+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

Timeline for Filipinos submitted pnp-pr applctions at CIO

Jacinta

Nov 29, 2013
Kamusta mga kabayan :) tanong q lang sana. Inland ako mag aaply sana ako ng OWP or BOWP kaso ang nomination letter q expired na.ano pa bang documents ang pwede ko gamitin para makapag apply. Under employers driven ako. Sana ma help nyo aq. Salamat :) :)

Wolfrain

Star Member
Mar 8, 2014
jtpelayo said:
Hi forum mates, hope you could enlighten me about my case. Medyo nagulat lang ako kasi i wasn't expecting this to happened. Here's the scenario:

Kahapon lang po namen na received yung medical request from CEM, then just a day ago nag check po ko ng pregnancy test kasi im 1 month delayed na and it turns out yung result po is positive(+). So meaning buntis ako. Were not expecting this since were mindset na, na makakaalis na kame this year but then binigyan pa rin kame another blessing from god. My question is this. May chance po ba na makaalis kame even if,let say im 4-6 months pregnant na? or hihintayin talaga manganak ako dito sa Pinas? Is there a case po ba na napaalis na yung applicant even nasa ganung stage na sya ng pregnancy kasi plan nmen makaalis kame by June (if god willing). Medyo curios lang ako about my situation kasi naglalaro sa isip ko baka hintayin pa ng CEM manganak ako saka nila ako bigyan ng visa. Hope you could give me some insights about this. Thank you & God bless!
Hi jt,

Congrats sa inyo...buntis dn wife ko nung dumating med request namin pero nsa 2nd trimester na sya. Di sila nag e X-Ray during the first trimester kc delikado sa baby. Sa 2nd trimester pwd na daw pero nung mag papa X-Ray na Kmi ayaw mag X-Ray ng clinic so we had to wait na manganak si misis para ma X-ray sya. Kausapin nyo na lng OB nyo kung ano ma advise nya...

LemonLuv

Sep 26, 2013
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
224*, 217*, 213*
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
(MPNP) October 16, 2013; (CIC) September 06, 2014; recvd by cic Sep 12,2014
Nomination.....
July 31, 2014
AOR Received.
(MPNP) October 17, 2013; (CIC) December 05, 2014
Med's Request
Jan 15, 2015; (with RPRF)
Med's Done....
Jan 30, 2015; paid RPRF Jan 21, 2015
Interview........
19-07-2014 (MPNP Sponsor's Interview)
Passport Req..
Mar 3, 2015
VISA ISSUED...
visa issued Mar 13,2015; visa received Mar 28, 2015
LANDED..........
June 10, 2015
hello po.

magtatanong lng po. meron po ba dito na sa davao magpapa medical? san po ba mas mbilis, sa nationwide health systems, o sa davao doc. thanks po

jtpelayo

Star Member
Nov 8, 2013
Category........
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
22-02-2012 @ SINP (family referral) 15-09-2014 @ CIC
Doc's Request.
24-03-2014
Nomination.....
05-08-2014
AOR Received.
24-12-2014
IELTS Request
24-03-2014
Med's Request
15-01-2015
Med's Done....
22-01-2015 on hold for X-ray;11-11-2015 X-ray done
Interview........
NA
Passport Req..
14-03-2016
LANDED..........
May 25, 2016
ragluf said:
First congratulations on another addition to your family. ;D ;D ;D

Now - since pregnant ka, then your CXR (Chest Xray) na part of the IME may be deferred, so hindi matatapos ang IME. Non-completion of IME, non-completion of the medical admissibility checks, and likely deferred ito until after delivery. Now, you have to declare and update the application to include the new-born in the application - dadaan ito sa processing again. Hindi kasi transferrable ang eligibility ng parents sa mga anak na hindi declared in the immigration application - all dependents will have to be inspected for their eligibility to immigrate. Also, any change in family composition before landing (i.e. birth of child, any death in the family, dependents, applicants etc.) - your VO/CIC needs to be notified.

All in all, deferment ng IME (for any other valid reasons aside from pregnancy) - means delay in the completion of the processing of the application. So, delayed din ang issuance ng CoPR and visa, if positive ang outcome ng immigration application. Mas malamang na patapusin ang pregnancy and have the child born, before i-resume ang IME and i-issue ang mga visa at CoPR.

Me cases na nakaalis akong alam, pero - the pregnancy happened/was discovered AFTER the completion of the IME and applicants landed before the child was born. In that case, CXR and IME was completed BEFORE the discovery of pregnancy. That was long ago - medyo mabilis pa ang process at that time. Nowadays - with the processing times getting longer and longer, chances are mas malaki that the pregnancy will be carried through the full-term before completion of the IME.

I'd advise to talk to a gyne/ob, get opinions on the pros/cons of having an Xray at this stage of the pregnancy. Be informed, then discuss this with the PP when your IME comes. Ask if there are safe/alternative choices aside from the CXR to complete the IME and what are options other than a CXR to complete the IME.

See here: http://www.cic.gc.ca/english/department/partner/pp/pdf/handbook-extract.pdf

Nakalagay dyan - Section 4.6.1 if the client chooses to defer her chest x-ray (CXR) because of pregnancy - which can be read as the client has a choice. However, note the PP also can override a choice of the applicant not to defer if the safety of the unborn child as well as of the mother will be compromised by undergoing an Xray.

.../atb
Thank you sir ragluf for your detailed response and i'll take note on that.:) Well actually answered prayer to para samen kasi first baby namen to. Si GOD tlga kung mag shower ng blessings sabay sabay. :) Its just that medyo nagulat lang kame kasi its been 2 years we've been married na nagttry kame then all of a sudden eto na kaboom sumabay pa sya sa medical namen.:) anyways,thank you much tlga sir. At least nagkaroon ako ng idea about my situation. All the best & god bless!

jtpelayo

Star Member
Nov 8, 2013
Category........
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
22-02-2012 @ SINP (family referral) 15-09-2014 @ CIC
Doc's Request.
24-03-2014
Nomination.....
05-08-2014
AOR Received.
24-12-2014
IELTS Request
24-03-2014
Med's Request
15-01-2015
Med's Done....
22-01-2015 on hold for X-ray;11-11-2015 X-ray done
Interview........
NA
Passport Req..
14-03-2016
LANDED..........
May 25, 2016
Wolfrain said:
Hi jt,

Congrats sa inyo...buntis dn wife ko nung dumating med request namin pero nsa 2nd trimester na sya. Di sila nag e X-Ray during the first trimester kc delikado sa baby. Sa 2nd trimester pwd na daw pero nung mag papa X-Ray na Kmi ayaw mag X-Ray ng clinic so we had to wait na manganak si misis para ma X-ray sya. Kausapin nyo na lng OB nyo kung ano ma advise nya...

Thank you po. Ganun nalang din po muna siguro ako mag aantay nalang ako makapanganak mahirap din kasi mag take risk mas precious ung baby ko bonus nlang ung visa. :) salamat po sa inyo. God bless!

ragluf

Champion Member
Feb 15, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
jtpelayo said:
Well actually answered prayer to para samen kasi first baby namen to. Si GOD tlga kung mag shower ng blessings sabay sabay. :) Its just that medyo nagulat lang kame kasi its been 2 years we've been married na nagttry kame then all of a sudden eto na kaboom sumabay pa sya sa medical namen.:)
Then more reasons for the Congratulations to you and your husband!!!!

Do not hesitate to PM me should you need clarifications.

.../atb

ragluf

Champion Member
Feb 15, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Jacinta said:
Kamusta mga kabayan :) tanong q lang sana. Inland ako mag aaply sana ako ng OWP or BOWP kaso ang nomination letter q expired na.ano pa bang documents ang pwede ko gamitin para makapag apply. Under employers driven ako. Sana ma help nyo aq. Salamat :) :)
Hi,

See your inbox.... :)

.../atb

dindin

Star Member
Apr 23, 2012
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
31-07-2013
Nomination.....
13-12-2013
IELTS Request
submitted together with MPNP application
Med's Request
31-07-2014
Med's Done....
04-09-2014 and 19-12-2014
Interview........
N/A
Passport Req..
17-02-2015
VISA ISSUED...
26-02-2015 RECEIVED: 12-03-2015
LANDED..........
September 2015 :)
jtpelayo said:
Hi forum mates, hope you could enlighten me about my case. Medyo nagulat lang ako kasi i wasn't expecting this to happened. Here's the scenario:

Kahapon lang po namen na received yung medical request from CEM, then just a day ago nag check po ko ng pregnancy test kasi im 1 month delayed na and it turns out yung result po is positive(+). So meaning buntis ako. Were not expecting this since were mindset na, na makakaalis na kame this year but then binigyan pa rin kame another blessing from god. My question is this. May chance po ba na makaalis kame even if,let say im 4-6 months pregnant na? or hihintayin talaga manganak ako dito sa Pinas? Is there a case po ba na napaalis na yung applicant even nasa ganung stage na sya ng pregnancy kasi plan nmen makaalis kame by June (if god willing). Medyo curios lang ako about my situation kasi naglalaro sa isip ko baka hintayin pa ng CEM manganak ako saka nila ako bigyan ng visa. Hope you could give me some insights about this. Thank you & God bless!
Hi! Me too, I had my pregnancy before receiving our Medical Request. I had my initial medical exam and personally deferred the X-ray, I don't want to take the risk kasi of having it done kahit na nasa last trimester na ko nun :) After more than a month of giving birth dun lang ako nakapag pa X-ray. Meaning, hangga't hindi pa ko nakakapanganak, hindi nag mo move yung application kasi naka hold pa nga yung medical, hindi pa ma forward sa CEM since it's incomplete.

I notified the embassy that I was pregnant then and deferred the X-ray. Inemail ko din sa kanila yung binigay sa akin ni St. Luke's para ma inform sila na tapos na ko sa other tests. After you gave birth, notify the CIC & CEM and they will send you a Medical Request as well for your baby. Physical Exam lang naman. :) My baby had hers yesterday lang. :) CEM will email you and ask you to submit an additional family information form for you and your husband.

Congratulations on your pregnancy! :)

Nivram

Jan 16, 2015
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
October 2013 (MPNP); August 15, 2014 (CIC)
Nomination.....
May 2014 (MPNP)
AOR Received.
October 24, 2014
Med's Request
November 11, 2014
Med's Done....
December 3, 2014
Passport Req..
December 12, 2014
VISA ISSUED...
January 26, 2015
LANDED..........
Very Soon....
LemonLuv said:
hello po.

magtatanong lng po. meron po ba dito na sa davao magpapa medical? san po ba mas mbilis, sa nationwide health systems, o sa davao doc. thanks po
Hello LemonLuv, sa Nationwide kami. Harap ng Davao Doctors. Wala naman naging problem.

Goodluck!

LemonLuv

Sep 26, 2013
Category........
Visa Office......
Manila
NOC Code......
224*, 217*, 213*
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
(MPNP) October 16, 2013; (CIC) September 06, 2014; recvd by cic Sep 12,2014
Nomination.....
July 31, 2014
AOR Received.
(MPNP) October 17, 2013; (CIC) December 05, 2014
Med's Request
Jan 15, 2015; (with RPRF)
Med's Done....
Jan 30, 2015; paid RPRF Jan 21, 2015
Interview........
19-07-2014 (MPNP Sponsor's Interview)
Passport Req..
Mar 3, 2015
VISA ISSUED...
visa issued Mar 13,2015; visa received Mar 28, 2015
LANDED..........
June 10, 2015
Nivram said:
Hello LemonLuv, sa Nationwide kami. Harap ng Davao Doctors. Wala naman naging problem.

Goodluck!
thanks po. gaano po nla ktgal isubmit sa cem ung result?

yahnyexelyuri

Star Member
Sep 3, 2014
Philippines
Category........
Visa Office......
CEM
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
27 November 2013
Doc's Request.
27 November 2013
Nomination.....
LOA 27 August 2014 CIC 12 September 2014
AOR Received.
10 December 2014
Med's Request
15 January 2015 RPRF Request 15 January 2015
Med's Done....
22 January 2015 RPRF Done 22 January 2015
Passport Req..
24 February 2015
VISA ISSUED...
5 March 2015 received 13 March 2015 answered prayers :)
LANDED..........
15 MAY 2015
hi po... ask lang po saan po maganda mag pa medical st lukes or IOM?? salamat po.. and another thing saan po issend ung RPRF sa canada po ba or sa mismong visa office?? salamat po..

tinsegismundo

Star Member
Nov 26, 2014
Category........
Visa Office......
manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
nov. 29, 2014 ( CIC)
Nomination.....
oct. 31, 2014
AOR Received.
apr. 28, 2015
Med's Request
Jun 18 2015
Med's Done....
Jun 25 2015
Passport Req..
Jul 14 2015 ecas DM jul 25
VISA ISSUED...
Jul 23 2015 received jul 29
LANDED..........
Soon
chick-gal said:
Hello, Sino po sa inyo dito and under nang Manitoba Provincial Nominee?? :D
Hi... im under MPNP

tinsegismundo

Star Member
Nov 26, 2014
Category........
Visa Office......
manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
nov. 29, 2014 ( CIC)
Nomination.....
oct. 31, 2014
AOR Received.
apr. 28, 2015
Med's Request
Jun 18 2015
Med's Done....
Jun 25 2015
Passport Req..
Jul 14 2015 ecas DM jul 25
VISA ISSUED...
Jul 23 2015 received jul 29
LANDED..........
Soon
jmjj34 said:
Hi fellow applicant,

I'm newbie to this forum. Nagsubmit na po ako sa CIO-NS sa PO Box address nila ng app namin last Sept. 20, 2014, with my payment via CC and until now no AOR yet. Nag inquire na rin po ako last Dec, 12 pero same reply ang natanggap namin ni criselda_0808. Worry lang po ako..ano na kaya nangyari..

Please add me in the PR Application timeline

Hi ask ko lang nabawas na ba or i mean nag charge na ba agad sa card nyo yung payment? Kasi tru card din ako nagbayad. That was nov. Then nasa billing statement na nmin ng jan.

Stream : FS
MPNP LOA : 6/30/14
Visa Office : Manila, Philippines
Mode of Payment : online Payment
Processing Fee :
Application Sent: Sept. 20, 2014
AOR: none yet

Thanks!

yeshans1311

Dec 17, 2014
criselda_0808 said:
i feel so worried its been 100 days but still no aor..ganun po ba talaga katagal?
Hi, criselda_0808, just to want to say na isa rin ako na nag- aantay ng pinakakaasam natin na aor.
I sent my application last sept 22 and received by cio sept 26 and till now no aor received.
Napakahirap talaga ang mag-antay ng matagal, pero ako punong puno pa din ng pag- asa na matanggap din namin yun this January or kung hindi ngayun in God's time.

Ang worry ko lang baka ma expire yung payment namin in bank draft, included na din kasi ang payment namin para sa rprf. ( yun kasi advise ng sponsor ko na i include na din ang rprf fee kagaya ng ginawa nila), may mga nabasa kasi ako 6 months valid lang yung bank draft.tinanong ko ang bank kung san kami ngpagawa ng bank draft kung malalaman ba nila kung na encashed na sabi nman nila in their part ok na, pero need pa daw mgbayad para macheck nila sa bank in canada kung na encashed na ng cio.
Pero di ko na riin itinuloy na tanungin kung na encashed kasi another payment na naman.

I pray na dumating na aor nating lahat this January, don't lose hope just pray. God bless us all! ;)

criselda_0808

Star Member
Jul 6, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
Doc's Request.
spouse's bahrain PCC 06-05-2015
Nomination.....
26-08-2014
AOR Received.
24-02-2015
Med's Request
06-05-2015
Med's Done....
18-05-2015
Passport Req..
24-08-2015
VISA ISSUED...
04-09-2015
LANDED..........
10-10-2015
yeshans1311 said:
Hi, criselda_0808, just to want to say na isa rin ako na nag- aantay ng pinakakaasam natin na aor.
I sent my application last sept 22 and received by cio sept 26 and till now no aor received.
Napakahirap talaga ang mag-antay ng matagal, pero ako punong puno pa din ng pag- asa na matanggap din namin yun this January or kung hindi ngayun in God's time.

Ang worry ko lang baka ma expire yung payment namin in bank draft, included na din kasi ang payment namin para sa rprf. ( yun kasi advise ng sponsor ko na i include na din ang rprf fee kagaya ng ginawa nila), may mga nabasa kasi ako 6 months valid lan
g yung bank draft.tinanong ko ang bank kung san kami ngpagawa ng bank draft kung malalaman ba nila kung na encashed na sabi nman nila in their part ok na, pero need pa daw mgbayad para macheck nila sa bank in canada kung na encashed na ng cio.
Pero di ko na riin itinuloy na tanungin kung na encashed kasi another payment na naman.

I pray na dumating na aor nating lahat this January, don't lose hope just pray. God bless us all! ;)

hello mine was submitted sept 23..and received by CIO on sept 29..ang huling alam ko na nakareceived na ng aor ay sept 17..malapit na tayo iclaim lng natin..Godbless us all