+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

Anyone applied a Student Permit from Philippines?

LB0116

Jan 21, 2017
Bank transfer.
Hi. I've received my LOA and they are asking me to pay the minimum amount which is the payment for the whole first semester. In your case, you just paid half.. okay lang po ba yun? I mean kahit naka indicate sa LOA yung minimum na payment? I-reserve narin po ba ng school yung seat mo and wala naman po ba maging problem sa embassy? Planning to pay the tuition po kase this week.. thank you! :)

kapatid

Sep 27, 2016
Calgary
Category........
FAM
LANDED..........
06-05-2006
Hello everyone pls i need your help i am applying for tourist visa but i get confused where to send my application. Is that possible that my application will be send in canadian embassy? In rcbc tower or need to go 1st in vfs global which is another cause of headache there's a lot of requirements . Pls help me guys thank you
Send it to VFS. Then VFS, as a 3rd party contractor of Canadian embassy, will send your application to them.

One of the reasons why you pay a consultant is because of this.
It prevents headache.

kapatid

Sep 27, 2016
Calgary
Category........
FAM
LANDED..........
06-05-2006
Guyz,ano ba logic ng refusal reason na travel history?lagi ko ksi nbabasa d2 na reason bkit ndedeny ung student permit application. Aku ksi wlng travel history anu ba merun sa travel history na yan? haha
Travel history - Are you following the country's law in immigration?

Reactions: RomanSky

applepen

Star Member
Dec 20, 2016
Visa Office......
vfs dubai
App. Filed.......
april 26, 2017
Hi. I've received my LOA and they are asking me to pay the minimum amount which is the payment for the whole first semester. In your case, you just paid half.. okay lang po ba yun? I mean kahit naka indicate sa LOA yung minimum na payment? I-reserve narin po ba ng school yung seat mo and wala naman po ba maging problem sa embassy? Planning to pay the tuition po kase this week.. thank you! :)
Hi i paid whole first semester,

You can either pay the fees for the full year of $15,072.02 or a minimum of the first semester fees of $7,875.00. (i paid $7,875.00) Thanks. kailangan bayaran mo kung ano naka indicate sa LOA mo kundi hnd ka marereserve ng seat.

Reactions: LB0116

LB0116

Jan 21, 2017
Hi i paid whole first semester,

You can either pay the fees for the full year of $15,072.02 or a minimum of the first semester fees of $7,875.00. (i paid $7,875.00) Thanks. kailangan bayaran mo kung ano naka indicate sa LOA mo kundi hnd ka marereserve ng seat.
Thank you! how many days before the school received the payment? Mag email po ba sila ng proof of payment like OR? and this will be included in our application sa embassy, tama po ba?

applepen

Star Member
Dec 20, 2016
Visa Office......
vfs dubai
App. Filed.......
april 26, 2017
Thank you! how many days before the school received the payment? Mag email po ba sila ng proof of payment like OR? and this will be included in our application sa embassy, tama po ba?
I pay April 10, got email from school april 12 that payment receieved. April 20 OR received via email. Yes indicate mo ang OR together with other docs to submit.

LB0116

Jan 21, 2017
I have a question po, makaka apekto po ba sa approval ng study permit kung unemployed ka the moment na naglodge sa embassy? Thank you :)

Aronnima

Star Member
May 12, 2017
Category........
Visa Office......
Makati
Pre-Assessed..
Yes
App. Filed.......
14-04-2017
Nomination.....
N/A
IELTS Request
N/A
File Transfer...
17-04-2017
Med's Request
17-04-2017
Med's Done....
26-04-2017
Interview........
N/A
Passport Req..
25-05-2017
VISA ISSUED...
01-06-2017
Paper-based application ako.
St. Luke's Ermita ka ba? baka nagkasabay tayo kasi bumalik ako dun para sa vaccine hehe
Ah,meaning mbilis tlagah sila mag decide pag refusal? Ksi pag online ata,merun ditoh nbasa koh, 2 wiks lng refusal din ang response.St Luke BGC po akuh

malcomwrex

Star Member
Apr 1, 2016
Ah,meaning mbilis tlagah sila mag decide pag refusal? Ksi pag online ata,merun ditoh nbasa koh, 2 wiks lng refusal din ang response.St Luke BGC po akuh
Haha hindi ko lang alam tungkol diyan kung applicable sa lahat pero nung nareceive ko yung email ng cic na kailangan ko mag log in kasi meron silang message. 5 weeks and 5 days ang application ko nun kaya naisip ko yang sinasabi ng lahat na pag maaga kadalasan refused. So ayun, refused nga haha

malcomwrex

Star Member
Apr 1, 2016
Hi guys. Share ko lang sa mga refused yung visa application. 5 Canadian Dollars lang po magrequest ng Access to Information and Privacy (CAIPS/GCMS). Pero dapat permanent resident or canadian citizen ang magrequest. Nasa CIC website lang po makikita. Pwede rin magrequest yung mga na-approve yung visa para malaman kung ano yung good points sa application nila. Baka lang sakali makatulong etong information sa lahat.