+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

JANUARY- FEBRUARY 2013 PINOY TWP APPLICATION TIMELINE

lsr3968

Feb 25, 2013
leextream said:
<manil-enquiry @ international.gc.ca> dyan ka mag email maam. Please include ur UCI & Application number in your letter para mas madali ang reply nila at para ma trace nila application mo. Or maam wla ba ibang credited hospital ang Cebu? May expiration kasi ang MR.

http://www.canadavisa.com/canada-immigration-discussion-board/august-and-september-timeline-mga-kabatch-post-po-kayo-ng-timeline-nyo-dito-t120653.0.html;msg2057653#msg2057653
Thanks po sa reply... nakuha kong mapa insert sa sched sa nationwide by monday next week.. kailangang ipaalam ko pa ba sa CEM na inabot nang ilang days bago ako nakapagpa schedule? last wed ko pa kasi nareceive yong email advise for MR and kahapon ang mail from AIR21 with the forms... please advise po..thanks

KutE008

Mar 22, 2013
hi!! ASk ko lang po if sino may IDEA dito kung gaano katagal ang pag uupdate ng papers sa CAD-Embassy manila?

Here's The Situation:

May visa na kami sa employer, pero need to update the Contract(Employer's ADDRESS) kasi na transfer kami sa ibang branch... (SAME EMployer, but Diff branch nya ng STore)

Here's my Question:

Is there anyone here na nakakaalam gaano katagal ito ma process??

thank u so much!

pearlyshell

Feb 7, 2013
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
KutE008 said:
hi!! ASk ko lang po if sino may IDEA dito kung gaano katagal ang pag uupdate ng papers sa CAD-Embassy manila?

Here's The Situation:

May visa na kami sa employer, pero need to update the Contract(Employer's ADDRESS) kasi na transfer kami sa ibang branch... (SAME EMployer, but Diff branch nya ng STore)

Here's my Question:

thank u so much!
As you mentioned earlier that you have already a visa, you have to contact your employer in canada regarding their new address thru email because your problem is about branch address..It took only a day if you gonna contact your employer sooner before your flight going to canada..

Additionally, it is better to update them regarding your status so that your employer will pick up you at the time you arrived in Canada.

KutE008

Mar 22, 2013
pearlyshell said:
As you mentioned earlier that you have already a visa, you have to contact your employer in canada regarding their new address thru email because your problem is about branch address..It took only a day if you gonna contact your employer sooner before your flight going to canada..

Additionally, it is better to update them regarding your status so that your employer will pick up you at the time you arrived in Canada.

I think your ans is diff. Sorry to bug you. Hehe kase ny Ques. Is,

How long will they (cad embassy) process our papers in regards with changing of adress of our employer..

And required rin kmi mag Polo. So kailangan verified muna ung papers.

Sino po ba may idea dito na "gaano katagal i proseso ang papel ng pag uupdate sa embassy?

Thanks sa makakasagot..

Wla po prob sa employer. May agency nman po kami. Cad embassy process ang prob.. gaano atagal nanaman kaya un :-(

ragluf

Champion Member
Feb 15, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
KutE008 said:

Here's The Situation:

Here's my Question:

thank u so much!
Hi,

If I may - couple of questions:
1. What is the reason you need to update the Employer's Address?
2. Were you asked/sent instructions to update the address or this is something you feel you need to do?

From your post - you mentioned you have been issued Visa's. If you have the visa's then no need for you to update any information with CEM as you have completed the application process. Any relevant information can be updated/added to an application in progress, but not afterwards.

However, as your conditions of work changed - then if you have not been deployed yet, then at minimum, there should be an amendment to your job contract/employment contract. This is to capture the change and for your protection as a contract worker - this is separate from the visa/work permit application process.

The WP issued to you (as this is via an LMO) will most likely have conditions tying you to your employer, but will not specify the work location.

/all the best...

leextream

Sep 6, 2012
Silang Cavite
Category........
Visa Office......
CEM
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Sept-06-2012
AOR Received.
Sept-17-2012
Med's Request
Sept-17-2012
Med's Done....
Sept-28-2012
VISA ISSUED...
January 26, 2013
LANDED..........
March 03, 2013
lsr3968 said:
Thanks po sa reply... nakuha kong mapa insert sa sched sa nationwide by monday next week.. kailangang ipaalam ko pa ba sa CEM na inabot nang ilang days bago ako nakapagpa schedule? last wed ko pa kasi nareceive yong email advise for MR and kahapon ang mail from AIR21 with the forms... please advise po..thanks
maam dont bother anymore to send emails to CEM. kahit nga last day of 15days given by CEM ay ayos lang yun nga lang medyo delay na at mas ma delay pa kung late na ang result ma forward.

arabiana

Mar 13, 2013
Riyadh
Category........
Visa Office......
CIC Riyadh
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
March 24, 2013
Doc's Request.
March 26, 2013
AOR Received.
April 6, 2013
Zell said:
In my opinion, it is better na ipa renew mo muna yung Passport mo bago mo i submit sa Canadian Embassy diyan sa Riyadh! Para wala ka ng magiging problema kapag nag scan na ng documents mo ang VO sa Canadian Embassy, Riyadh. Mas may tendency na ma delay ka pa ng matagal kapag nalaman nila na your passport is about to expire....
@ Zell thanks for your reply.. nagpaschedule na ako sa embassy for renewal of my passport.

arabiana

Mar 13, 2013
Riyadh
Category........
Visa Office......
CIC Riyadh
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
March 24, 2013
Doc's Request.
March 26, 2013
AOR Received.
April 6, 2013
leextream said:
Maam as far as I know pwd hindi isama sa application mo ang passport mo. CIC Riyadh ka diba? May nabasa ako sa applicant ng Riyadh na naghintay lang sila ng request na e submit na nila ang passport nila. Pwd mo pa nga kunin yung passport mo kahit nasa embassy na. Much2 better maam u post ur comments sa CIC Riyadh aplicants na forum mas marami ka matutunan dun. X Saudi din kasi ako kaya nag visit ako sa forum nila at may kunting depirinsya ang system nila sa atin dito sa CEM at di ko alam kung bakit.

At least 6 Months ang dapat valid sa passport mo. Pro mas sinunod nila kung ilang years ang contract mo ay dapat ganun din validity ng passport mo. Yung sa akin my 2Yrs pa na valid pro pina renw pa rin nila at nagpatagal pa lalo sa result ng visa ko. Mas tumagal ng 2mnths.

CIC Riyadh at Abu Dhabi ay halos parehas lang din ang delay ng result sa CEM na average na yung 4 months halos lahat na ng Embassy ng Canada ay ganun na. Kaya malabo po maam na maka abot ka sa June at alam ng Employer mo yan. Pray ka lang na hintayin ka nila kahit anong mangyari. At wag mo sil paasahin na sure ka sa June. Alam mo na gaano kasakit kung ikaw ay pinaasa.

Link for very active CIC RIYADH threads.
http://www.canadavisa.com/canada-immigration-discussion-board/updated-topics/-t121517.780.html;topicseen
@ leextream.. thanks a lot for your reply and your advise.. i'll check the link you gave me..

KutE008

Mar 22, 2013
ragluf said:
Hi,

If I may - couple of questions:
2. Were you asked/sent instructions to update the address or this is something you feel you need to do?

From your post - you mentioned you have been issued Visa's. If you have the visa's then no need for you to update any information with CEM as you have completed the application process. Any relevant information can be updated/added to an application in progress, but not afterwards.

However, as your conditions of work changed - then if you have not been deployed yet, then at minimum, there should be an amendment to your job contract/employment contract. This is to capture the change and for your protection as a contract worker - this is separate from the visa/work permit application process.

The WP issued to you (as this is via an LMO) will most likely have conditions tying you to your employer, but will not specify the work location.

/all the best...

Ans:

Transfer of Store. 2nd store of our employer.. I think they need more staff in the 2nd store than the first one..

They (agency) sent me a new contract (with new address) .. then I send it back to them with my sign on it.. they (agency) just said that they will just update our record on the embassy..

So.. I just want to know how long is the processing time to update our records in the embassy?

Anyone please?

PIPEpihit

Mar 24, 2013
Good day sa inyong lahat.

Bago lang po ako dito.
Sana matulungan niyo ako sa mga katanungan ko.

Nagapply po ako sa isang agency dito sa Pilipinas bilang pipefitter.
Ok na po mga documents ko. Ipinasa na ng agency as embassy.
Tapos po nagpa-medical ako noong June 2012. Lumipas ang 2 linggo, inulit ang x-ray ko.
Tapos sabi nila may tama daw po baga ko.
June 2012 po ako na-diagnose.
nag-undergo ako ng medication ng 6 na buwan.
January 10, 2013 last check up ko. Clear na daw po lahat. At noong January 17, 2013 ipinasa na sa embassy ang medical clearance ko.

Ilang araw o linggo o buwan po kaya bago lumabas ang visa ko?

Sana'y matulungan nyo ako. salamat po!

pearlyshell

Feb 7, 2013
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
PIPEpihit said:
Good day sa inyong lahat.

Bago lang po ako dito.
Sana matulungan niyo ako sa mga katanungan ko.

Nagapply po ako sa isang agency dito sa Pilipinas bilang pipefitter.
Ok na po mga documents ko. Ipinasa na ng agency as embassy.
Tapos po nagpa-medical ako noong June 2012. Lumipas ang 2 linggo, inulit ang x-ray ko.
Tapos sabi nila may tama daw po baga ko.
June 2012 po ako na-diagnose.
nag-undergo ako ng medication ng 6 na buwan.
January 10, 2013 last check up ko. Clear na daw po lahat. At noong January 17, 2013 ipinasa na sa embassy ang medical clearance ko.

Ilang araw o linggo o buwan po kaya bago lumabas ang visa ko?

Sana'y matulungan nyo ako. salamat po!
hello po..welcome sa thread..grabe nmn po ang napagdaanan nyo..sana maging ok ang medical result ninyo pagdating sa cem..as per website ng cic, it takes approx. 6 mos ang processing visa..sa case nyo po depende sa decision ng vo pa rin yan kung ilang months pa ang itatagal..based sa mga mga previous thread n nabasa ko, after medical it takes more or less 2-3 months bago maapprove ang visa.

PIPEpihit

Mar 24, 2013
ok na naman po ang medical ko.
mejo natatagalan lang po talaga ako sa release ng visa.

holy week po ngayon, mag-aadjust din po ba ang embassy ng working days nila?

pearlyshell

Feb 7, 2013
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
PIPEpihit said:
ok na naman po ang medical ko.
mejo natatagalan lang po talaga ako sa release ng visa.

holy week po ngayon, mag-aadjust din po ba ang embassy ng working days nila?
yes..hindi ksma sa counting ang holy week..check mo s thread ng oct-nov twp nsa topic nila ngyon ung statutory dates.

tintot600

Star Member
Jan 21, 2013
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
January 25,2013
AOR Received.
February 23,2013
Med's Request
February 23,2013
Med's Done....
March 1, 2013
julieaerol said:
@ rhetro
oo girl ako..... yes sa isang tenga dalawa butas..... sorry ha kung di ko masyado na paliwanag....... nagkataon lang na mabilis process sakin kase dito sa forum dalawa lang kame ni tintot ang january applicant ng cem.... tingin ko kaya ayun mejo mabilis ang processmas konti kameng applicant ng january...... sana maapprove lahat tayo.... nakakakaba.... kase direct hire tau wala ako agency....parang pansen ko kase pag agency mas madame requirements.....
hello gurl, ngaun lang ako makakapag update. kakareconnect lang kc ng internet ko. hehe. dumating MR ko feb.23, natapos ko medical exam march 1, naforward sa cem march 19.. my visa knb? thanks sa nag initiate ng forum na to.

julieaerol

Star Member
Jan 10, 2013
Category........
Visa Office......
cem
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
jan 18, 2013
AOR Received.
feb 22, 2013
Med's Request
feb 22, 2013
Med's Done....
feb 27, 2013
tintot600 said:
hello gurl, ngaun lang ako makakapag update. kakareconnect lang kc ng internet ko. hehe. dumating MR ko feb.23, natapos ko medical exam march 1, naforward sa cem march 19.. my visa knb? thanks sa nag initiate ng forum na to.
halos sabay lang pala medical natin... congrats sau.....kaso d ko pa natanong kung naforward na ung medical ko eh........ wala pa ako visa.....