+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

SPOUSE / FAMILY CLASS timeline MANILA Visa Office PHILIPPINES

M

mrsh

At ako din pala my consultant kaya natagalan submission ko ng passport sa embassy kasi dumaan pa sa kanila then naforward sakin.

MLVill

Sep 9, 2010
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
6/3/10
Med's Request
4/18/2011
Med's Done....
4/26/2011
VISA ISSUED...
07/28/2011
LANDED..........
08/08/2011
mrsh said:
@ MLVill
Yung iba pong paid representative, nagbibigay ng scanned copy of every letter received. Saka yung mga kakilala ko, hindi muna naniningil in full ng wala pang visa. Nagconsult kasi kami sa tatlong magkakaibang registered consultant before we filed our application.

Dito sa forum alam ko si Eeyore my consultant din, ayun ok naman yung kanya.
It must be different kung lawyer nga ang humawak. Alam mo na lawyer eh kaya bayad muna. Sa iba ding Visa Offices, madaming nagrereklamo sa mga reps nilang lawyer. Usually nakakalimutang i-forward yung email or inform yung client nila. Kaya better talaga na pag my rep, yung kakilala mo na or na-refer ng friends sayo.
yeah siguro malas lang talaga na natapat ako sa kanya..
we were paid already last dec pa...
my hubby is the one who arranged for everything...actually im against at start but what can i do like ni hubby...
wala na kami magawa eh...hehehe!!!!
anyways my reply naman from embassy..but ofcourse iba pa ring ako mismo nag aayos..
Since dec pinalipat ko sken ang mailing address...
Thats why personal ko natatanggap lahat ang letters from CEM atm..

MLVill

Sep 9, 2010
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
6/3/10
Med's Request
4/18/2011
Med's Done....
4/26/2011
VISA ISSUED...
07/28/2011
LANDED..........
08/08/2011
mrsh said:
At ako din pala my consultant kaya natagalan submission ko ng passport sa embassy kasi dumaan pa sa kanila then naforward sakin.

on my side naman they just email me regarding CEM emails before..
then direct ko ng send sa embassy via air21...
but as of dec direct na sken ang CEM kaya reply agad ako...

uripot0514

Star Member
Mar 16, 2011
Category........
Visa Office......
manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
july 26 2010 missisauga together with medical
File Transfer...
10-18-10 AOR
Passport Req..
10-10-10 and AOM
VISA ISSUED...
DM april 12,2011....VISA april 28,2011
LANDED..........
MAY 12, 2011
Quote from: chanci on May 17, 2011, 03:45:55 am
Hi guys, any update with ur visa???ako wala pa..May 12 ako DM... but i have sad news since last night pa ko na ka confine sa hospital..bday pa naman hubby ko May 16...Sad kaya worried ako pag dumating visa ko wala tao sa bahay dahil andito parents ko kasam ko sa hospital...Sad

Para hindi ka masyado mag worry, try to call DHL and check with them kung nagkaroon ng delivery while you were out..
most probably hihingan ka ng tracking no. just explain your case, i think they do tracking naman using client's complete name.
eto yung number, (02)-8798888 loc 2 or 3 and (02)-8117000 (press 1).

sad to hear that chanci..anyways, kung darating man ang visa mo na kht wala ka sa haws nu, hnd nila ibibigay sa kht sino.. sa mismong nakaaddress un or sa nakacare of.. and usually pag nagchange ang status mo into dm it takes 10 - 21 days bago dmating ang visa mo..kaya dont worry,pagaling ka muna ;)

cynch05

Feb 2, 2011
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
18Jan2011
Doc's Request.
AOR & Cenomar for my 21y/o dependent
AOR Received.
06March2011
File Transfer...
21Feb2011
Med's Done....
17Dec2010
Passport Req..
01March2011
VISA ISSUED...
4May2011...got DM...visa waiting!!!
mrsh said:

Share ko lang...We had also an agency...They provided the forms we needed before my hubby came here in the Phils (that's a good thing). Isang rough copy and 1 original copy. Sa checklist they already highlighted all the requirements that we need to submit to the embassy. So my hubby and I worked on the papers filled out all the necessary informations on the rough copies and signed on the original copies. When my hubby got back to canada he brought some of my documents but sent the remaining docs later. After we completed all the requirements they worked on the original copies...I mean transferred all the informations from the rough copies we did to the original and checked all the requirements to make sure nothing is missing. Then my hubby was with them to checked if it's correctly done. It took them 2 weeks cause they checked it over and over again make sure that everything is correct before my hubby finally sent the application package to CPC-M. It cost us a fortune but it's all worth it. My hubby paid the half amount and the other half is when I land in canada. They are a big help to us.

eeyore

Aug 20, 2010
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
cynch05 said:
Share ko lang...We had also an agency...They provided the forms we needed before my hubby came here in the Phils (that's a good thing). Isang rough copy and 1 original copy. Sa checklist they already highlighted all the requirements that we need to submit to the embassy. So my hubby and I worked on the papers filled out all the necessary informations on the rough copies and signed on the original copies. When my hubby got back to canada he brought some of my documents but sent the remaining docs later. After we completed all the requirements they worked on the original copies...I mean transferred all the informations from the rough copies we did to the original and checked all the requirements to make sure nothing is missing. Then my hubby was with them to checked if it's correctly done. It took them 2 weeks cause they checked it over and over again make sure that everything is correct before my hubby finally sent the application package to CPC-M. It cost us a fortune but it's all worth it. My hubby paid the half amount and the other half is when I land in canada. They are a big help to us.

same here...expensive sya pero worth it talaga...nilinis nila lahat na walang nakalimutan...saka ung consultant namin half muna binayarn namin then hulagan na ang natira:)

sideangel85

May 15, 2011
Davao City
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
21-03-2011
Doc's Request.
12-05-2011
File Transfer...
11-05-2011
Med's Done....
24-01-2011
Passport Req..
26-05-2011
VISA ISSUED...
looking forward to it :D
ask ko lng po..pag humingi ba sila ng additional requirements eh once lng?...yun bang if they ask a specific additional docs then na submit mo agad given enough na yung binigay mo... eh hihingi pa ba sila ng iba pa?..hindi ba sila yung tipo na isang hingan lng :D?

filipina

Dec 14, 2009
Category........
Visa Office......
manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
20-10-2010
Med's Done....
16-08-2010
Passport Req..
04-01-11
VISA ISSUED...
03-02-2011
LANDED..........
18-02-2011
mrs.vip said:
filipinaaaaaaaaaa haha you are back!!! haha buzz me! :p
yes mrs. vip pero bihira na ako makabasa hehe.. super bc na talaga hehe...

filipina

Dec 14, 2009
Category........
Visa Office......
manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
20-10-2010
Med's Done....
16-08-2010
Passport Req..
04-01-11
VISA ISSUED...
03-02-2011
LANDED..........
18-02-2011
sideangel85 said:
ask ko lng po..pag humingi ba sila ng additional requirements eh once lng?...yun bang if they ask a specific additional docs then na submit mo agad given enough na yung binigay mo... eh hihingi pa ba sila ng iba pa?..hindi ba sila yung tipo na isang hingan lng :D?
depende sa mga kulang mo na requirements kung anu yung kulang yun ang hihingen nila kung may mga additional docs naman kadalasan para yun sa mga may anak sa previous husband nila na kailangan ng history of relationship and ng custody. pero kung complete ka yung requirements na nasa checklist wala na hihingen sayo except kung naiwala nila ang copy kadalasan mga marriage contract nahinge ulit sila.

simplytin

Sep 28, 2010
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
December 10, 2010
Doc's Request.
Feb. 11, 2011
File Transfer...
Jan. 31, 2011
Passport Req..
Feb. 11, 2011
cynch05 said:

kailan flight mo cynch? :) :D

MLVill

Sep 9, 2010
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
6/3/10
Med's Request
4/18/2011
Med's Done....
4/26/2011
VISA ISSUED...
07/28/2011
LANDED..........
08/08/2011
eeyore said:
same here...expensive sya pero worth it talaga...nilinis nila lahat na walang nakalimutan...saka ung consultant namin half muna binayarn namin then hulagan na ang natira:)
sa sobrang tagal nga nabayaran na sila kasi i think started Jan 2010 while gathering all documents pa.
Actually yung legal assistant(Korean) nung lawyer whose handling my case na fired out na kasi daming reklamo kaya pinoy na ang pinalit.
swertihan lang siguro n its GOD's plan im sure maybe not now...but i know ill be there soon...
Wala bang nag DM yesterday?

M

mrsh

malapit na yan MLViill. Next kana.

walang update sa table natin kahapon. Hopefully ngayon meron na :D :D

KMAEP

Mar 20, 2011
brampton
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
JANUARY 4, 2011
Med's Done....
DECEMBER 9, 2010
Interview........
JUNE 28, 2011
Passport Req..
FEBRUARY 28, 2011
LANDED..........
SEPTEMBER 11, 2011

@ KMAEP

kakainggit ka naman ...Congrats!!! :-*
Mas maganda nga kung dun ka manganak atleast canadian citizen agad ang anak mo...
About your case...i dont have any idea bout processing..
But surely all seniors will reply and give u some enlightening messages later...[/b]

[/quote]

@ MLvILL

THNX.. di namin akalain ibibigay ang blessing na toh..
yun nga eh pero hirap sa canada walng kasama.. lalo pat for example dumating visa ko di pa ako nakaka adjust sa living doon.. then after 8 months may baby ng darating lalo di makakawork..
THNX AGAIN

chanci

Feb 11, 2011
Imus, Cavite
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
Doc's Request.
12/10/2010
AOR Received.
17/02/2011
Med's Done....
18/08/2010
Passport Req..
17/02/2011
VISA ISSUED...
17/05/2011
LANDED..........
25/06/11
guys msg ko ito yesterday- May 17,2011---hina kasi connection sa hospital di nagsend kahapon kaya send ko ulit...Im still here naka confine...:(

Guys, im so happy..kahit na ka confine ako sa hospital right now...I got my visa already!! Finally...
Very memorable bday ng husband ko!!!!!
May 16 (9:00pm Phil Time ) Bday ng husband ko dinala ako sa hospital kagabi...and today May 17 ( May 16 canadian time I got my visa, bday pa rin ng husband ko sa time nya)....nasa hospital pa ko and my authorization left sa house ay para sa mommy at daddy ko but since kasama k sila sa hospital buti na lang andun sa bahay lola ko ..binigay sa kanya kahit walang letter basta bayaran lang ang Php 138.00 delivery charge...

May 12 ko na check na DM ako and May 9 start processing docs ko...( VISA KO DATE ISSUED ay MAY 9 then Aug 4 expiry date...date ng medical ko) So May 9 (Its my Kuya’s bday)date ng Visa ko...
Guys soon sa mga nagaantay soon you will have yours.....
Gusto ko na lumabas ng hospital kasi di pa ko file resignation...:(
Thank you lord!!!