+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

August 2011 Manila Visa Office (Manila August Applicants let's chat)

Christine08

Apr 13, 2012
Cebu, City Philippines 6000
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-December-2011
Doc's Request.
19-March-2012
Nomination.....
N/A
AOR Received.
19-February-2012
IELTS Request
N/A
File Transfer...
19-February-2011
Med's Request
N/A
Med's Done....
02-October-2011
Interview........
N/A
Passport Req..
letter date: 19-March-2012 received April 11,2012 in regular mail.
VISA ISSUED...
08-May-2012
LANDED..........
soon on September 26, 2012 YAAYY!!!!!
emrn said:
Sana nga sis we got our CAIPS-GCMS notes na, ewan ko ba sana nga matapos na itong calbaryo na ito. Pgka kuha ko ng visa bibilhan na kaagad ako ni hubby ng ticket. Since nagiging mahal na ang Cathay pacific mnl-hk-toronto. baka mag pal kami mnl-vancouver-toronto.
UU nga eh nagmamahal na yung ticket ngayun. Sana nga darating na yung visa ninyu!

Im praying for you sis at sa lahat na sana uulan na ng visa soon!

Im planning ot get PAL nga eh.

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
02-09-2011 (September 02,2011)
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
27-07-2011/ remeds done 19-12-2012
Interview........
13-11-2012 Passed the Eligibility ;)
Passport Req..
27-12-2011 sent the same day
VISA ISSUED...
March 26, 2013 (DM: 28-03-2013)
LANDED..........
April 19, 2013
Christine08 said:
UU nga eh nagmamahal na yung ticket ngayun. Sana nga darating na yung visa ninyu!

Im praying for you sis at sa lahat na sana uulan na ng visa soon!

Im planning ot get PAL nga eh.
Salamat sa prayers sis.. ;) miss na miss ko na nga hubby ko eh

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
Today I found myself crying so hard like I've never cried before, the feeling of emptiness is crawling in on me. I miss my husband, I miss it when were together, when we laugh and make fun of each other and other people, I miss how it is even when were quiet but u know that he's with u, I miss it when feel so secure and safe because your husband is with u, I miss having no care of the world because all you care about is each other. I miss how it feels to have his arms around me, I miss how he comforts me whenever I feel like the whole world has turn it's back against me that he's there with me to see it all through. I miss falling asleep in his arms and waking up seeing him watching me while I sleep, I miss when we have fights and end up being closer to each other, I miss it when he becomes a pest, I miss all the crazy things we do, I miss talking about our hopes and dreams together under the stars, I miss driving going nowhere but just enjoy each other's company, I miss how he gets jealous whenever someone looks at me, I miss cooking for him and watching him enjoy every bite as if he hasn't eaten for days, I miss how I'd feel like I'm the most beautiful woman because he would be all over me. I miss it that it's like our minds are in sync that were almost thinking the same things. I can go on and on how I miss my husband and it will just make me feel more sad than it is because there's no guarantee that I can ever be with him again or will I ever be with him in the near future, it's like were walking on a tight rope and have someone determine what our future will be. My husband is not perfect our relationship isn't perfect but I love him so much and I terribly miss him and I know that he's the only person I want to spend the rest of my life with. We've been apart for 1 year and 2 months now and it's getting harder and harder everyday to be apart from him. Magic jack, ym and skype can only do so much. I hope our vo will have a heart and grant us the approval of our application and get our visa so we can start our ever after. ( sensya na ha I just felt I had to pour out what I feel)

Christine08

Apr 13, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-December-2011
Doc's Request.
19-March-2012
Nomination.....
N/A
AOR Received.
19-February-2012
IELTS Request
N/A
File Transfer...
19-February-2011
Med's Request
N/A
Med's Done....
02-October-2011
Interview........
N/A
Passport Req..
VISA ISSUED...
08-May-2012
LANDED..........
emrn said:
Today I found myself crying so hard like I've never cried before, the feeling of emptiness is crawling in on me. I miss my husband, I miss it when were together, when we laugh and make fun of each other and other people, I miss how it is even when were quiet but u know that he's with u, I miss it when feel so secure and safe because your husband is with u, I miss having no care of the world because all you care about is each other. I miss how it feels to have his arms around me, I miss how he comforts me whenever I feel like the whole world has turn it's back against me that he's there with me to see it all through. I miss falling asleep in his arms and waking up seeing him watching me while I sleep, I miss when we have fights and end up being closer to each other, I miss it when he becomes a pest, I miss all the crazy things we do, I miss talking about our hopes and dreams together under the stars, I miss driving going nowhere but just enjoy each other's company, I miss how he gets jealous whenever someone looks at me, I miss cooking for him and watching him enjoy every bite as if he hasn't eaten for days, I miss how I'd feel like I'm the most beautiful woman because he would be all over me. I miss it that it's like our minds are in sync that were almost thinking the same things. I can go on and on how I miss my husband and it will just make me feel more sad than it is because there's no guarantee that I can ever be with him again or will I ever be with him in the near future, it's like were walking on a tight rope and have someone determine what our future will be. My husband is not perfect our relationship isn't perfect but I love him so much and I terribly miss him and I know that he's the only person I want to spend the rest of my life with. We've been apart for 1 year and 2 months now and it's getting harder and harder everyday to be apart from him. Magic jack, ym and skype can only do so much. I hope our vo will have a heart and grant us the approval of our application and get our visa so we can start our ever after. ( sensya na ha I just felt I had to pour out what I feel)
Sis Emrn!

I know how exactly how you feel. I feel your loneliness sis. All I can say just be strong, I'm in no time you and your husband will be together in the future. These things has to happen but once you got your visa it'll be great thinking that theres special out there thats waiting for you.

So cheer up ok? LEts hope and pray not for you but all of the people here doesnt have their visa's yet!
Godbless!

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
emrn said:

Ganito na lang sis: Pareho tayo taga-Toronto. Kaya sabay tayo magkakavisa, next week! :)

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
dadaem said:
Ganito na lang sis: Pareho tayo taga-Toronto. Kaya sabay tayo magkakavisa, next week! :)
sana nga sis ;) kasi gustong-gusto ko na talaga makasama si hubby.

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
emrn said:
sana nga sis ;) kasi gustong-gusto ko na talaga makasama si hubby.
Pareho tayo sis...nun magbf pa lang kame ni hubby kinakaya pa namin. Pero ngayon mag-asawa na kame sobrang hirap na. Kasi nga hindi kame makapagsimula sa mga plano namen dahil wala pa sya dito. Hanggang layout lang muna lahat. Hayyyys!!Sana sis magkavisa na tayong mga naghihintay....Sana sana sana sana naman dinggin na ng Diyos ang matagal na nating dasal..

Christine08

Apr 13, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
23-December-2011
Doc's Request.
19-March-2012
Nomination.....
N/A
AOR Received.
19-February-2012
IELTS Request
N/A
File Transfer...
19-February-2011
Med's Request
N/A
Med's Done....
02-October-2011
Interview........
N/A
Passport Req..
VISA ISSUED...
08-May-2012
LANDED..........
dadaem said:
Pareho tayo sis...nun magbf pa lang kame ni hubby kinakaya pa namin. Pero ngayon mag-asawa na kame sobrang hirap na. Kasi nga hindi kame makapagsimula sa mga plano namen dahil wala pa sya dito. Hanggang layout lang muna lahat. Hayyyys!!Sana sis magkavisa na tayong mga naghihintay....Sana sana sana sana naman dinggin na ng Diyos ang matagal na nating dasal..
[/quote

Hi sis!

Im sure your loneliness will come to an end soon! Im praying for you guys! I know how it feels talaga pag nakakafrustrate at lonely ka dahil di mo makapiling ung partner mo..nakakaiyak! :(

Be strong sis! I hope u get ur visas' soon!

mcm240906

Star Member
Apr 21, 2012
Hi emrn... Kami ng husband ko 2 years na...and so sad din kze wala pa kming kids then ako 35yrs old na while he is 42...nakakafrustrate din...kahit ung asawa ko natuto na din mag emote i mean pati sya ngaun umiiyak na din...isa lang ang parepareho natin kakapitan...prayers...un na lang ang alam ko na very powerful source and isipin na lang natin siguro na mas may piniprepare pa Sya na mas magandang plans para sa atin, kaya mas mataggal release ng visa natin...

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
mcm240906 said:
Hi emrn... Kami ng husband ko 2 years na...and so sad din kze wala pa kming kids then ako 35yrs old na while he is 42...nakakafrustrate din...kahit ung asawa ko natuto na din mag emote i mean pati sya ngaun umiiyak na din...isa lang ang parepareho natin kakapitan...prayers...un na lang ang alam ko na very powerful source and isipin na lang natin siguro na mas may piniprepare pa Sya na mas magandang plans para sa atin, kaya mas mataggal release ng visa natin...
hehehe hay sis sana makasama na natin mga asawa natin

mcm240906

Star Member
Apr 21, 2012
Hi po sa lahat...just wanted to know especially sa katulad ko na napag iwanan na, may update na po ba sa inyo? Kze June na... May ineexpect pa ba tayo or hanggang sa expectation na lang...ano kaya basis ng Embassy para pataggalin ang visa yet walang problema sa mga documents and kapag wala kang maisip na ibang reason para magtaggal ng ganun...is it because of the degree na mas in need sila ng chef and nurse pa din while sa management na tulad ko and been working for 18years in a managerial position with a reputable company here in phils??? So pissed off...may pre interview na ako for Alberta and was planning to withdraw my application and if ever they will ask me the reason i will tell them that I am going to Alberta since ayaw naman mila igrant ang visa ko so ung husband ko ma lng ang papapuntahin ko dun...kakapikon na Embassy na yan!!!

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
mcm240906 said:
Hi po sa lahat...just wanted to know especially sa katulad ko na napag iwanan na, may update na po ba sa inyo? Kze June na... May ineexpect pa ba tayo or hanggang sa expectation na lang...ano kaya basis ng Embassy para pataggalin ang visa yet walang problema sa mga documents and kapag wala kang maisip na ibang reason para magtaggal ng ganun...is it because of the degree na mas in need sila ng chef and nurse pa din while sa management na tulad ko and been working for 18years in a managerial position with a reputable company here in phils??? So pissed off...may pre interview na ako for Alberta and was planning to withdraw my application and if ever they will ask me the reason i will tell them that I am going to Alberta since ayaw naman mila igrant ang visa ko so ung husband ko ma lng ang papapuntahin ko dun...kakapikon na Embassy na yan!!!
Hi I understand ur frustrations ako din di ko na alam ano pa ba dapat kong ibigay sa kanila, ano pa ba dapat kong gawin. Dont think na pinaprioritize nila mga chef and nurses, kasi I am a nurse. And Yet 9 Months na ngayong June 2 ang app namin. Ang sarap minsan nilang sugudin kasi nakakapikon na sila that they are playing God's in someone's life. Na para bang were walking on a thread dahil nakasalalay sa kanila anong gagawin natin sa buhay natin. Lahat tayo ang buhay natin nakafreeze kasi nga yung next step na gusto natin gawin sa buhay natin nakasalalay sa kanila, pero sis as of now wala talaga tayong magawa. Konting patience na lang sis, I will be including u in my prayers. Ako nga I feel that I'm really totally drained, emotionally, mentally and physically. Napakatraumatizing nitong process na ito.

adanac2011

Star Member
Feb 16, 2011
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
mcm240906 said:
hi mcm, naku oo nga, matagal na din app mo.. 9 mos na yung pp mo sa CEM :( napadalhan ka na ba nila ng request for re-medical? ang alam ko may news ngayon nilabas na pwedeng maextend ang expired medicals so baka hindi ka na siguro i-request uli though hindi ko din sure talaga kase sila lang nakakaalam ano gusto nila mangyari sa applicants. ako nga, hindi na nag-e-expect kase nakakapraning lang mag-antay. si Lord na bahala kelan Niya ibibigay yung visa ko. btw, ask ko lang, are you in a common-law relationship?

mcm240906

Star Member
Apr 21, 2012
@ emrn...hi sis nakakaiyak lang talaga sana nga huwag naman lumagpas from the maximum processing time ang pagrelease ng visa natin

@ adanac2011...no as spouse ang sponsorship ko

Thanks sa inyo kze may nakakausap ako, really appreciate it.

brianmich

Star Member
Mar 8, 2011
butuan city
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
july 28,2011
Doc's Request.
prior to submission
AOR Received.
october 13,2011
File Transfer...
augut 2,2011
Passport Req..
dated (oct.17)-nov.25 (passport sent )-nov 28 passport received manila
VISA ISSUED...
May 2012
LANDED..........
May 2012
yeheay !finally im back here!na busy lang po nag aadjust pala lang kasi....musta na lola miss na kita sana andito ka na...i know theis month makakarating ka dito....

MGA sister ko dito wag kaung mag alala mapapasa kamay din visa ninyo without DM gaya ng nangyari ng visa namin.alam ko malalampasan nyo din lahat mga paghihirap ninyo....napaka hirap sagutin lahat ng mga tanong natin bakit ang punyetang CEM pinapahirapan tau ng ganito!..sana nga di na mangyari ulit ang nangyari sa akin non para silang naglalaro lang ! kong kelan mag eexpire ang medical saka sila tatawag na pick up ang visa at kelangan dalhin na agad ang flight booking sa kanila!di naman ganon ka dali ang kumuha ng ticket ura -orada lalol pa bakasyon ang hirap kaya kumuha ng ticket bukod sa mahal tapos sabihin pa ng CEM kelangan maka land agad before the day na sinasabi nila otherwise cancel na visa namin at back to uno na naman!di ba sila mga tanga!buti nalang sa awa ng dios nakaraos din ang mindanano para ginawa ko lang kusina ng bahay ko buti nalang andyan si sis EMRN na umalalay sa akin lahat lahat..kaya thank you talaga lola EMRN your the best talaga!i love you dear sisi.......ill wait you here this month.....