+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

Anyone applied a Student Permit from Philippines?

yamyam0130

Mar 26, 2017
Applied sds program
Dec 21 - lodged paper based
Jan 17 - requested study plan ( pero nag submit na ako, ewan ko bakit hiningi ulit)
Jan 25 - requested police clearance dun sa isang bansang nag work ako dati

No update till now

Sa 4th week of feb na intake ko....
Hello po :) OFW po ba kayo? ano na po status ng application nyo?

thedigitalcurator

Sep 15, 2017
Med's Request
None Received
Med's Done....
Not Required
Interview........
Not Required
Passport Req..
21/01/2018
If this was an additional document request, i think you can upload what you have now and also include an explanation and proof that you have submitted the fbi request. They are aware of the processing time to get it. After your finger prints have been recieved, you can actually email them to follow up and once they reply , you can also add that sa proof mo to support na nag submit ka na

Thanks po! got approval na, dadalhin ko nalang passport ko sa monday :)

Rowell1982

Jan 29, 2018
I am losing hope, filed my application on dec 21 under sds hanggang ngayon wala pa result, feb 26 na intake ko, i cant defer the intake further just to wait for an uncertain result, pag wala pa unti feb 7, better to cancel the visa and make refund na lang sa school at gic which is wortj 34700, around 1m din, sana makuha ko kahat

yamyam0130

Mar 26, 2017
I am losing hope, filed my application on dec 21 under sds hanggang ngayon wala pa result, feb 26 na intake ko, i cant defer the intake further just to wait for an uncertain result, pag wala pa unti feb 7, better to cancel the visa and make refund na lang sa school at gic which is wortj 34700, around 1m din, sana makuha ko kahat
Don’t lose hope..pray lang po kayo ofw rin po ako kklodge ko lang po yesterday. nsa pinas po kayo? employed po ba kayo?

Rowell1982

Jan 29, 2018
kuya ano po ang docs na hindi nyo nsubmit?
Police clearance sa mga bansang you stayed more than 6 months for the last ten years, in my case qatar and new caledonia, but when you submit your application, you have to make a letter kung bakit hindi mo masubmit, kaya hayun nag email sa akin yung embassy saying na dapat ma submit ko before intake kung hindi hingi daw ako ng bagong loa sa school

NearlyLucid

Star Member
Sep 10, 2013
Hi @Rowell1982

I'm sorry that you're in a frustrating situation right now. Just want to ask, sure ka na SDS stream yung application mo? Aside from the GIC and 1 year tuition receipt, you also submitted your IELTS and upfront medical? From what I've read kasi, you should have received your results within 30 days if your application is through SDS. Have you tried making a case specific inquiry, since more than the allotted processing time na siya for SDS?

Good luck.

Rowell1982

Jan 29, 2018
Hi @Rowell1982

I'm sorry that you're in a frustrating situation right now. Just want to ask, sure ka na SDS stream yung application mo? Aside from the GIC and 1 year tuition receipt, you also submitted your IELTS and upfront medical? From what I've read kasi, you should have received your results within 30 days if your application is through SDS. Have you tried making a case specific inquiry, since more than the allotted processing time na siya for SDS?

Good luck.
Yes it is sds, submitted nung december 21, tapos nag email sila na wala.daw akong sinubmit na study plan nung jan 15, just to move forward nagsubmut nalang ulit ako, baka cguro hindi nasubmit ng vfs, then after fee days humingi na naman ng police certificate.. naibigay ko na rin,

Bebesofly

Feb 4, 2018
Philippines
Hello guys!

Pahelp naman po.

Im in the process of gathering requirements to submit sa chosen school ko which is Seneca College in Ontario. Medyo naguguluhan lang kasi ako with regard sa program na gusto ko itake - Social service worker. Im a graduate of hotel and tourism management so medyo malayo siya sa gusto kong kunin sa seneca.

Any advice naman if okay lang ba yun? Interested talaga ako sa mga pwede gawin as social service worker. Or tingin niyo kumuha ako ng program na related sa hotel and tourism?

Also im looking to join on january 2019. Anyone looking to go to seneca also?

And btw, yung SDS ba may agency yun or i can process it on my own? Mas okay ba yung regular processing or SDS way is better?

Thank you in advance guys!

Bebesofly

Feb 4, 2018
Philippines
Police clearance sa mga bansang you stayed more than 6 months for the last ten years, in my case qatar and new caledonia, but when you submit your application, you have to make a letter kung bakit hindi mo masubmit, kaya hayun nag email sa akin yung embassy saying na dapat ma submit ko before intake kung hindi hingi daw ako ng bagong loa sa school
Hi. May problem ako..i stayed in the USA more that 6 months. Tapos nagkaron ako ng misdemeanor in nevada. Malaking factor kaya yun pra di nila ako bigyan ng study permit? OMG parang nakakapanghina naman..

Rowell1982

Jan 29, 2018
Hi. May problem ako..i stayed in the USA more that 6 months. Tapos nagkaron ako ng misdemeanor in nevada. Malaking factor kaya yun pra di nila ako bigyan ng study permit? OMG parang nakakapanghina naman..
Hindi kita masasagot sir/mam, not sure if kung hindi mo i declare na galing ka ng usa kung ma detect nila

lopi14

Star Member
Aug 19, 2012
Category........
Just sharing :)

Nakita ko po sa isang pinoy vlog sa youtube na yung application nya took total of 3 months. I am not just sure kung Regular or SDS stream ung application nya. If interested, here's the video. Just scroll the video to 5:12, medyo lengthy.

Last edited:

kapatid

Sep 27, 2016
Calgary
Category........
FAM
LANDED..........
06-05-2006
Declare it. Hindi ka pa naman ata inadmissbile kasi isa pa lang yun pero you need to declare it.