+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

PDOS without VISA is it possible???

ahlski

Star Member
Jul 15, 2012
Sino po nakakaalam ng mga requiremnts sa Pdos . Thru Agency po ako at Pngppdos po nila ako without my visa, db requirements po iyon??
Got confused lang po kasi feeling ko dun na sasabihin sa agency kung meron na or wla eh..

out

Jun 23, 2012
bakit ka ba pinagmamadali di pa nga alam kung lalarga nga ba at wala pa palang visa. ang nagppdos ay paalis kaya ang pdos ay pre-departure orientation seminar. at may bayad yan - anyone sa nag pdos na magkano bayad? at sa mga nagpdos gano katagal bago kayo naisked o anong pamamaraan para makapdos ka, by appointment ba yan o walk in lang pwede na.

pambihira din naman yung nag uudyok sayo at pag gagastusin ka ng di pa masabi kung mabibisahan. yung iba nga dito na nabisahan na either umatras na ang employer dahil naman sa polo at mas malala nagbabago isip. meron naman di maiske iskedyul ang alis sa dahilang wala pang bakante na puesto sa pagtratrabahuhan kaya sa kabila na reding redi na di pa rin makalipad.

sa mga nagpdos vineverify ba sa passport nyo kung may visa kayo? kung walang verification at basta bayad ka ay pwedeng pwede na ay maliwanag na pera pera na naman at gatasan ng gobyernong uhaw sa dugo't pawis na kikitain ng ofw!

ahlski

Star Member
Jul 15, 2012
@ out

wala naman gagastusin according dun sa 7 na kabatch ko na ng pdos lang kahapon sagot siguro na din ng employer namin .. kaya lang ang malaking tanung sa kin kung kelangn ba ang passport at visa kapag pupunta dun ayun lang nmn kasi kung kasama un ibig sabihin nandyn na ang visa ko .. na sana naman at meron na nga.. hehhehe ... ;D

out

Jun 23, 2012
ahlski said:
@ out

wala naman gagastusin according dun sa 7 na kabatch ko na ng pdos lang kahapon sagot siguro na din ng employer namin .. kaya lang ang malaking tanung sa kin kung kelangn ba ang passport at visa kapag pupunta dun ayun lang nmn kasi kung kasama un ibig sabihin nandyn na ang visa ko .. na sana naman at meron na nga.. hehhehe ... ;D
go ahlski go...kung walang gastos at magside trip ka habang lumalanghap langhap ng sariwang usok ng tambutso sa kahabaan ng edsa ay go na sa POEA!

yce

Star Member
Jul 15, 2012
Hi ahlski!!

I think if ever you need the passport and visa for PDOS hindi ka nman i-aadvise ng agency mo to have your PDOS db? Kasi agency are expert about it.. Kaya probably they won't advise you to do such things na hindi ka allowed gawin yun. Bakit nga po pala hindi mo vinerify sa agent mo about it? I understand how you feel na nakaka-stress mag isip which I think they are the ony person who can answer your queries.

Pero I think positive na yan. Let's keep our faith.

May god bless you.

Ako nman,mas naiinip na ko sa pagdating ng visa... Kasi I know its very soon from now. Claim ko na 'to!!! :)

out

Jun 23, 2012
ahlski said:
hahaha... anu ako adik .... heheeeh

sumisinghot...
adik ka dyan!!!...sige nga punta ka ng edsa ng di humihinga para masabi mo ng di ka nakalanghap ng sariwang usok ng tambutso...wish ko lang kapag nagawa mo ay buhay ka pa - hahahahhahah! (walang pikunan ha, comedy hour na!)

job_seeker

VIP Member
Jul 27, 2009
Note: The OWWA contribution (I think, is the OWWA membership fee).

http://www.gmanetwork.com/news/story/248571/pinoyabroad/ofw-guide-the-required-39-pre-departure-orientation-seminar-39

“If you have a work visa on your passport and you are registered with POEA then you have to take PDOS,” he said adding that Filipinos migrating to other countries are also required to undergo the two-hour seminar.

http://www.canadainternational.gc.ca/philippines/visas/pre_departure-pre_depart.aspx?view=d#a1

OWWA Seminar (PDOS)

Participants: compulsory for all Filipinos leaving the country as temporary workers

Length: half-day

Where: Recruitment agency for those assisted by an agency. Those with a direct hire contract must attend PDOS at the following address: POEA Bldg., EDSA corner Ortigas Ave., Mandaluyong City

Cost: free-of-charge

Program: The seminar discusses topics on health and migration, the features of a standard employment contract, airport procedures, what to do upon arrival at the country of employment, offenses that could affect overseas employment, what to do in case of a contract violation by the employer, and travel tips. Since OWWA performs the welfare function of the POEA, the seminar also focuses on the benefits one can get from being an OWWA member and the various credit and social programs offered by OWWA.

For more information and registration:

OWWA may be contacted at the 2nd Floor, POEA Bldg., EDSA corner Ortigas Ave., Mandaluyong City. Their 24/7 OWWA Operations Center Hotlines are (632)8336992, 5516641, 5511560, or 09178986992. Their email address is: owwancr_poea@yahoo.com.ph. Website is: Overseas Workers Welfare Administration

After attending the PDOS seminar, a Certificate of Attendance is issued. The certificate and the medical exam result (if required) are then presented to secure an Order of Payment form to pay the necessary fees for registration. The processing fee is US$100.00; the OWWA contribution is US$25.00; and the Phil Health premium is PHP900.00. As proof of payment of the above fees, an e-RECEIPT is issued which will also serve as the TRAVEL EXIT PASS.

out

Jun 23, 2012
well said job_seeker, you're so generous to share at the maximum and to the fullest effort to explain and to know all about PDOS...kudos!

the government is really making effort to represent supposedly public service and yet every ofw who sacrifice going out of the country to make a living before they can leave they will shed blood, sweat and tears to pay what the government is charging that really makes a killing to the so called modern heros of filipinos!

job_seeker

VIP Member
Jul 27, 2009
I won't take credit for the post because I copy pasted it from the site/s. It's just easier to get the information from the horse's mouth so to speak. The sites are cited except I didn't enclose the copied texts in quotes. I feel precisely the sentiments you feel; the government is bleeding out overseas Filipino Workers :( by the sheer demands on paper work (red tapes), that are not free!

out said:
well said job_seeker, you're so generous to share at the maximum and to the fullest effort to explain and to know all about PDOS...kudos!

the government is really making effort to represent supposedly public service and yet every ofw who sacrifice going out of the country to make a living before they can leave they will shed blood, sweat and tears to pay what the government is charging that really makes a killing to the so called modern heros of filipinos!

iyamsky_04

Star Member
Nov 9, 2012
Category........
Visa Office......
CANADIAN EMBASSY MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
VISA ISSUED...
YES
ahlski said:
@ out

kailanagan dun ng referal ng agency saka photocopy ng passport both visa page and biodata page at copy ng contract na verified ng POLO. sa bayad wala sagot ng employer.

JinNeru

Jul 9, 2013
how about sa w/ passport and visa na but in the hand of her husband who is in canada pa lng,,,
pwd na ba cla Mag PDOS in advance para pagdating mister nya sundoin na lng paCANADA na?

headcrash4

Star Member
Feb 9, 2013
Hello. My mom had already sent the requirements for travel doc to the CIC Manila so she can go here in the Philippines.
Second, our passport was already in CIC last May 8, 2013. My mom became PR last July 29,2013.
I just want to ask if the processing times for Travel Document Application and ISSUANCE OF VISA are also affected by the strike? Thanks!

casfel

Aug 5, 2013
hello po pls help...
dati po akong ofw sa singapore at dun po ako nag apply ng LCP..tapos na po ung contract ko sa Sg kaya nandto na po ako sa atin(Philippines)meron na po akong visa na approved po last August 1,2013..alam nyo po ba if saan mag exit?SG po ba or Pilipinas? need ko pa po bang mag PDOS?..Pwede po bang mag PDOS kht wla pang POLO?.. Paki na rn po if ano mga requirements sa pagkuha ng POLO at PDOS..maraming salamat po!

Janiby

Aug 6, 2013
casfel said:
hello po pls help...
dati po akong ofw sa singapore at dun po ako nag apply ng LCP..tapos na po ung contract ko sa Sg kaya nandto na po ako sa atin(Philippines)meron na po akong visa na approved po last August 1,2013..alam nyo po ba if saan mag exit?SG po ba or Pilipinas? need ko pa po bang mag PDOS?..Pwede po bang mag PDOS kht wla pang POLO?.. Paki na rn po if ano mga requirements sa pagkuha ng POLO at PDOS..maraming salamat po!
Hi ano po yung LCP..somehowpareho tayo ng situation kakakuha ko lang ng visa ko WOrking visa nasa malaysia ako pero sa singapore ako nag apply. As of now di ko pa alam kung dito sa malaysia pwede mag exit or need bumalik sa pinas...please share mo nman kung ano ngyari sa u nag PDOS ka na ba..or hinintay mo yung verification ng Polo saan ka nag pa verified ng contract..thanks po