Timeline for Filipinos submitted pnp-pr applctions at CIO

Yabyih

Jan 12, 2017
United Arab Emirates
Category........
PNP
AOR Received.
10-08-2017
Yup. Nagbago din. Nagkagulo nga sa WhatsApp group kagabi kasi lahat sila nakareceived ng MR pero wala nmang correspondence. haha I think system upgrade cguro.

"biopage and eye details uploaded in MyCIC'" May ganyan talaga na nirequest sayo? As in eye details? hehe
hello po, can I join whatsapp group? +971561932754 transferred to MVO from LVO. Thank you po

Yabyih

Jan 12, 2017
United Arab Emirates
Category........
PNP
AOR Received.
10-08-2017
After 5 years of waiting, I got my MR last March 12, 2018. So sobrang excited ko na isubmit passport ko sa VAC. Tapos ayaw ibigay sakin ng employer ko passport ko (it was with them sabi for "safety purposes" it was my 1st time to work abroad -Middle East- so mang mang pa ako). Mag abscond daw kasi ako. It was so traumatic to my part kasi I've been praying for this for a very long time. But God is good and LVO was very understanding that they gave me another 30days extension so I can resign properly to my work. They even transferred my submission to MVO per my request kasi mas convinient sakin yon. Lesson learned, at against the Law naman talaga gusto ko ilaban kaya lang nag hahabol ako ng oras kaya nakipag settle nalang ako. I'll be wiser next time lalo na I'll be going to Canada soon. God is good!

permafrost_can

Nov 16, 2017
Category........
Hello,

Anyone here knows what's the current processing to exit Philippines after receiving the passport with visa stamp?
If you are moving to Manitoba, Ms. Aireen Miaral of the Immigrant Centre Pre-Arrival Centre can explain to you that process, and the steps you need to follow to prepare before you leave and your first steps once you are in Manitoba. Her email address is amiaral@ic-pac.com and the website of the organization is www.ic-pac.com , all services are free.

I believe you have to attend a session called PDOS to be allowed to leave the Philippines, but Ms. Miaral will be able to better explain what you need to do and how.

Reactions: xtian00

godcilia_nate

Star Member
Jul 2, 2017
Qatar
Category........
PNP
Nomination.....
30-11-2016
AOR Received.
03-08-2017
Med's Request
06-11-2017
Passport Req..
17-04-2018
hi to all po..
tanong ko lang po kung wala naman po issue kung magtravel to canada from manila kahit po nag apply ako ng PR from qatar po?

tomasmrsfg

Oct 2, 2013
Philippines
Category........
Visa Office......
ADVO
Job Offer........
Pre-Assessed..
Passport Req..
In God's perfect time
VISA ISSUED...
In God's perfect time
LANDED..........
In God's perfect time
hi to all po..
tanong ko lang po kung wala naman po issue kung magtravel to canada from manila kahit po nag apply ako ng PR from qatar po?
Hi Po! Musta Na Po application nyo po? Sa manitoba din po ba kau?

ishpiringkiting

Jan 11, 2012
After 5 years of waiting, I got my MR last March 12, 2018. So sobrang excited ko na isubmit passport ko sa VAC. Tapos ayaw ibigay sakin ng employer ko passport ko (it was with them sabi for "safety purposes" it was my 1st time to work abroad -Middle East- so mang mang pa ako). Mag abscond daw kasi ako. It was so traumatic to my part kasi I've been praying for this for a very long time. But God is good and LVO was very understanding that they gave me another 30days extension so I can resign properly to my work. They even transferred my submission to MVO per my request kasi mas convinient sakin yon. Lesson learned, at against the Law naman talaga gusto ko ilaban kaya lang nag hahabol ako ng oras kaya nakipag settle nalang ako. I'll be wiser next time lalo na I'll be going to Canada soon. God is good!
hello maam. so pwede pala mag request to transfer to MVO? kasi i am currently working in Bahrain eh. i also applied for PR.

Yabyih

Jan 12, 2017
United Arab Emirates
Category........
PNP
AOR Received.
10-08-2017
hello maam. so pwede pala mag request to transfer to MVO? kasi i am currently working in Bahrain eh. i also applied for PR.
opo, pwede po may nag advise din sakin na ganon gawin ko, mag email ako sa visa office and I explained my situation so they sent me another PPR na naka address na sa Manila VO. Madali naman sila kausap in short.

maicha

Star Member
Feb 26, 2013
SK
Category........
PNP
Visa Office......
ottawa
Job Offer........
Yes
App. Filed.......
Feb 2017
Doc's Request.
June 2017
Nomination.....
Nov 2016
AOR Received.
April 2017
Med's Request
February 28 2018/ March 12 2018
Med's Done....
06-03-2018/ May 17, 2018 PASSED
Passport Req..
01-06-2018
Good day po sa lahat, mostly po sa mga na PR ilang months inantay nyo ang PPR after medical PASSED ?

ishpiringkiting

Jan 11, 2012
opo, pwede po may nag advise din sakin na ganon gawin ko, mag email ako sa visa office and I explained my situation so they sent me another PPR na naka address na sa Manila VO. Madali naman sila kausap in short.
that's good news. kasi ako din dito sa Bahrain, ayaw ibigay passport ko, after my end of contract na daw ibibigay passort ko. prob ko rin pano kung mag PPR na (kunsabagay, not sure pa naman kung okay na ang PR app ko, still don't have AOR and UCI pa). and isa pa po, ma bridge of contract ako kung sakaling di ko tatapusin contract ko is banned din ako sa Bahrain. Thanks for this info.

elizie

Oct 25, 2016
Category........
PNP
Visa Office......
SGVO
NOC Code......
App. Filed.......
04-05-2016
Doc's Request.
None
Nomination.....
01-02-2017
AOR Received.
10-04-2017
IELTS Request
Submitted with the Application package
File Transfer...
15-05-2017
Med's Request
25-04-2018
Med's Done....
11-05-2018
Interview........
None
Passport Req..
28-05-2018
VISA ISSUED...
04-06-2018
question po ung philippine drivers license po ba natin recognise magamit sa canada within 6 months? may need pa bang icertify?

lennygwapa

Jun 21, 2018
App. Filed.......
Sept 2012
Doc's Request.
August 2013
Nomination.....
February 2013
Passport Req..
March 2015
VISA ISSUED...
June 2015
LANDED..........
August 2015
Good day po sa lahat, mostly po sa mga na PR ilang months inantay nyo ang PPR after medical PASSED ?
Hi,

Sa case namin, 3 months po yata yon. Good luck!

Reactions: maicha