Jan. 10, 2012
Med's Done....
Jan. 12, 2012
VISA ISSUED...
Feb. 7, 2012; VISA RECEIVED: Feb. 29, 2012
LANDED..........
March 13, 2012
chel12 said:
naku, oo nga pala... pag nagpadala from canada to pinas, kahit rush is 3-5days ata... i didn't submit any payslips ni hubby din kasi new employer yung WP nya and kakastart nya lang nun nagpass ako ng application.. ang binigay ko is certificate of employment (scanned -- different from employment contract) na galing mismo sa employer nya indicating his position, when to start, and hourly rate nya...

yung remittances ko naman, start lang nung 2009, start lang nung gumamit kame IREMIT (debit card)... ung sa western union receipts, natapon ko na ata lahat... i didn't think it will be very important pa kasi...haay...
and ung joint account namin sa bpi, wala din naman nk-indicate na opening date... amount lang nung savings account namin nilagay..
chel12, since when pa hubby mo sa Canada? Coz mine since 2007 pa sya dun but it was only since 2009 nang regular na sya nagpapadala nang remittances (after our wedding). I was able to keep the western union receipts, buti na lang. Pero if they will ask me where the 2007 and 2008 receipts, I don't have anything to show them dahil wala naman talaga. Okay na siguro yun 2009 onwards, diba?

oxie18

Star Member
Oct 1, 2011
Category........
Visa Office......
CPP-Ottawa
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
26-11-2012
AOR Received.
18-01-2013
IELTS Request
Sent w/ application
Med's Request
22-08-2013
Med's Done....
30-08-2013; Med's Sent: 05-09-2013
Passport Req..
02-10-2013
VISA ISSUED...
17-10-2013
LANDED..........
26-10-2013
Oks lng un cguro sis, understandable naman since 2009 kyo kinasal

kenj

Star Member
Oct 24, 2011
Quezon City, PH
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
AOR Received.
27-01-2014
Med's Request
24-12-2014
Med's Done....
13-01-2015
Passport Req..
09-02-2015
VISA ISSUED...
17-02-2015
Nigella15 said:
Kenj, I think pwede na scanned copies lang pay stubs coz I remember may nag-ask na dito about additional docs and I think it was kristiner and ailooney who said pwede na ang scanned copies. Not sure if it was melay who asked, nalilito na din ako, e.

Ako din kasi, puro scanned copies lang ang isusubmit ko next week na docs ni hubby. Yun mga sakin lang original.
yun nga eh, medyo frustrating kasi. eto kasi yung nakalagay dun sa letter requesting for additional documents (including the boldface and underscore on the word "original":
This refers to your application for a Temporary Work Permit in Canada. In order to continue processing your application, you need to submit the following original documents:
- Pay stubs, letter of employment or Notice of Assessment from your spouse in Canada; This must be received at this office by: 01/14/2012
- Evidence of remittances starting from spouse's arrival there up to the present; This must be received at this office by: 01/14/2012
- Photos depicting all stages of relationship, including wedding and honeymoon, if applicable. This must be received at this office by: 01/14/2012
- Evidence of joint financial holdings such as bank accounts, insurance policies, leases, mortgages; This must be received at this office by: 01/14/2012
- Any other documentation you would like to provide as evidence of bona fides of relationship. This must be received at this office by: 01/14/2012
some of these i have already submitted, like:
-Employment Contract ni wife which was sent to her via email lang din. pero it was a color-scanned document so pati yung pirma nung corporate recruitment manager eh blue ink pa rin.
- a dvd containing correspondences (e-mail messages that i converted it to pdf format para kitang kita yung timestamp) and pictures. the reason i didn't print them, especially the pictures, is because when you check the files' properties, going to the Details tab, makikita mo usually kung kelan sya kinuha at kung anong camera/cellphone gamit to take them. that's a better proof kasi of when it was taken kesa ipa-print ko pa sya
-a red-ribboned marriage contract from the City Registrar. hindi pa ito yung NSO-released document kasi backlog sila. the wedding coordinator had arranged for the contract to be red-ribboned by DFA & get released in 10 days kaya nakuha ko agad to and they said any embassy will honor it kasi nga authenticated na. civil wedding pala kami.

so ngayon napapaisip ako if i have to print all of these pa and resubmit, parang redundant kasi eh dahil na-submit ko na during my initial application. i'm thinking, what if yung accomplished questionnaire, scanned payslips, printout of the employment contract plus a printout of the email message forwarded to me by my wife (forwarded to her by her employer, sent by their company's Xerox scanner via email din :p ), a dvd (again) of the correspondences and pictures, the BPI certification with attached savings account information page, and an NSO copy of the marriage contract (i hope available na to bukas ng hapon pagpunta ko sa east ave after my shift).....? will the VO accept them? wala ako remittance slips kasi nga hindi ko kinailangang magrequest sa kanya ng sustento (ka-lalake kong tao eh. hehe) during the time that she's been in canada. i can't ask her for her canadian bank's certification kasi kaka-deplete lang ata ng savings nya sa pagpa-maintain ng binili nyang kotse dun ;D
watchatink? worth the risk ba?

chel12

Oct 14, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Oct 25, 2011
AOR Received.
Nov 23, 2011
Med's Request
Nov 23, 2011
Med's Done....
Nov 25 & Dec 14, 2011
VISA ISSUED...
Jan 20, 2012 VISA Received.: Feb 1, 2012
LANDED..........
Feb 10, 2012
Nigella15 said:
chel12, since when pa hubby mo sa Canada? Coz mine since 2007 pa sya dun but it was only since 2009 nang regular na sya nagpapadala nang remittances (after our wedding). I was able to keep the western union receipts, buti na lang. Pero if they will ask me where the 2007 and 2008 receipts, I don't have anything to show them dahil wala naman talaga. Okay na siguro yun 2009 onwards, diba?

Since Sept 2007 pa dun si hubby... and every pay day nagpapadala talaga sya kahit 5k to 10k.. pero wala na talaga kahit anung hanap ko eh.. dec 2008 kame kinasal, dahil nagulo ung record namin sa western union dun, nag-iremit na lang kame.. masmura pa ung charge..

Ok na siguro yung 2009 receipts mo.. wala ka naman talaga ipapakita kahit anung pilit nila noh..hehe... Explain mo na lang yun, kahit sa cover letter mo.. pwede naman un.. :)

chel12

Oct 14, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Oct 25, 2011
AOR Received.
Nov 23, 2011
Med's Request
Nov 23, 2011
Med's Done....
Nov 25 & Dec 14, 2011
VISA ISSUED...
LANDED..........
Feb 10, 2012
kenj said:
yun nga eh, medyo frustrating kasi. eto kasi yung nakalagay dun sa letter requesting for additional documents (including the boldface and underscore on the word "original":some of these i have already submitted, like:
-Employment Contract ni wife which was sent to her via email lang din. pero it was a color-scanned document so pati yung pirma nung corporate recruitment manager eh blue ink pa rin.
- a dvd containing correspondences (e-mail messages that i converted it to pdf format para kitang kita yung timestamp) and pictures. the reason i didn't print them, especially the pictures, is because when you check the files' properties, going to the Details tab, makikita mo usually kung kelan sya kinuha at kung anong camera/cellphone gamit to take them. that's a better proof kasi of when it was taken kesa ipa-print ko pa sya
-a red-ribboned marriage contract from the City Registrar. hindi pa ito yung NSO-released document kasi backlog sila. the wedding coordinator had arranged for the contract to be red-ribboned by DFA & get released in 10 days kaya nakuha ko agad to and they said any embassy will honor it kasi nga authenticated na. civil wedding pala kami.

so ngayon napapaisip ako if i have to print all of these pa and resubmit, parang redundant kasi eh dahil na-submit ko na during my initial application. i'm thinking, what if yung accomplished questionnaire, scanned payslips, printout of the employment contract plus a printout of the email message forwarded to me by my wife (forwarded to her by her employer, sent by their company's Xerox scanner via email din :p ), a dvd (again) of the correspondences and pictures, the BPI certification with attached savings account information page, and an NSO copy of the marriage contract (i hope available na to bukas ng hapon pagpunta ko sa east ave after my shift).....? will the VO accept them? wala ako remittance slips kasi nga hindi ko kinailangang magrequest sa kanya ng sustento (ka-lalake kong tao eh. hehe) during the time that she's been in canada. i can't ask her for her canadian bank's certification kasi kaka-deplete lang ata ng savings nya sa pagpa-maintain ng binili nyang kotse dun ;D
watchatink? worth the risk ba?

Pwede na un bro... Sa totoo lang, nangutang lang din si hubby ng 1k + 1k sa credit card para magkalaman ung bank account nya dun eh.. hehe... naubos din kasi sa pagbili ng car and umuwi sya dito last sept... Yung remittances wag mo na lang siguro intindihin...
Kaya mo yan! :)

kenj

Star Member
Oct 24, 2011
Quezon City, PH
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
AOR Received.
27-01-2014
Med's Request
24-12-2014
Med's Done....
13-01-2015
Passport Req..
09-02-2015
VISA ISSUED...
17-02-2015
chel12 said:
Pwede na un bro... Sa totoo lang, nangutang lang din si hubby ng 1k + 1k sa credit card para magkalaman ung bank account nya dun eh.. hehe... naubos din kasi sa pagbili ng car and umuwi sya dito last sept... Yung remittances wag mo na lang siguro intindihin...
Kaya mo yan! :)
thanks sis! yeah, yun na nga siguro gagawin ko. will finalize everything this weekend (punta ko NSO bukas for the AoM saka sa tapat, LTO, para sa certification) tapos padala ko na sa monday :)

chel12

Oct 14, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Oct 25, 2011
AOR Received.
Nov 23, 2011
Med's Request
Nov 23, 2011
Med's Done....
Nov 25 & Dec 14, 2011
VISA ISSUED...
LANDED..........
Feb 10, 2012
kenj said:
thanks sis! yeah, yun na nga siguro gagawin ko. will finalize everything this weekend (punta ko NSO bukas for the AoM saka sa tapat, LTO, para sa certification) tapos padala ko na sa monday :)

tama... the sooner the better diba... :)
hmmmn... panu kaya yung skn? meron kayang dadating :(
well, we'll see ^^

God bless :)

Nigella15

Star Member
Oct 28, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec. 22, 2011
AOR Received.
Jan. 10, 2012
Med's Request
Jan. 10, 2012
Med's Done....
Jan. 12, 2012
VISA ISSUED...
Feb. 7, 2012; VISA RECEIVED: Feb. 29, 2012
LANDED..........
March 13, 2012
@Kenj, yeah, I agree with chel12, okay na siguro yun. Kasi I am just wondering why yun iba, panay scanned copies naman pero tinanggap nang VO nila? I do remember yun sinabi ni Ailooney before na mas strict nga talaga sila pag bagong kasal lang yun applicants, kaya lahat nang meron ka dyan, send mo na. Pero I think, baka ang gusto nila hard copies nang pictures nyo kasi maybe tinatamad na silang i-view pa yun nasa DVD? What do you think? Hehehehe! ;D

Well, I do believe that things will work out fine pa rin for you in the end. Good luck, dude! And update us na lang! God bless! :)

kenj

Star Member
Oct 24, 2011
Quezon City, PH
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
AOR Received.
27-01-2014
Med's Request
24-12-2014
Med's Done....
13-01-2015
Passport Req..
09-02-2015
VISA ISSUED...
17-02-2015
@Nigella15
sige, ipapa-print ko na lang yung mga pictures tapos paste ko sa bond paper para ma-tag ko ng dates (if i can still remember them) :)
thanks for the encouragement! :)

milleth082002

Oct 30, 2011
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
June 6 2013
Med's Request
Feb 14 2014
Med's Done....
March 7 2014
@kenj

and dami nakagad discussio ilang araw lang ako di nakapag bukas. Kenj, I think better to submit ORIGINAL documents since clearly stated there in your letter from CEM. About the photos, print mo na lang and request ka kaya ng statement of accounts sa bpi kasi di ba doon detalyado? Pero ako sa Security Bank joint account kami pero checking account kasi yun at 1 day processing lang ang bank cetificate sa kanila at iyon din ang submit ko sa CEM. Pay stubs, employment contract etc. ng husband ko scanned copy lang lahat. Pero remittances from Manila Cargo Express original binigay ko since 2008 ng nagpadala sya sa amin at naitago ko kasi receipts. Sa Cargo Express they can provide summary report of remittances. Try mo hingi sa remittance agency nyo or kung thru bank pwede din request yan. God will provide for all your needs. Nothing to worry kapag nakumpleto mo na yan, VISA na darating sa iyo. :)

@Oxie, di kita ma search sa FB talaga. anyway try look for me Milleth Valeriano-Torres. I'm sure yung Visa mo parating na. Ako waiting pa sa AOR/MR. But, I'm very positive ipapadala na ni Lord iyon soon. :) :)

@Nigella, Good luck sa pag-submit mo ng application. Double check mo mabuti before you submit. :)

milleth082002

Oct 30, 2011
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
June 6 2013
Med's Request
Feb 14 2014
Med's Done....
March 7 2014
@CHEL12 I'm happy for you sis. I told you kung non infectious yan, everything is okay. :)

kenj

Star Member
Oct 24, 2011
Quezon City, PH
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
AOR Received.
27-01-2014
Med's Request
24-12-2014
Med's Done....
13-01-2015
Passport Req..
09-02-2015
VISA ISSUED...
17-02-2015
milleth082002 said:
@ kenj

and dami nakagad discussio ilang araw lang ako di nakapag bukas. Kenj, I think better to submit ORIGINAL documents since clearly stated there in your letter from CEM. About the photos, print mo na lang and request ka kaya ng statement of accounts sa bpi kasi di ba doon detalyado? Pero ako sa Security Bank joint account kami pero checking account kasi yun at 1 day processing lang ang bank cetificate sa kanila at iyon din ang submit ko sa CEM. Pay stubs, employment contract etc. ng husband ko scanned copy lang lahat. Pero remittances from Manila Cargo Express original binigay ko since 2008 ng nagpadala sya sa amin at naitago ko kasi receipts. Sa Cargo Express they can provide summary report of remittances. Try mo hingi sa remittance agency nyo or kung thru bank pwede din request yan. God will provide for all your needs. Nothing to worry kapag nakumpleto mo na yan, VISA na darating sa iyo. :)
yep, print ko na lang yung pictures. pay stubs & letter of employment, i'll have my wife scan it and send via email tapos papasend ko rin yung originals via courier. i already have the bank cert as well as the account info page showing when it was opened. ala akong remittance receipts eh, di ako nagrerequest na padalhan ako ng pera ni wife nung hindi pa kami kasal dahil i have work naman :)

oxie18

Star Member
Oct 1, 2011
Category........
Visa Office......
CPP-Ottawa
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
26-11-2012
AOR Received.
18-01-2013
IELTS Request
Sent w/ application
Med's Request
22-08-2013
Med's Done....
30-08-2013; Med's Sent: 05-09-2013
Passport Req..
02-10-2013
VISA ISSUED...
17-10-2013
LANDED..........
26-10-2013
milleth082002 said:
@ Oxie, di kita ma search sa FB talaga. anyway try look for me Milleth Valeriano-Torres. I'm sure yung Visa mo parating na. Ako waiting pa sa AOR/MR. But, I'm very positive ipapadala na ni Lord iyon soon. :) :)
gotcha ate milleth! nasearch kita kaya lang wala pong Add Friend button sa profile mo?

thanks po sa encouragement :-*, we're still praying na hindi na rin kami bigyan ng additional documents. di kc kami nagbigay ng payslip kc di match ung hourly rate ni hubby sa nasa contract, and since last year pa un ganun nung mapromote sya. lately lang napalitan. but we did submit ung T4 and bank confirmation nya (di daw bank cert binibigay ngg TD Trust Canada, ewan ko ke hubby ko pero nakaindicate dun kung how long the acct has been active, kung high, medium, or low ung amount and kung ilang figures, if may existing loans, credit card info if high, low or medium ung outstanding credit and kung ilang figures din), remittance slips (kaya lang last 7 months lang un), bank certificate ko na 6 figures, mga housing loan docs namin na may signature namin pareho... I'm still hoping na sana di strict ung VO na nag-eevaluate ng papers namin. still having faith sa mga experiences nina ate leila at ate micaela na hindi hiningan ng payslips...haist!

pero if ever naman na bigyan kami, till january pa ung 3 months backlog ng payslip nya, so by january pa rin kami makakapagprovide nun :(.

SPMH

Star Member
Aug 21, 2011
App. Filed.......
23-04-2012
AOR Received.
02-05-2012
Passport Req..
15-01-2014
VISA ISSUED...
15-01-2014
LANDED..........
31-01-2014
kenj said:
yep, print ko na lang yung pictures. pay stubs & letter of employment, i'll have my wife scan it and send via email tapos papasend ko rin yung originals via courier. i already have the bank cert as well as the account info page showing when it was opened. ala akong remittance receipts eh, di ako nagrerequest na padalhan ako ng pera ni wife nung hindi pa kami kasal dahil i have work naman :)
Good luck! Every delay has a purpose. Just keep the faith. God bless.

kenj

Star Member
Oct 24, 2011
Quezon City, PH
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
AOR Received.
27-01-2014
Med's Request
24-12-2014
Med's Done....
13-01-2015
Passport Req..
09-02-2015
VISA ISSUED...
17-02-2015
SPMH said:
Good luck! Every delay has a purpose. Just keep the faith. God bless.
thanks SPMH! :)