Med's Done....
23-01-2015
Passport Req..
10-04-2015 Received at CPC: 14-04-2015
VISA ISSUED...
16-04-2015 PP Received: 27-04-2015
LANDED..........
TBD
Pa'no pag joint account yung settlement funds ko? Joint with an immediate relative who is already a PR in Canada. Okay lang ba yun??

jes11

Star Member
Jun 10, 2014
immanuelluna said:
yes tama po siya. Kung 67 points ang computation mo eh bka 50/50 po yan dapat mas mataas score mas ok. yung isa ko kakilala 68 points ang computation nya pero ayun 66points lang ang binigay sa kanya ng officer sa CIO. advise ko lang po na kung di ka sure sa 67 points eh pakuhanin mo si spouse IELTS. Goodluck and God bless. Hirap ng returned applicaitons
Saan aspects daw bumaba ng 2 points un friend mo @immanuelluna? Aw sayang naman. :(

jes11

Star Member
Jun 10, 2014
mrs_fca said:
Yung mga applicants ng FSW2013, I read that most of them were requested 6 months bank statement during their interview. Perhaps this is one of CIC's ways of checking if the funds were accumulated through savings and not borrowed. Kase andon sa guidelines na it can't be borrowed so for them, that's the best way that they would know, depende nalang siguro on how you would defend the sudden deposit.
totoo? nako, ngaun month pa lang maglilipat ng pera ang parents ko sa account ko and i am planning to submit my appliation sa august. :(

paano na un? kelangan ba atleast labas pasok un pera? or oks lang na isang date pumasok un buong 500k na settlement fund?

OMG
:(

Witness

May 24, 2014
mrs_fca said:
Yung mga applicants ng FSW2013, I read that most of them were requested 6 months bank statement during their interview. Perhaps this is one of CIC's ways of checking if the funds were accumulated through savings and not borrowed. Kase andon sa guidelines na it can't be borrowed so for them, that's the best way that they would know, depende nalang siguro on how you would defend the sudden deposit.

naku yan na kinakatakutan ko na pwedeng mangyari, huwag naman sana ganyan ang set up, dahil halos lahat tayo dito ay borrowed...

ang layo na narating at malaki na ang nagastos tapos sasalubungin ka ng ganyang set up, can anyone confirm kung nangyari ba talaga to? any threads????

can anyone show me a link or proof kung hindi talaga pwede ang borrowed money?

jes11

Star Member
Jun 10, 2014
May nabasa ako sa isang thread. Ininterview siya, not sure lang kung it went smooth and nagtuloy ang process nia or nagsubmit siya ng6months bank statement. :(

Next topic was settlement.

Sabi nya.. next question i would like to ask is settlement fund.. i dont think you have sufficient funds ( nanakot si ate)..
1. Tell the distance betwen where you reside and where the account is located.

2. When was it opened? Month and year

3. Then follow question nya is based sa sagot ko na ang second account was opened in april 2013 ( sabi nya OH?).. sabi ko it was given by my dad from his retirement pay.

4. Sabi given or lent??? With a smile pa si ate.. so sabi ko putely given as i dont have the capacity to lend from external financial institutions as i cannot pay the interest and the credit term is quite strict.

5. Do you have siblings?? Sabi ko i have 2 brothers.

6. Dont they need the money also?. Sabi ko when we decides to apply, i ask for a family meeting..my 2 brothers dont nees it as they are earning so much and both of them consented.

7. Did your father receives a service churva ( nakalimutan ko ang word pero nire-phrase nya saying lump sum amount ba for the nuber of years serve and how much)

8. How much is given to you? Dont theyyour oarents need the money? Sabi ko for now no because he is receiving pension from sss and also my mom is still working..

Ayon, na tapos din..

Then at the end sabi nya "Thank you for coming here, i send an email containing the next step to further process you application.. just wait within 2 weeks time.." with a smile si ate..

Take note, make eye-to-eye contact.. pag intimidating na, wag bibigay..fight mo trabaho mo.. ako ginamit ko pagka-teacher..meron pa akong hand gestures in explaining,meron pang flowchart yung step by step.. then meron pa akong jargons ginamit..

Kung tingin nyo d xa convinced, explain more.. then kung d ka sure sa question, magtanong. Bawal ang assuming..

zac989

Mar 20, 2013
Visa Office......
Manila
NOC Code......
App. Filed.......
16-10-2014 App. Received : 22-10-2014 CC Charged : 28-12-2014 PER Received: 22-01-2015
File Transfer...
21-01-2015
Med's Request
15-10-2015
Med's Done....
20-10-2015
Interview........
Waived
Passport Req..
25-11-2015
VISA ISSUED...
30-11-2015 VOH : 08-12-2015
LANDED..........
21-02-2016
Witness said:
naku yan na kinakatakutan ko na pwedeng mangyari, huwag naman sana ganyan ang set up, dahil halos lahat tayo dito ay borrowed...

ang layo na narating at malaki na ang nagastos tapos sasalubungin ka ng ganyang set up, can anyone confirm kung nangyari ba talaga to? any threads????

In a perfect scenario kasi, it is not adviseable to "borrow" for POF (at least 50% of it or more) kasi you will use this when you move - to support yourself and family. Pero in reality, hindi naiiwasan ang magloan for the POF pero it's a risk we'll have to ask ourselves kung kaya or gusto ba natin i-take. :)

Here's what's stated for the Proof of Funds:

You must show that you have enough money to support yourself and your family after you get to Canada. You cannot borrow this money from another person. You must be able to use this money to pay the costs of living for your family (even if they are not coming with you).
You will need to show proof to the Canadian visa office in your home country that you have enough money when you apply to immigrate.

Source: http://www.cic.gc.ca/english/immigrate/skilled/funds.asp

jes11

Star Member
Jun 10, 2014
Guys, meron ako question pa. Sa tingin nio po, paano ba nidedetermine ni CIC ung count of working experience? May nabasa ako na 6years un work experience nia pero si CIC, 2-3years lang un points credited sa knya. Why ganon?

Di ba tama naman po nsa sa NOC na aapplyan mo, kahit one year lang?

So un remaining years of work mo, dapat ba related din sa NOC na inaapplyan mo? Like ako, 1212 un plan ko applyan. 1.5yrs na ako as of now pero un remaining years ko, accounting clerk. ok lang ba yun?

Willow05

May 31, 2014
Davao city
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
03-07-2014
Doc's Request.
13-03-15
AOR Received.
PER: 28-10-2014
IELTS Request
Sent with application
Med's Request
13-03-2015 (ECAS 2nd line says 10-03-15)
Med's Done....
20-03-15 (MR sent: 26-03-15) ; (ECAS 3rd line 04-04-15)
Interview........
Waived!
Passport Req..
13-04-2015; (ECAS 4th line Decision Made: 30-04-15)
VISA ISSUED...
19-05-2015 THANK YOU LORD!
LANDED..........
24-06-2015
anna501 said:
Pa'no pag joint account yung settlement funds ko? Joint with an immediate relative who is already a PR in Canada. Okay lang ba yun??
Pagkakaalam ko, Hindi pwede yun. May nabasa ako sa global forum na inexplain Nya Kung bakit Hindi pwede na joint account with any relative - that includes parents, siblings, and children. Ang pwede lang na maka-joint account mo is yung spouse mo.

Willow05

May 31, 2014
Davao city
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
03-07-2014
Doc's Request.
13-03-15
AOR Received.
IELTS Request
Sent with application
Med's Request
Med's Done....
Interview........
Waived!
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
24-06-2015
Witness said:

Ang alam ko Bawal tlaga ang borrowed money.. Ang sabi sa akin ng BDO manager nung kumuha ako ng bank cert, May mga instances daw tlaga na tumatawag sa kanila ang embassy to confirm the status of your account - current balance, when was the account opened, random activities for the last 6-12 months, and kino-confirm Kung nag issue ba tlaga ang bank ng certificate.

Pero ang pagkakaalam ko, tatawag lang sila Kung Hindi sila convinced na you are capable of having such amount. Ex. Ang annual salary na nakalagay sa COE mo nasa 200k lang, then ang sinubmit mo na bank cert nasa 1M... So, mag-tataka tlaga ang CIC Kung San ka kumuha ng ganung kalaking pera considering May daily expenses ka pa. Pero they will give you a chance naman to explain bakit bigla May ganung kalaking deposit ka... Pakitaan mo ba naman na nanalo ka sa lotto, why not dba? Hehehe! Kidding aside, if they call u for interview to explain settlement funds, you can show your spouse's pay slip (considering he is earning na Medyo malaki), other bank accounts, proof of other income (nag dedeal ka ba ng Avon o Kung Anong sideline), proof of business (Kung May negosyo), proof of sale of property (binenta nyo Bahay o kotse kaya biglang May malaking pera na deposit).

Willow05

May 31, 2014
Davao city
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
03-07-2014
Doc's Request.
13-03-15
AOR Received.
IELTS Request
Sent with application
Med's Request
Med's Done....
Interview........
Waived!
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
24-06-2015
jes11 said:
Guys, meron ako question pa. Sa tingin nio po, paano ba nidedetermine ni CIC ung count of working experience? May nabasa ako na 6years un work experience nia pero si CIC, 2-3years lang un points credited sa knya. Why ganon?

Di ba tama naman po nsa sa NOC na aapplyan mo, kahit one year lang?

So un remaining years of work mo, dapat ba related din sa NOC na inaapplyan mo? Like ako, 1212 un plan ko applyan. 1.5yrs na ako as of now pero un remaining years ko, accounting clerk. ok lang ba yun?
Ang alam ko, ang kina-count lang nila ay yung related sa NOC mo na experience.

Ex.
NOC 2173 - 1 year
NOC 3012 - 3 years
NOC 0111 - 2 years

Total = 6 years

Then ang inapplyan mo is ang NOC 2173, so ang points na ibibigay sayo is 9 points lang,
Hindi 15 points because of the 6 years total experience.

Thus the reason mas ok tlaga sobra ang points just in case Mali ang assessment mo sa points mo. Buti na yung sobra kesa kulang.. Dba?

pie_vancouver

Jun 12, 2014
Vancouver
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
VISA ISSUED...
LANDED..........
Provident fund from your employer is another fund that you can use.
Yan ang ginamit ko noon as it was valued 500k, kahit konti lang ang savings ko..

paigey

Star Member
Jun 6, 2014
Can't believe it only took WES 3 days to complete my ECA! :eek: :eek: :eek:
Akala ko tuloy, rejected or something yung application ko!
My 4 year BSN degree is equivalent to a 3 year Bachelor degree in Canada.
Makakapag work ba ako kaagad don or I need to study pa?
And paano po ang gagawin sa detailed history? Should it be an essay?

Ransom101

Jul 1, 2014
Willow05 said:
Ang alam ko Bawal tlaga ang borrowed money.. Ang sabi sa akin ng BDO manager nung kumuha ako ng bank cert, May mga instances daw tlaga na tumatawag sa kanila ang embassy to confirm the status of your account - current balance, when was the account opened, random activities for the last 6-12 months, and kino-confirm Kung nag issue ba tlaga ang bank ng certificate.
Question lang po, di ba may bank secrecy law tayo? Allowed po ba ang banks mag disclose nang info sa kanila?

dbase1981

May 4, 2014
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
May 7, 2014 1:57 PM DD encashed June 25, 2014
AOR Received.
PER August 7, 2014
Med's Request
August 27, 2014
Med's Done....
September 22, 2014
Interview........
Waived
Passport Req..
October 15, 2014
VISA ISSUED...
November 7, 2014
LANDED..........
September 8, 2015
Willow05 said:

Pero ang pagkakaalam ko, tatawag lang sila Kung Hindi sila convinced na you are capable of having such amount. Ex. Ang annual salary na nakalagay sa COE mo nasa 200k lang, then ang sinubmit mo na bank cert nasa 1M... So, mag-tataka tlaga ang CIC Kung San ka kumuha ng ganung kalaking pera considering May daily expenses ka pa. Pero they will give you a chance naman to explain bakit bigla May ganung kalaking deposit ka... Pakitaan mo ba naman na nanalo ka sa lotto, why not dba? Hehehe! Kidding aside, if they call u for interview to explain settlement funds, you can show your spouse's pay slip (considering he is earning na Medyo malaki), other bank accounts, proof of other income (nag dedeal ka ba ng Avon o Kung Anong sideline), proof of business (Kung May negosyo), proof of sale of property (binenta nyo Bahay o kotse kaya biglang May malaking pera na deposit).
Yup, avoid borrowed money. If you can't avoid, you can plan it ahead of time (longer than 6 months). I know mahirap talagang makaipon ng ganun lalo na sa country natin. Kahit saang visa requirements naman pati sa US visitor visa talagang todo tingin sila sa Proof of Funds. Sometimes if you earn significant enough, di na sila magdududa sa POF. Like kahapon, nag apply ako ng US visa, sabi ko self funded trip. Tiningnan lang nila COE ko proving I am earning PHP 1.6M/year, so di nila hiningi POF. They can extrapolate based on your salary... Bottomline, be prepared, if you will be applying in any program, get it well planned and consider a time table regardless of whatever your means is.