N/A
Passport Req..
10-02-12
VISA ISSUED...
03-05-12
LANDED..........
17-05-12
anndc89 said:
Ayy ako din po feeling ko malapit na. Sana po sabay sabay na tayo makatanggap ng good news. Birthday nga po ni hubby next week and sana pa-birthday gift na ng mga taga Canadian Embassy yung visa sa hubby ko.

Salamat po...
sana nga po dumating na yung visa next week, kasi uuwi si misis nxt week, sana mgkasama na kami pabalik nang canada..good luck to all of us

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
wolverinecyclops said:
help naman po mga kabbayan with regards sa case ko po..bka meron na po ito npagusapan dati pa..pahingi naman po ng advice kung ano dapat gawin...

nkarating po ako ng canada May 2011 single po ako...then pagdtaing ko ng canada ay buntis po gf ko..nanganak po sia august 2012 at pinadla nia birth certificate ng anak namin para pirmahan ko para naka apleyido na sa akin..how mmany months umuwi po ako para pakasalan sya at binyag ng anak namin...ngayon po ay nag paprocess na po kami ng papers..wla po bang magiging problema sa appilcation ng anak ko at magiging status ko dito sa canada..kasi po ive heard sa story ng iba na posible po akong madeport dahil nag kaanak po ako s apinas e tapos single po declaration nung dumating sa canada.salamat po..
To get a clear picture of your situation, I have several questions:

1. What kind of application did you do when you first emigrated to Canada? Under Family Class ba or PNP/Skilled Worker?

2. When your application was being processed then, were you aware that your girlfriend is pregnant that time? You said she gave birth on AUGUST 2012???or was it AUGUST 2011?? Then you came to Canada on May. Pregnancy takes 9 months so I assume that while you were waiting for a response for your application, your girlfriend was already pregnant.

3. Did you notify the Canadian Immigration about your status that time? Even if your girlfriend hadn't given birth, you should have informed the Canadian Immigration about your status because you know you are expecting a child and when the child arrives, the child will be considered your dependent. If you did not inform Immigration about you expecting a child, then you might encounter problems when you decide to sponsor your child.

4. About your girlfriend, now your wife, did you live together at least one year before you came to Canada? To be able to declare a common-law relationship, you and your partner should have lived together for AT LEAST a year. If you did live at least a year, and you did not mention this on your application, that is going to be another problem for you when you sponsor her.

CIC is getting tough on screening applications so I suggest you seek professional advice. We may not have all the answers for you, or maybe some may have, but it is better if you consult an immigration lawyer or immigration consultant to get you a better understanding of your case and what to expect and what should be done.

wolverinecyclops

Aug 7, 2010
Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
01-01-2010
Nomination.....
02-28-2010
AOR Received.
05-01-2010
Med's Request
07-22-2010
Med's Done....
09-08-2010
Passport Req..
10-25-2010
VISA ISSUED...
waiting....
LANDED..........
january 31, 2011 hopefully...
hi dadaem..thanks

dadaem said:
To get a clear picture of your situation, I have several questions:

1. What kind of application did you do when you first emigrated to Canada? Under Family Class ba or PNP/Skilled Worker?

I applied here in canada under PNP ...

2. When your application was being processed then, were you aware that your girlfriend is pregnant that time? You said she gave birth on AUGUST 2012???or was it AUGUST 2011?? Then you came to Canada on May. Pregnancy takes 9 months so I assume that while you were waiting for a response for your application, your girlfriend was already pregnant.

sorry typo error ..she gave birth aiugust 2011 pala.. my gf didn't tell me that she was pregnant on that time until i arrived here in canada that was the time she told me that she was preggy

3. Did you notify the Canadian Immigration about your status that time? Even if your girlfriend hadn't given birth, you should have informed the Canadian Immigration about your status because you know you are expecting a child and when the child arrives, the child will be considered your dependent. If you did not inform Immigration about you expecting a child, then you might encounter problems when you decide to sponsor your child.

no..i didn't notify the CIC because i dont have any idea on that time until such time na narealize ko dapat nainform ko sila at marami na ko nameet na tao dito na kung ano dpat gawin kasi yung fmaily ko na nagspinsor sa akin ay di rin alam gagawin..

4. About your girlfriend, now your wife, did you live together at least one year before you came to Canada? To be able to declare a common-law relationship, you and your partner should have lived together for AT LEAST a year. If you did live at least a year, and you did not mention this on your application, that is going to be another problem for you when you sponsor her.

n, my gf and I did not live together..we lived in our woh houses..we are just purely lovers.. ;D

CIC is getting tough on screening applications so I suggest you seek professional advice. We may not have all the answers for you, or maybe some may have, but it is better if you consult an immigration lawyer or immigration consultant to get you a better understanding of your case and what to expect and what should be done.
yup..im going to immigration to inquire about my case..actually naghanap lang ako ng forum baka kasi meron member dito na similar case ko kugn ano ginawa nia para makahingi ako ng mga tips..thanks po

wolverinecyclops

Aug 7, 2010
Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
01-01-2010
Nomination.....
02-28-2010
AOR Received.
05-01-2010
Med's Request
07-22-2010
Med's Done....
09-08-2010
Passport Req..
10-25-2010
VISA ISSUED...
waiting....
LANDED..........
visita44 said:
hindi mo binanggit kung anong papers ang pinaprocess nyo. PR application mo ba o ng asawa at ng anak mo.. O Visitor's Visa lang ng anak at asawa mo./ Kasi kung PR application mo lang, ngayon ang pagkakataon mo ideclare ang asawa at anak mo... Para in the future ma sponsor mo ang asawa at anak mo.. Kahit ikaw pa lang ang nag aapply ng PR application sa ngayon..
hi,

PR application po ng asawa at anak ko po..ako po andito na po ako sa canada..may PR na po ako a, kao po mag ssponsor sa kanila..thanks po

wolverinecyclops

Aug 7, 2010
Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
01-01-2010
Nomination.....
02-28-2010
AOR Received.
05-01-2010
Med's Request
07-22-2010
Med's Done....
09-08-2010
Passport Req..
10-25-2010
VISA ISSUED...
waiting....
LANDED..........
KMAEP said:
hi

i would also like ask for opinions with similar case as wolverincyclops

i have a friend who came here in canada under LCP program.. she has plans on sponsoring her family in the future..

but the thing is when she applied and landed here in canada she declared that she is single, which is not, she is narried for like 15 years and has a 8 year old son!!

hi po...i applied here in canada under PNP and I was 100% single with gf on that time when my visa issued..we were not in common law relationship..nabuntis ko pala but the problem ay she didnt tell me ..shu just told me nung anidto na ako sa canada..so until she gave birth pinadla nia birth certifcate ng anak ko at pinirmahan ko at how many months ay bumalik ako ng pinas and we got married..thanks

tmagalona

Apr 10, 2012
good morning. first time poster in this thread.

still waiting for my passport request. last week of december 2011 ako nagpamedical. pasensya, hindi pa ako pamilyar sa application terms. sana dumating na this april or may.

Category: SNIP

visita44

Jun 3, 2011
Category........
Visa Office......
Vegreville
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Mar 4, 2011
Med's Done....
Jan 27, 2011
Interview........
Mar 13, 2012
LANDED..........
Mar 13, 2012
wolverinecyclops said:
hi,

PR application po ng asawa at anak ko po..ako po andito na po ako sa canada..may PR na po ako a, kao po mag ssponsor sa kanila..thanks po
I suggest that you update your status first to immigration.. Send the Immigration a letter explaining na kasal ka na at may anak pa at ipaliwanag mo kung bakit single ka ng mag apply ng PNP.. Isama mo sa letter ang Marriage Certificate nyo at birth certificate ng anak mo.. Sa ganitong paraan ay malalaman mo ang reaksyon ng CIC bago mo i sponsor ang asawa mo at anak... Susuriin mabuti ng CIC ang letter mo , mga dates ng kasal at kapanganakan ng anak mo so kailangan nagtatama ang paliwanag mo sa mg dates ng kasal at kapanganakan ng anak mo. Mas mabuti kung magsama ka nang sulat o affidavit sa side ng family mo at sa side ng family nya na legal kang kasal at anak mo yong sinasabi mo...

I hope this would help...

raniloc

Dec 1, 2010
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Feb. 13, 2011
Doc's Request.
April 11, 2011
AOR Received.
April 11, 2011
File Transfer...
April 24, 2011
Med's Request
Re-med Request : Jan. 25, 2012
Med's Done....
Re-med done : Feb 08, 2012
Passport Req..
April 11, 2011
VISA ISSUED...
Feb. 29. 2012 ECAS DM - MARCH 5, 2012 , VISA RECEIVED: MARCH 3, 2012
LANDED..........
AUGUST 3, 2012
anndc89 said:
Hi po.. Actually nakatanggap na po ng letter sa pinas yung asawa ko last Feb asking for his passport, Appendix A, Personal history and Certificate from NSO (I forgot what it was but it's not out marriage certificate) anyway, he sent all the documents last Mar 1st. Sa Canadian Embassy nya mismo dinala yun and hindi thru DHL, FedEx, etc.. Hinulog nya mismo dun sa drop box sa Canadian Embassy. As of now pag nagcheck nga po ako sa ecas ang nakalagay Application Received pa din last Dec 2, 2011 (yung date na nag file kame ng application). Sobrang nakakainip lang po talaga maghintay and gusto ko na makasama yung asawa ko. Ano na po ba next step after PPR?

Thanks po sa response..
After PPR... long waiting time ang kasunod dahil marami ding mga application na naka pila at di lang yung sa inyo ang ginagawa... isa pa ring maaaring dahilan kaya matagal is yung background and security check since CIC consult other various private and govt agency to check and investigate your background kung worthy kayong bigyan ng visa... Lalung tumatagal ang application kung nag punta kayo ng ibang bansa at nag stay doon more than 6 months as they throughly check kung anung ginawa nyo doon...

Kung baga sa pag kuha ng NBI clearance pag wala kayong HIT... good for you madaling matatapos yung security check.. :) :) pero kung may hit ka or red flag doon tatagal ang application as they might wait for further information from the agency to clarify their findings... They may also ask an interview during the background and security check... After this... DM na.. ;D ;D

Plush

Star Member
Jan 5, 2012
Category........
Visa Office......
Manila, Philippines
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
October 4, 2011
Doc's Request.
December 13, 2011
Med's Done....
July 19, 2011
Passport Req..
January 13, 2012
VISA ISSUED...
February 14, 2012
LANDED..........
April 20 2012
Kailiangan pa ba na dal-hin ung mga vacination certificate / proof?

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
wolverinecyclops said:
hi dadaem..thanks

yup..im going to immigration to inquire about my case..actually naghanap lang ako ng forum baka kasi meron member dito na similar case ko kugn ano ginawa nia para makahingi ako ng mga tips..thanks po
Your answer on no. 2, your gf gave birth on Aug 2011, you arrived in Canada May 2011. So that means on May she was already on her 6th month of pregnancy.....weird lang na you did not know.. Since hindi naman kayo common-law, talagang SINGLE ang status mo nun nag-apply ka under PNP. SO now that she is your wife, walang prob sa pagsponsor mo sa kanya. I just dunno kung anong magiging lagay ng pagssponsor mo sa anak mo kasi nga you were expecting when your application was still on process nuon. Anyway, yeah. Best is consult a lawyer. Goodluck sa application mo. Sana walang malaking problema. The process isn't going to be smooth kaya tibayan ang loob. :) Goodluck! :)

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
raniloc said:
After PPR... long waiting time ang kasunod dahil marami ding mga application na naka pila at di lang yung sa inyo ang ginagawa... isa pa ring maaaring dahilan kaya matagal is yung background and security check since CIC consult other various private and govt agency to check and investigate your background kung worthy kayong bigyan ng visa... Lalung tumatagal ang application kung nag punta kayo ng ibang bansa at nag stay doon more than 6 months as they throughly check kung anung ginawa nyo doon...

Kung baga sa pag kuha ng NBI clearance pag wala kayong HIT... good for you madaling matatapos yung security check.. :) :) pero kung may hit ka or red flag doon tatagal ang application as they might wait for further information from the agency to clarify their findings... They may also ask an interview during the background and security check... After this... DM na.. ;D ;D

Tanong: Ano po yung HIT sa NBI? :D

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
Hay sana magkavisa na ang mga wala pang visa. Magka-approval na ang mga wala pang approval. At magka-PPR na ang mga wala pang PPR. Umusad na sana ang CEM. Galaw galaw na! :D

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
KMAEP said:
hi

i would also like ask for opinions with similar case as wolverincyclops

i have a friend who came here in canada under LCP program.. she has plans on sponsoring her family in the future..

but the thing is when she applied and landed here in canada she declared that she is single, which is not, she is narried for like 15 years and has a 8 year old son!!

The chances are dim. She was married for 15 years yet she presented herself as single. She can never sponsor her spouse or son because when she entered Canada, she declared she was single. When she will try to sponsor them, how can she explain her inconsistency? Worst case scenario, she'll get deported or if she's a citizen, her citizenship might be revoked.

wolverinecyclops

Aug 7, 2010
Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
01-01-2010
Nomination.....
02-28-2010
AOR Received.
05-01-2010
Med's Request
07-22-2010
Med's Done....
09-08-2010
Passport Req..
10-25-2010
VISA ISSUED...
waiting....
LANDED..........
dadaem said:
Your answer on no. 2, your gf gave birth on Aug 2011, you arrived in Canada May 2011. So that means on May she was already on her 6th month of pregnancy.....weird lang na you did not know.. Since hindi naman kayo common-law, talagang SINGLE ang status mo nun nag-apply ka under PNP. SO now that she is your wife, walang prob sa pagsponsor mo sa kanya. I just dunno kung anong magiging lagay ng pagssponsor mo sa anak mo kasi nga you were expecting when your application was still on process nuon. Anyway, yeah. Best is consult a lawyer. Goodluck sa application mo. Sana walang malaking problema. The process isn't going to be smooth kaya tibayan ang loob. :) Goodluck! :)
yup 6th month syng preggy..di naman weird may mga instance talagng may ganun..pwedeng ilihim unless you investigate or sabihan ka..ska yugn relationship namin di namna araw araw ay magkasma kami para makita ko kung ano pagbabago sa kanya pphysically...di nia sinabi sa akin kasi alam niang magging senaryo nia na pag lumgay s aibang bansa posibleng di ko na sia balikan lalo nat single pa kao pmunta dito at marai akong makikilang chikas...hehehehhehe...nung nanganak ang gf ko ay tapos na maprocess ang papers ko..visa issued na po..yugn time na buntis sia ay ang calculated ko ay in between ng for medical ako at passport request na ako..e plano naman talag namin magpakasal at abbalikan ko sia yun nga lang kung di magbago isip ko..hehehehehhe..thanks po pala sa pagreply at leats alam ko ang pwedeng maging senaryo..