+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

FILIPINO NURSES applying for CNO REGISTRATION ONLY - English and Tagalog posts

djbranz

Nov 15, 2011
pareho tayo nang tanong...ano na ginawa mo?? wala kasi nakasagot dito....April 2012 din kami pupunta nang Canada..pina photocopy mo ba yung visa??....hindi ako nag shade nang circles...nalito na ako!!

dcho said:
salamat ng marami firestyle :)

meron pa akong mga karagdagang questions, pasensya na :)

1. pag hindi applicable sa akin yung tanong pwede ko ilagay "not applicable" or leave it blank nalang? kagaya ng page 3 Section 4 not applicable kasi sa akin ito eh
2. yung mga circles i-shade ko bah ito or check?
3. question no. 1 sa page 6, wala pa kasi ako nito maski isa kasi sa feb 2012 pa yung papunta namin ng canada. ok lang bah photocopy ng visa ang i-send?

salamat

dcho

djbranz

Nov 15, 2011
canimmigrant said:

yes, tama yon... wala pa ang verification of employment and registration sa 1st assessment packet... tawag dyan pampatagal ng process hahaha! hindi gaya dati magkakasama na lahat agad... ngayon nga pati BET tinanggal na nila sa 2nd packet... ewan! goodluck! ;D
tanong ko lang kung sa RPN application yan? kasi ganun din sa RPN application ko walang verification of employment and prc registration...sa school lang...

djbranz

Nov 15, 2011
prinsipe said:
Hi resolute, yes I used credit card for payment. We have the same worries, baka wala nako sa Pinas pag sinend nila decision letter kasi our flight is on July 26 na. Maybe I can email na lang my new address in Ontario. I don't know if they will still request other verifications like PRC. Sana nga hanggang nandito pa tayo, maasikaso na natin. What can we do, it's beyond our control. Goodluck sa application mo.

Ano na ginawa nyo?? dumating ba agad yung other verifications like PRC and EMPLOYERS? kasi ngayon lang ako magpapass nang application for RPN sa ontario and April next year na kami pupunta sa CAnada...

djbranz

Nov 15, 2011
m2canada said:
im not sure if u can open it via ur mac but i sent them anyway.

pwede po bang humingi nang copy nang reviewer mo? ito yung email address ko: jasmynbranzuela@yahoo.com

PiRN

Sep 11, 2011
djbranz said:
tanong ko lang kung sa RPN application yan? kasi ganun din sa RPN application ko walang verification of employment and prc registration...sa school lang...
After 3months from the initial assessment mo, doon mo marereceive yung sa PRC and Verification of Employment mo. Nag-iba na naman kasi ang way of assessment ngayon kaya mahirap mapredict ngayon. Goodluck sa inyong lahat.

dcho

Star Member
Oct 5, 2010
djbranz said:
pareho tayo nang tanong...ano na ginawa mo?? wala kasi nakasagot dito....April 2012 din kami pupunta nang Canada..pina photocopy mo ba yung visa??....hindi ako nag shade nang circles...nalito na ako!!
hi djbranz,
naka submit na ako ng application form ko last nov 3. nilagay ko not applicable for those items not applicable to my case, hindi ako nag shade but nilagyan ko nalang ng X every circle. photocopy ng visa ko nalng ipinadala ko :)

rhozie

Sep 19, 2011
elow po ask ko lang if kelangan pba magpass ng diploma?.. balak ko po kc mag pa asses ng credentials ko sa CNO? thanks po :D

rhozie

Sep 19, 2011
sorry need pla mag pass binasa ko ung package instructions? ok lang po ba magbayad using demand draft from a bank?thanks po :)

PiRN

Sep 11, 2011
Any Filipino na nasa Canada na, na magtatake ng Feb2012 exam? Snow storm kasi ang exam date, naghahanap ako ng makakasama sa hotel...

shar1073

Nov 22, 2011
Hello to everybody,

Very informative itong post na ito compare sa allnurses.com Thanks sa mga taong nag bibigay ng time to give an advice sa mga taong tulad natin. May god bless you with your good deeds. Anyhow, i started and send my application to CNO last Oct. 19 and my TOR was submitted to them last Oct. 24. First, I received a mail from them dated Nov. 1 acknowledging that they already received my application form and the payment and waiting for my TOR. I send them an email inquiring for my TOR and they are very fast to reply with my inquiry and telling me that they had received all the document last Nov. 3 and they will assess it for 12 weeks starting the date of Nov. 3. I keep my finger's cross na sana i would be eligible to sit for CRNE.

To paulferrer i would highly appreciate if you could send me a copy of your reviewer :) my email add is spalvarez1073@yahoo.com

Thanks..

yop

Nov 23, 2011
I was reading the posts here,

PLEASE HELP

I'm a registered nurse from philippines and I'm struggling on how to apply for CRNE even if I'm staying here in phil. I don't know where to start, what to do and all the requirements needed. I'm planning to take the june 2012 examination. PLEASE can someone tell me their personal experience on how they applied for this or anyone who really knows or know someone that processed this as well. THANKYOU. I'm looking forward for replies, really need this. THANKYOU!

I'm also confused on CNO and CRNE? and if i have to take them both or what.. replies are much appreciated :)

shar1073

Nov 22, 2011
crissy225 said:
hello everyone!

i sent my initial application august 2011.my school sent my credentials on sept 4,2011 through registered snail mail. i assume natanggap na ng cno yung credetials ko kasi nearly 2 months have passed nung nasend yung credentials ko. pero wala pa akong email galing sa kanila. di ba may ipapadala pa sila na verification of license,option form,etc after nila mareceive yung school records mo? pls enlighten me on this.

salamat po!
Usually, CNO will send you a letter that they already received your application form and the payment, as well as your TOR. If they didnt received your TOR they will inform you also. Did you recd any mail from them? If not try to send an email to them and inquire about the status of the forms you had sent to them since its already two months. Once they had received it all they will inform you again that they are starting to assess your credentials and they will give you 12 weeks starting from the date they had recd your documents.Thier email address is cno@cnomail.org

Hope it will help :)

shar1073

Nov 22, 2011
paulferrer said:
Hi there! based sa credentials mo eh mas matagal pa experience mo sakin at the time of my application sa CNO. Kung dun tayo
magbase eh pasok kana sa RN. The difference is they gave me the chance to do the BET. Hindi ako sure kung malaki
talaga bearing nung BET pero yun lang talaga pinanghawakan ko saka 2+ years hospital experience. Wala po ako master's degree
or kahit masteral units.

Goodluck sa application! Kakatoxic ngayon exam prep naman ang bagong stressor sakin hehe.
Hi paul, if you have time to read this, can you send me a copy of your reviewer..plzzzzz. spalvarez1073@yahoo.com

thanks

reydon123

Star Member
Nov 5, 2008
Re: FILIPINO NURSES applying for CNO REGISTRATION ONLY - English and Tagalog pos

PiRN said:
Any Filipino na nasa Canada na, na magtatake ng Feb2012 exam? Snow storm kasi ang exam date, naghahanap ako ng makakasama sa hotel...
Bakit giginawin ka ba????Joke...joke... joke... I am also taking this coming Feb2012...how are you doin with your review??? What review materials are you using????

faithyou

Mar 8, 2011
Waterloo, Ontario
Category........
Visa Office......
MVO
NOC Code......
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
July 8, 2011
AOR Received.
Sept. 2011
File Transfer...
Oct. 2011
Med's Done....
Dec. 2011
Passport Req..
January 2012, PPS Sent - February 2012
VISA ISSUED...
MARCH 2012 !!!
LANDED..........
already landed :))
Re: FILIPINO NURSES applying for CNO REGISTRATION ONLY - English and Tagalog pos

reydon123 said:
Bakit giginawin ka ba????Joke...joke... joke... I am also taking this coming Feb2012...how are you doin with your review??? What review materials are you using????
hey guys how many months it took you to wait to get your exam date? sa akin kasi CNO's still waiting dun sa other employer ko,i'm not sure nga lang if they received yun pinadala kong form, sa saudi pa kasi yun....Congrats for being on the final stage & Goodluck on your exam.... :D ;D ;D