21AUG2014
File Transfer...
18SEPT2014 (file created)
Med's Done....
MARCH2014 (UPFRONT)
Passport Req..
27NOV2014 (PASSPORT SENT: 01DEC2014)
VISA ISSUED...
07JAN2015 (DM: 14JAN2015) (PASSPORT RECEIVED: 16JAN2015)
LANDED..........
08MARCH2015
maytroll said:
Good day pahelp nmn.

My husband did his medical exam last January 2015 and today nareceive namen tong email n to medyo naguguluhan lng ako kung anu mga dapat pa isend s embassy bukod s passport and appendix A. ayaw lng nmn magkamale naniniguro lang thank you s mga sasagot. by the way eto ung email ng embassy..

Dear Applicant,

This refers to your application as member of the family class.

Subsection 16(1) of the Immigration and Refugee Protection Act establishes that a person who makes an application must answer truthfully all questions put to them for the purpose of the examination and must produce all relevant evidence and documents that the officer reasonably requires.

Please provide us the following:
• Fully Completed Appendix A (attached) for you and each of your family members, whether accompanying you to Canada or not. Passport details are not required for any family member who is not accompanying you to Canada.

• Original Passport(s) for you and each family member who will accompany you to Canada
To ensure timely processing and facilitate your travel, we strongly recommend that you submit the new red-coloured passports currently being issued by the Philippines authorities as they are in compliance with the machine-readable passport Requirement of the International Civil Aviation Organization.

This documentation is reasonably required to complete the assessment of your application. If we do not receive all of the above documentation from you WITHIN THIRTY (30 DAYS) of the date of this letter, a final review of your application will be completed based on the information available on file. Please note that this may result in a refusal of your application.

All requested documents, unless specifically instructed to submit an original, should be sent as an email attachment to. Please ensure that you follow these guidelines:
· Documents must be in PDF format (.pdf)
· Documents must be readable and easy to view
· Each PDF file document must not exceed 2.0MB
· Each PDF file must contain only one type of document. If several documents/forms are requested, save each type of document separately. For example, if you were requested to submit completed IMM5406 Additional Family Information forms for yourself and your spouse, your completed form must be saved in one (1) .PDF file extension name and your spouse's in another PDF file
· If your submission includes a cover letter, this must be saved separately in one (1) PDF file
· File name of each PDF file must follow the following format: Application number>Last Name>Given Name>Type of Document (eg. F000123456_CRUZ_Juan_IMM5406 Additional Family Information form)

Documents requested in its original form, e.g. police certificates, must be submitted to thru either of the following options:

1. Visa Application Centres (VACs)

2. Courier
To: Embassy of Canada, Visa Section
Level 6, Tower 2, RCBC Plaza
6819 Ayala Avenue
Makati City 1226
Philippines

Please submit documents by ONE method only. Sending documents through duplicate or multiple channels will result in processing delays.

Due to the volume of enquiries, we are unable to respond to email requests to confirm receipt.
thats it.. passport and apendix a lang ang kailangan isubmit nyo..

yukonjames

Star Member
May 27, 2014
Visa Office......
canada/manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
18-08-2014
File Transfer...
05-11-2014
Med's Done....
03-07-2014
Passport Req..
09-01-2015
VISA ISSUED...
20-03-2015
LANDED..........
next few weeks
congats, yup passport request... lets hope its a quick process for visa ... good luck

macehl19

Jul 17, 2014
nester said:
OMG nu ba yan?...hindi ka ba nagsubmit ng NSO birth certificate?... that could only be the reason....
The original Certificate of Live Birth from the registrar is kept by them...only a certified true copy is given out ...paano ibibigay sayo yun?.... nakalimutan pa yata nila sa listahan yung diploma sa kinder at prep.

Hindi na pala NSO ang pangalan ng office na yan ngayon.... Naging Philippine Statistics Authority na...
uo nga nester..Thanks sa reply! yes pumunta ako sa LCR namen, di sila nagbibigay ng original Certified True Copy lang. eh nag submit na ako nun sa kanila pati nso ko. OMG san ako kukuha nun!

rowjulian

May 8, 2013
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
File Transfer...
14-11-2014
Med's Request
not yet
Passport Req..
not yet
LANDED..........
soon
Hello guys!

how are you all doing here? The CEM already asked me for medical exam..I just want to ask if do anyone here knows what might the CEM ask me after this medical exam? sorry guys, sobrang excited lang po kasi namin especially my mom. Family dream po kasi namin to..hehehe. I read from the other thread/forum na nire-request ng CEM ang passport? Ano po ba mga dapat ko i-expect after the medical if everything goes well? Sobrang thank you po. Godbless..

Con2012

Feb 5, 2015
Hi! Baka me idea kayo sa case ko..Kasi sobra na akong nag aalala Kung ano n nangyari sa application ko as sponsor sa husband ko. 3 weeks ko ng pinadala ung application pero until now wala p rin akong nattanggap na acknowledgement of receipt..thanks.

destiny23

Star Member
Jan 11, 2015
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
JUNE2014
AOR Received.
21AUG2014
File Transfer...
Med's Done....
MARCH2014 (UPFRONT)
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
08MARCH2015
rowjulian said:
Hello guys!

how are you all doing here? The CEM already asked me for medical exam..I just want to ask if do anyone here knows what might the CEM ask me after this medical exam? sorry guys, sobrang excited lang po kasi namin especially my mom. Family dream po kasi namin to..hehehe. I read from the other thread/forum na nire-request ng CEM ang passport? Ano po ba mga dapat ko i-expect after the medical if everything goes well? Sobrang thank you po. Godbless..
passport is next kung okk ang lahat.. goodluck! :)

destiny23

Star Member
Jan 11, 2015
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
JUNE2014
AOR Received.
21AUG2014
File Transfer...
Med's Done....
MARCH2014 (UPFRONT)
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
08MARCH2015
Con2012 said:
Hi! Baka me idea kayo sa case ko..Kasi sobra na akong nag aalala Kung ano n nangyari sa application ko as sponsor sa husband ko. 3 weeks ko ng pinadala ung application pero until now wala p rin akong nattanggap na acknowledgement of receipt..thanks.
hello.. matagal ngayon ang immigration. they're still working on applications on November 6,2014.. after 89 days pa mabubuksan ung sa application na ssinubmit mo.. you can check the processing times on CIC website..

shadow_0716

Jan 10, 2014
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
25-JUN-14
AOR Received.
20-AUG-14 ->SA
File Transfer...
01-SEP-14
Med's Done....
11-MAY-14
Passport Req..
05-MAR-15 In Process......:22-JAN-15
VISA ISSUED...
CEM's call to inform option for PP delivery: 14-APR-15****DM: 16-APR-15***VOH:17-APR-15
LANDED..........
22-APR-2015
Con2012 said:
Nde po nag a acknowledge ang CIC if nareceive na nila or wala pa. Ang acknowledgement is from courier lang po na nareceived na ng CPC-M. And wait nyo na lang yung SA approval letter nila which u will received thru email if you provided an email address. So wait lang po kayo kasi as of now, nasa 89 days ang processing sa 1st step. And if you check CIC website, nasa Nov application pa lang sila. :)
Cheers

Con2012

Feb 5, 2015
Con2012 said:
[flash=200,200]http://:) :)[/flash]

rowjulian

May 8, 2013
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
File Transfer...
14-11-2014
Med's Request
not yet
Passport Req..
not yet
LANDED..........
soon
destiny23 said:

Destiny,

thanks sa reply mo, mas naging firm pa yung faith ko..I'll be doing my medical next week..Sobrang thank you po..

to God be the Glory!

macehl19

Jul 17, 2014
destiny23 said:
yes.. ikaw magfill up nyan.. in my husband's case, sya nagfill up nun kasi sya ang nasa pinas. but he put my name as well, pero hindi nilagay ung passport number and expiry date.. with regards sa IMM5540, it should be the same.. just the signature and the date ang iba..
Destiny23

Thank you sa reply. I'll inform my husband.

Congratz pla ! Nabasa ko timeline mo, you're ready to GO! :)

rowjulian

May 8, 2013
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
File Transfer...
14-11-2014
Med's Request
not yet
Passport Req..
not yet
LANDED..........
soon
destiny23 said:
Hi,

Ask ko lang din po sana if ever may idea kayo, after po ng medical sabi nyo po passport request na di po ba? Usually po if wala po naging problem sa medical, mga ilang months po nila bago i-request yung passport? and once na nasa kanila na po yung passport mga ilang months din po ba bago sila magbigay ng decision? mga average months lang po sana if may idea kayo kasi po galing po ako ng Saudi, kakauwi ko lang po from vacation, para lang po alam ko if tutuloy pa po ako umalis or mag wait na lang po muna dito.

Thanks po..

destiny23

Star Member
Jan 11, 2015
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
JUNE2014
AOR Received.
21AUG2014
File Transfer...
Med's Done....
MARCH2014 (UPFRONT)
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
08MARCH2015
rowjulian said:
Hi,

Ask ko lang din po sana if ever may idea kayo, after po ng medical sabi nyo po passport request na di po ba? Usually po if wala po naging problem sa medical, mga ilang months po nila bago i-request yung passport? and once na nasa kanila na po yung passport mga ilang months din po ba bago sila magbigay ng decision? mga average months lang po sana if may idea kayo kasi po galing po ako ng Saudi, kakauwi ko lang po from vacation, para lang po alam ko if tutuloy pa po ako umalis or mag wait na lang po muna dito.

Thanks po..
with that, I really don't have any idea.. kasi kung nag'upfront medical ka dati, mas mabilis.. maybe 3 to 4 months?? I dont know.. iba2 kasi ang cases ngayon ehh.. lalo na prang ang bagal magprocess ng ibang officer ngna nghhawak ng applications. meron din nmang mabilis.. sa pagbbalik nman ng passport, iba't iba din.. merong after 4 month naibalik.. meron nmang 2 weeks.. ung sa husband ko, after 1 and a half months, saka naibalik..

destiny23

Star Member
Jan 11, 2015
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
JUNE2014
AOR Received.
21AUG2014
File Transfer...
Med's Done....
MARCH2014 (UPFRONT)
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
08MARCH2015
macehl19 said:
Destiny23

Thank you sa reply. I'll inform my husband.

Congratz pla ! Nabasa ko timeline mo, you're ready to GO! :)
sya lang naman ang inisponsor mo db?!! hindi parents mo at kapatid mo?

thanks.. :)