+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

Anyone applied a Student Permit from Philippines?

jordanzee

Aug 13, 2017
Anyone here applied in Northern Alberta Institute of Technology? im waiting for the program decision na lang. usually ba how long does this take?

scorpio1641

Apr 12, 2014
Visa Office......
VFS Cebu
App. Filed.......
16-02-2015
Med's Request
17-02-2015 / Med. Furtherance Request: 09-03-2015
Med's Done....
26-02-2015 / Furtherance Done: 10-06-2015
VISA ISSUED...
02-07-2015
LANDED..........
23-08-2015
Sir, may relate din po ba ito sa co-op permit? kasi sa tntarget ko pong private college walang co-op ung napili kong program... pero may nakita po akong community college na nago-offer ng same program "with co-op". same lang din po ng tuition. same province din po.. inaalala ko po kasi baka pag walang co-op, baka later on maliit ang chance na mabigyan ako ng pgwp permit?..
Walang impact sa PGWP kung coop or non-coop ang program mo.
Ang importante is your school and your course PGWP eligible. Most private schools hindi or selected programs lang. yung ibang private schools nanloloko pa ng studyante by misleading them about pgwp eligibility. Kaya ingat sa pagpili ng college.

Jmaldives

Aug 9, 2017
Hello po, I had 2 classmates ages 43 and 54. Di naman sila na deny. One was even a doctor and shifting careers to IT para lang makapunta dito.

The basics of SOP po is to show the logic why you decided to study a particular program, why in Canada and what will you do after you study.

Expected na naman po nila na mag apply kayo ng PR eventualy. Kelangan lang po is may proof kayo na if that plan fails (which we all hope will not happen), uuwi kayo ng matiwasay and hindi kayo gagawa ng bawal dito just to survive. The assets tie you back pero at the same time, pwede mo din siya ibenta para sustentuhan ka incase kinapos ka para hindi ka mapilitan mag under the table. Under dual intent naman po ang mga student applicants and they can smell a fake story a mile away. Pansin ko po kasi sa batch ngayon is more on concentration nila is to trick the VO para lang ma grant sila ng visa. IF you guys have backread enough, honesty is the best policy po talaga. Meron nga po noon nag apply, kulang ang funds pero may scholarship, zero car, zero house and lot, and even mention sa SOP na mag apply siya ng PR after makawork, ayun, nauna pa nga sa amin nila scorpio dumating ng Canada hehe

What I did notice before is parang mas nahihirapan ang mga nurse, ofw, zero travel history and may mga asawa but as long as malinaw ang explanation, I think it would be ok. After all, international students ay malaking source ng funds para sa gobyerno nila.

Ako po economics grad, businessman sa atin pero IT ang inaral ko dito and zero background ako and zero experience. Pinaliwanag ko lang sa SOP bakit ko siya aaralin, ano plans ko after, etc. Basta honest lang po. Hindi ko sinama sa application si missis and baby noon kasi liit pa ni baby and para may bantay sa business kaso di din natiis kaya ayun, nag apply na din the next day. We even mentioned that in their SOP hehe So like I said, basta honest lang po. :)
Hello po, I had 2 classmates ages 43 and 54. Di naman sila na deny. One was even a doctor and shifting careers to IT para lang makapunta dito.

The basics of SOP po is to show the logic why you decided to study a particular program, why in Canada and what will you do after you study.

Expected na naman po nila na mag apply kayo ng PR eventualy. Kelangan lang po is may proof kayo na if that plan fails (which we all hope will not happen), uuwi kayo ng matiwasay and hindi kayo gagawa ng bawal dito just to survive. The assets tie you back pero at the same time, pwede mo din siya ibenta para sustentuhan ka incase kinapos ka para hindi ka mapilitan mag under the table. Under dual intent naman po ang mga student applicants and they can smell a fake story a mile away. Pansin ko po kasi sa batch ngayon is more on concentration nila is to trick the VO para lang ma grant sila ng visa. IF you guys have backread enough, honesty is the best policy po talaga. Meron nga po noon nag apply, kulang ang funds pero may scholarship, zero car, zero house and lot, and even mention sa SOP na mag apply siya ng PR after makawork, ayun, nauna pa nga sa amin nila scorpio dumating ng Canada hehe

What I did notice before is parang mas nahihirapan ang mga nurse, ofw, zero travel history and may mga asawa but as long as malinaw ang explanation, I think it would be ok. After all, international students ay malaking source ng funds para sa gobyerno nila.

Ako po economics grad, businessman sa atin pero IT ang inaral ko dito and zero background ako and zero experience. Pinaliwanag ko lang sa SOP bakit ko siya aaralin, ano plans ko after, etc. Basta honest lang po. Hindi ko sinama sa application si missis and baby noon kasi liit pa ni baby and para may bantay sa business kaso di din natiis kaya ayun, nag apply na din the next day. We even mentioned that in their SOP hehe So like I said, basta honest lang po. :)
Hello mic-mic, thank you for extending your time replying sa mga tanong ko po. I totally agree with you, i will be never go wrong to be honest. Yes i think the significant factor is how we could prove yo the VO that we will leave once the visa will expire and if we have intention for PR we will do it in the right way, in all legal ways. Maraming maraming salamat mic-mic sa mga ideas mo. god bless you always and your family.

Jmaldives

Aug 9, 2017
Best we can do is properly assess you two para malaman natin kung ano at sino and best chance niyo. Message me
Hello kapatid, pasensya po as i am having difficulties reply, there's an always pop up message saying i could not post, etc.. pero maraming salamat po at you are willing to extend your help to us..dahil bago lang po ako sa site na to, kakabisaduhin kopo muna san mkamessage... maraming salamat po ulit. God bless you po and your family as well.

Jmaldives

Aug 9, 2017
Ako dn po accountancy grad and a CPA sa pinas, and im also taking up business ad major in acctg po...na approve nman po basta e explain lang tlaga po kung pano sya mkakatulong sa sayo..
Hello po, if you don't mind po may i ask how old are you when had you applied for the study permit? Nasa Canada na po kau now? Salamat po ng marami . God bless you and your family.

Jmaldives

Aug 9, 2017
Don't worry. I am older than you and never had a problem with my application. I've graduated and found work here. They aren't allowed to refuse you based on age kasi illegal yun.
Hi Scorpio, thank you for your reply. Hope you don't mind may I ask how old are you when you applied for the study permit? at itatanong kona rin sana ano yong course na kinuha nyo po sa canada? Maraming salamat po. May God bless you and your family always.

horizonj

Jun 9, 2017
Category........
CEC
Visa Office......
NOC Code......
AOR Received.
11-06-2020
Hello po, if you don't mind po may i ask how old are you when had you applied for the study permit? Nasa Canada na po kau now? Salamat po ng marami . God bless you and your family.
30 yrs old po ako mam and wla pa po kami sa CA, sa 22 pa po alis nmin..salamat po and God bless din.

pinay-nay

Star Member
Jul 19, 2017
Category........
App. Filed.......
17 July 2017
Doc's Request.
none
Med's Request
none
Interview........
none
Passport Req..
Submitted with application
VISA ISSUED...
07 August 2017
LANDED..........
27 August 2017
Congrats po sa Visa Approval !

Mag request sana po ako ng SOP ninyo submitted sa Embassy. Kindly email to namors360@gmail.com.
Sana maging mapalad din kami when we submit our application. Maraming salamat.
Hi RomanSky! pasensya na medyo naging busy lately in preparation for my daughter's flight. Yung case kasi ng daughter ko ay iba, Uni had offered her an entrance scholarship and we applied for transfer credit thereafter and luckily it was approved dahil halos parehas lang ang course taken and applied. She was still an ongoing sophomore college student at that time (this year lang) when we applied and received the LOA. So, dahil sa advanced standing continuation na lang yung remaining 2 years undergraduate degree nya since she is considered a transfer student (going 3rd year sa Uni sa CA). Honestly yung SOP or LOE na ginawa nya ay less than 10 sentences lang sobrang short. Nagpasalamat lang sya sa opportunity na binigay sa kanya ng Uni at kung bakit at ano nagustuhan nya sa Uni at sa place. I guess, we just demonstrated and proved that she really is a bonafide student and as per MtA, Uni has a unique acceptance and admission process kasi decisions are based on academic record etc. Salamat din at good luck sa iyo. God bless. :)

loma_linda

Star Member
Jul 7, 2014
Hi RomanSky! pasensya na medyo naging busy lately in preparation for my daughter's flight. Yung case kasi ng daughter ko ay iba, Uni had offered her an entrance scholarship and we applied for transfer credit thereafter and luckily it was approved dahil halos parehas lang ang course taken and applied. She was still an ongoing sophomore college student at that time (this year lang) when we applied and received the LOA. So, dahil sa advanced standing continuation na lang yung remaining 2 years undergraduate degree nya since she is considered a transfer student (going 3rd year sa Uni sa CA). Honestly yung SOP or LOE na ginawa nya ay less than 10 sentences lang sobrang short. Nagpasalamat lang sya sa opportunity na binigay sa kanya ng Uni at kung bakit at ano nagustuhan nya sa Uni at sa place. I guess, we just demonstrated and proved that she really is a bonafide student and as per MtA, Uni has a unique acceptance and admission process kasi decisions are based on academic record etc. Salamat din at good luck sa iyo. God bless. :)
Pinaynay,
Paano po nyo naprocess ang transfer credit from his university sa Pinas at university sa Canada? Tinry kc namin yung sa brother ko, hinihingan kami ng syllabus sa university sa Pinas. Eh ito namang university sa Pinas hindi daw nagbibigay ng syllabus. Ano pong mga sinubmit nyo to transfer the credits?

Thanks po

pinay-nay

Star Member
Jul 19, 2017
Category........
App. Filed.......
17 July 2017
Doc's Request.
none
Med's Request
none
Interview........
none
Passport Req..
VISA ISSUED...
07 August 2017
LANDED..........
27 August 2017
Pinaynay,
Paano po nyo naprocess ang transfer credit from his university sa Pinas at university sa Canada? Tinry kc namin yung sa brother ko, hinihingan kami ng syllabus sa university sa Pinas. Eh ito namang university sa Pinas hindi daw nagbibigay ng syllabus. Ano pong mga sinubmit nyo to transfer the credits?

Thanks po
Hi loma_linda! Nag request ang Uni sa Canada ng syllabus( course/programme/outline/time/schedule of study) for evaluation and to compare kung same lang sa kanila. I-insist at obligation yan ng school sa Pinas na magbigay kasi karapatan mo yan. The Uni evaluated the requested syllabus after submission. We received the LOA sometime March this year and the final and approved transfer credit just last June. Kasi sayang din kung mag re-take sya ng mga subjects na taken na maliban sa time at pera. Good luck and God bless. :)

Reactions: loma_linda

pinay-nay

Star Member
Jul 19, 2017
Category........
App. Filed.......
17 July 2017
Doc's Request.
none
Med's Request
none
Interview........
none
Passport Req..
VISA ISSUED...
07 August 2017
LANDED..........
27 August 2017
Anyone here who also applied during the first week of July? This wait is really nerve-wracking! I wish I could've chanced upon this forum sooner, and before I submitted my application. Sobrang dami kong natutunan. Sana na improve ko pa ung SOP ko. Now I'm not feeling so confident about it :confused:
Hi Angel_17! I can feel your emotion. Same here, also found out this forum right after the submission of my daughter's study permit application. I must admit I was so confident about it since the very start finding a school up to applying a study permit. I even relied on the specified 5 weeks processing time from cic where we lodged our application. Confident enough that we haven't been denied of any visit visas before. Don't get me wrong but we do travelled a lot. We even delayed the submission after she turned 18 y/o to avoid guardianship requirement while renewing her passport. But upon reading those posts sobrang kinabahan at ninerbiyos talaga ako. My husband and daughter were so upset kasi nga sobrang affected ako and told me to stop visiting and reading this forum anymore hahaha. Nabasa ko kasi na sa immigration status yung mostly nagiging reason ng refusal sa mga working abroad pero sabi ko naman iba rin yung case ng daughter ko dahil student-dependent sya abroad. Pero hindi ako tumigil kaya huwag ka na rin mag worry but pray instead. Cheers and good luck. :)

Last edited:
Reactions: Angel_17

jordanzee

Aug 13, 2017
Hi guys. question lang po pwede na po ba ko magapply ng SP if waiting na lang for letter of acceptance? planning to go to japan for tour this end of october po kasi baka di umabot and di pa matuloy. usually po ba how long do they keep ung passport?
salamat po sa makakasagot!

Last edited:

mic-mic

May 7, 2015
Category........
Visa Office......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
April 4, 2015
Med's Request
April 6, 2015
Med's Done....
April 8, 2015 (PASSED April 23)
Passport Req..
May 18, 2015
VISA ISSUED...
May 20, 2015
LANDED..........
July 2015
Usually mga 2 weeks po bago maibalik sa inyo. Also, you cannot apply for a student visa if wala pa si acceptance letter ninyo po