+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

SPOUSE / FAMILY CLASS timeline MANILA Visa Office PHILIPPINES

livelife

Star Member
Mar 18, 2012
hi redwine,

paki share naman ng timeline mo?
may mga situations ka ba you think may have caused the delay of your applications? at least, we will all get pictures and clues what is really going on in CEM...

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
10 COMMANDMENTS OF MARRIAGE
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Commandment 1 : Marriages are made in heaven, but so again, are
thunder and lightning.

Commandment 2 : If you want your spouse to listen and pay strict
attention to every word you say, talk in your sleep.

Commandment 3 : Marriage is grand -- and divorce is at least 100 grand!

Commandment 4 : Married life is very frustrating. In the first year
of marriage, the man speaks and the woman listens. In the second year,
the woman speaks and the man listens. In the third year, they both
speak and the neighbors listen.

Commandment 5 : When a man opens the door of his car for his wife,
you can be sure of one thing: Either the car is new or the wife is!

Commandment 6 : Marriage is when a man and woman become as one, the
trouble starts when they try to decide which one.

Commandment 7 : Before marriage, a man will lie awake all night
thinking about something you said. After marriage, he will fall
asleep before you finish.

Commandment 8 : Every man wants a wife who is beautiful, understanding,
economical, and a good cook. But the law allows only one wife.

Commandment 9 : Every woman wants a man who is handsome, understanding,
economical and a considerate lover, but again, the law allows only
one husband.

Commandment 10 : Man is incomplete until he marries. After that, he
is finished.

:D :p ;D :-* :p :D

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
livelife said:
hi redwine,

paki share naman ng timeline mo?
may mga situations ka ba you think may have caused the delay of your applications? at least, we will all get pictures and clues what is really going on in CEM...
Hi Livelife!

I posted lots here already.I'm waiting for my husband's RCMP clearance .Almost 10 months na din passport ko sa CEM.I dunno why they still need it from my sponsor eh approved na sya.May kaso kasi sya dati but he was discharge with conditions .We sent his fingerprint na thru a commissionaires and still waiting sa clearance.Do you have any idea or friends na kagaya sa min na situation?Approe naman din sya eh takot ako baka they will reverse their decision.Sa stage 2 kala ko it will focus to the applicant only..Anyways, pagod na ako sa kakaiyak, ubos na mga luha ko..Sobrang sakit at nakakapagod mag.antay.Hanging lahat..pinaglalaruan ng tadhana! :( But Im keeping my faith.Magkakasakit ako kung di ko tatagan loob ko.....So hopefully these difficulties will pass very very soon...And I believe He will never put us down forever!..eka nga there's always a rainbow after the rain!

livelife

Star Member
Mar 18, 2012
hi redwine,

ang drama mo ahhhh...pang ilang glass of redwine na ba yang ininom mo dyan...tagay nalang tayo...hehehe

same here sis...nakakapagod talaga...buti nalang, may forum na ito para magpahayag ng ating hinanakit...
baka, for documentation ng siguro yang RCMP na yan, no big deal lang siguro yan hopefully...kaya tagay pa tayo..hehehe

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
livelife said:
hi redwine,

ang drama mo ahhhh...pang ilang glass of redwine na ba yang ininom mo dyan...tagay nalang tayo...hehehe

same here sis...nakakapagod talaga...buti nalang, may forum na ito para magpahayag ng ating hinanakit...
baka, for documentation ng siguro yang RCMP na yan, no big deal lang siguro yan hopefully...kaya tagay pa tayo..hehehe
Hahahahahaha...at least dito may karamay! dito lahat pare-pareho pinagdaanan! Ibang tao kasi sis di makakaintindi sa 'tin pag kinukwento natin ito sa kanila, parang wala lang..Iba nga like friends and neighbors or even family kala ang dali dali lang process na ito! Wala silang idea kaya I opt to remain silent! LOL..parang cellphone lang..kaya dito ko naibuhos llahat........tagayyyyyyy sis....Inuman na 'to!!!!!woohoooo!!!!! Redwine kayo dyan, gusto nyo? hehehhee

livelife

Star Member
Mar 18, 2012
hahaha, ako nga di makatulog..kaya nandito pa nag post sa forum..pero matutulog na ako in a few minutes...online ka always sis ha...para chika tayo dito sa forum with matching red wine....hehehe

tulog na nga ako...pray lang tayo...baka bukas o sa susunod na bukas, meron na...eka nga, sabi ni Aiza, "hindi man siguro bukas, hindi man din ngayon, sana nga balang araw, darating din yun"...kelan kaya yang 'balang araw' na yan? hehehe

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
02-09-2011 (September 02,2011)
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
27-07-2011/ remeds done 19-12-2012
Interview........
13-11-2012 Passed the Eligibility ;)
Passport Req..
27-12-2011 sent the same day
VISA ISSUED...
March 26, 2013 (DM: 28-03-2013)
LANDED..........
April 19, 2013
livelife said:
hi emrn,

I emphatize with you. As I read your last post, I can imagine how hard life is for you. Well, maybe not financially, but emotionally. It is not easy to be away from kids growing up - to have instead watched them breathe as they sleep, to have instead watched them smile when they see you. Really, sometimes life is so unfair. I hope that your kids will be brought up by the father in a way to have fear in God, love for others, compassion, and a growing love for you as their mother.

Sometimes, we worry if the upbringing they have by your husband's side may not be as what we would want it to be. As you've said, your husband is someone influential in their locality. So, he may have the tendency to be arrogant and violent, and not much a good role model to the kids.

Why didnt you file custody for your kids. Yes, I know, there are maybe some other personal and extraneous factors behind such situation but I respect your privacy. All I can wish is that, just hold on, have faith in the Lord. You will only be able to fully appreciate the sunshine after a rain. My sister's experience is an awful lot like you.

Yes, we appreciate those who exerted effort to keep us going, to wish us good vibes in all these waiting games. But this is not like the Hunger Games movie, wherein the protagonist has control to change her story. She can control her own fate, her destiny. But for us who are waiting, we are like chessboard pawns, always on the lookout when is when is coming.

So, I hope that those who have been luckily granted a visa for a considerably shorter waiting period than us will just keep quite. To somehow 'admonish' someone na nagmura because he is desperately waiting, and cant wait any longer for the visa result is quite insensitive. Yes, we all have our ways of coping with life's chances and odds.

So, please people, dont JUDGE. If you have nothing much more to say to help those who are still waiting, maybe get over this forum. After all, you got your visa already. What is there more to stay? You are just simply adding insult to injury.
Thanks lovelife, gustuhin ko man ibattle ang custody wala akong work ngayon, and like what I said influential family ng ex ko. So we came up with an agreement na ibibigay nya sa akin yung mga bata kapag nasa canada na ako at masponsoran ko mga anak ko. Kagabi nga umiiyak ako kay hunny na namimiss ko na mga kids ko kung pwede punta ako dun sa province ng ex para mabisita ko sila but yun nga I'm also risking a lot my safety. My ex was very abusive. Kaya di malayo maging violent sya.

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
livelife said:
hahaha, ako nga di makatulog..kaya nandito pa nag post sa forum..pero matutulog na ako in a few minutes...online ka always sis ha...para chika tayo dito sa forum with matching red wine....hehehe

tulog na nga ako...pray lang tayo...baka bukas o sa susunod na bukas, meron na...eka nga, sabi ni Aiza, "hindi man siguro bukas, hindi man din ngayon, sana nga balang araw, darating din yun"...kelan kaya yang 'balang araw' na yan? hehehe
Pagdating ng panahon baka ikaw rin at ako...lalalalalalal....ay nasa CANADA na..lalalalalalala......goodnight sis! Kahit nagnegative na lahat ng nerves natin, wag lang c brain!hehe THINK POSITIVE Sis! Signing off now, zumba tomorrow! HUgsxoxo

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
balaize said:
...I am so sorry if naoofend kita, akala ko kasi tama yong sinasabi ko..di ko alam may nataman pala ako..pasensya na..sa story ko after my our marriage last May 28,20011..bumalik hubby ko sa Canada May 30,20011..inumpisahan ko ang applications..grabe din inabot ko bago ko nakompletp pares..almost 5 months din akong nag process sa papers ko..dahil sa nangyari sa NBI..hubby ko never nagbigay sa akin ng support kasi di naman nya alam itong mga papers na ito..nangyari din sa DFA na iniinslto ako kasi parang nakaloko sya sa akin ..canadian hubby ko then 52 na ako..meron na ring time na nabulyawan kami sa NBI cebu dahil siguro stressed na rin sila..pumila ako ng 2 am sa NBI cebu..taga Bohol ako..then balik uli after 1 week..pila again for another 2 am para lanag mauna..nakuha ang clearance ko almost 1;30 pm..umiiyak na ako..bakit ganito kahirap magapply..exhausted ka na masyado..nag pedus ako binaha pa kami sa Cunco ave..halos makansel ang counsiling namin dahil late kami..napadal ko ang mga papers sa churh just to ask basbas :) :)before ko dinala sa Fed ex ang papers adress t my hubby's office.pero nakuha niya 2 weeks pa dahil nasa trip sya..sa PPR ko 5 days natanggap ng CEM di ko alam bakit ganoon katagal..noong ng DM na ako moitor ko ang visa ko..kinakabahan na ako..kaya nagtry akong nagpunta sa DHL sa area namin..laking gulat ko andoon lang 4 days nakatambay..ni walang tawag or text man lang..or delivery..kaya pasensya na kung may nasabi ako masakit sa inyo..nainintidahan ko kayo kasi nangyarin sa akin yan..PASENSYA NA..
Ok lang ate balaize masyado lang talaga yata kami emotional dito kasi walang updates ang CEM 1 month na. Nahirapan din ako kumuha ng NBI dala dala ko pa nun yung 2 year kong baby girl. Pumunta kami ng parksquare NBI wala na dun, sa SM Megamall wala na din dun, so pumunta kami ng Galleria close na daw pila bumalik daw ako ng madaling araw so pumunta ako sa munisipyo ng mandalauyong kasi dun malapit nakatira mom ko sabi daw balik ako kinabukasan ng 8am, nung bumalik ako kinabukasan eh bumalik daw ako ng 12midninght kasi daw mgrerelease ng forms. So pinatulog ko yung anak ko sa bahay ng mommy ko at 11pm pa lang nasa munisipyo na ako ng mandaluyong NBI mgdamag ako nghintay dun madami nga kami, dun ko naranasan na natulog sa daan. Nainterview pa nga ako ng mga reporter ng channel 2 nasa DZRH, magandang umaga bayan, tv patrol at the world tonight pati anc. Nakakuha na ako ng form nun around 7am tapos pila pa ulit, tapos akala ko ok na meron pa akong hit bumalik daw ako after 3 weeks natapos ako dun mg 12 na ng tanghali mahigit ako 12hours nandun. Tapos nung ngpamedical kami sa nationwide sana yun ang bastos pa nung receptionist napaiyak nga ako nun tumawag ako nung sa hubby ko habang umiiyak sa stairs na siguro this application is not meant to happen kasi sa lahat na lang pinahihirapan ako. So lumipat ako ng DMP dun ako kay Timbol buti na lang mabait dun. Hangang sa naipasa na namin akala namin mabilis lang lahat kasi nov 9 naaprove ang sponsor dec 27 dumating ppr. Nakapagimpake na ako. Tapos lately nagkaproblema ako dito sa condo ko nagulat ako meron akong notice of disconnection kasi meron akong utang sa association dues, cable at tubig nagulat ako kasi lahat yun binabayad ko sa broker ko nung pinuntahan ko broker ko sa unit nya wala na sya tinakbo nya yung pera na pinambayad ko sa utilities ko pati yung deposit kong 34K. Tapos ngayon mageexpire na naman ang medicals ko yung bunso ko kinuha na ng ex ko. Nababaliw na ako kakaisip anung gagawin ko. Ngemail na kami sa CEM 3 weeks ago no reply, ng email na din kami kay kenney. Sa totoo lang hindi ko na alam ano pang gagawin ko. Kaya kahit paano etong forum yung outlet ko. Pasensya na din teh. :)

Pochi2012

Star Member
May 24, 2012
@ ms. emrn....ask ko lang po kung ano po ung naging problem nyo po regarding po sa medical po ninyo? kse po sa August 31 na po yung expiration nung medicals namin pero never ko pong nakita ung status ko na Medical Results have been received...last feb 07, 2012 ko pa po na forward ung ppr namin sa CEM..tnx po..

Nash13

Jun 29, 2012
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
Christine08 said:
Thanks Nash! I hope for you good news too!

I always hope and pray for those here in the forum, its really so difficult emotionally for the long waiting. :(
I know how it feels. God bless!
your Welcome Christine .....uu nga well thats the way it is just go with the flow....in the end of the day darating at darating din ung mga visa
kaya nga its more fun in CEM Philippines hehehehehe

Nash13

Jun 29, 2012
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
mayf said:
sana end of the july visa na haaay kakainip ;)
mayf huwag lang sanang matraffic c mr DHL hehehe

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
Pochi2012 said:
@ ms. emrn....ask ko lang po kung ano po ung naging problem nyo po regarding po sa medical po ninyo? kse po sa August 31 na po yung expiration nung medicals namin pero never ko pong nakita ung status ko na Medical Results have been received...last feb 07, 2012 ko pa po na forward ung ppr namin sa CEM..tnx po..
application received ako till may tapos around 3rd week ng april we went to our MP sa kanya namin nalaman na wala sa file yung medicals namin. Sabi nya to go to our DMP and find out if my medicals were forwarded and what date. Tapos inscan ko din yung mga resibo ng medicals namin. Nung pumunta ako sa DMP tinanong ko kung naforward na nila sabi nila matagal na daw tapos binigay nya yung mga respective dates when the medicals were forwarded pinakita pa nga sa akin yung signature nung ngreceive sa CEM after nun ngemail hubby ko sa cem about our medicals missing sa file and then binigay namin yung mga dates kelan kami ngpamedical at yung mga dates when it was forwarded tapos kasama din sa email yung resibo pati yung pinotocopy ko na medicals na ibinibigay sa atin after mgmedicals.

Nash13

Jun 29, 2012
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
Christine08 said:
Thanks Nash! I hope for you good news too!

I always hope and pray for those here in the forum, its really so difficult emotionally for the long waiting. :(
I know how it feels. God bless!
christine btw nakabook k n b ng plane ticket? anung airline of choose mo? pwede bang isahre mo ung mga promo ng mga airlines para magkaroon kmi ng idea...:)

LJPM

Star Member
Apr 12, 2012
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
15-12-2011
AOR Received.
03-02-2012
File Transfer...
21-02-2012
Med's Done....
06-10-2011
Passport Req..
27-02-2012 (CEM recvd 23-04-12)
VISA ISSUED...
soon...
LANDED..........
soon...
Hello sa inyong lahat! I feel all your pain too. Lalo na sa aking fellow 2011 applicants. May 28, 2011 kami nagpakasal ng hubby ko in Manila, and July ako bumalik ng Canada. It's been a year na hindi kami magkasama. Sobrang pangungulila, mahirap pala talaga ang mahiwalay sa asawa. It took months bago kami nakacomplete ng requirements, kaya December 2011 ko na naisubmit ang application namin sa CPC-M. My husband encountered all kinds of hurdles, sa NBI, passport, at lalo na sa medical. Lately sa police clearance naman. As of April 23, 2012, everything has been completed and submitted to CEM, including his passport.

Nakakalungkot ang mga balita na may panibagong delays sa processing sa CEM. I want to try and email Kenney, meron na bang nakatanggap ng reply sa inyo from him? Also, I want to get the CAIPS.

I want to say na I'm reaching the end of my patience, but sabi nga nila, marami pang pagdadaanan ang mga mag-asawa. This is just one of those. I know we all want to get on with our lives. We can't help but be frustrated and we have every right to be. We can also be positive and hopeful. Whichever path we choose, whichever way we express our frustrations, don't forget that we're not alone. Salamat sa mga support and feedbacks dito sa forum. At sana nga we'll get Visas soon....

God bless everyone!