurse ka rin bah