october 25, 2013
Passport Req..
october 22, 2013
VISA ISSUED...
in God's Grace :)
LANDED..........
soon....
hajenrein said:
My husband just got his visa today at 10am. Validity is 18 july 2014. Binalik din po ung mga pictures nmin. Thank u sa forum n ito, npakalaki po ng naitulong.

congratulations....!!!! hope tomorrow sa min naman ang dumating :)

RL

Star Member
Oct 8, 2013
hajenrein said:
My husband just got his visa today at 10am. Validity is 18 july 2014. Binalik din po ung mga pictures nmin. Thank u sa forum n ito, npakalaki po ng naitulong.
Congratzi!!! :) may ikukwento pala ko, i feel the need to share it with all of you, who like me, has been waiting for what i feel is the longest i have ever waited for something i want so bad. Kaninang 4pm novena sa baclaran sa thanksgiving letter na binasa, story ng victim ng 3 storms most recent was yolanda. The wife has been working in hk while husband as a skilled welder in japan since they got married. Sabi sa letter nya nung yolanda wiped out lahat lahat ng pinundar nilang magasawa and they had to come back in the philippines kasi may anak sila. Wala silang matakbuhan nagdasal ng nagdasal, nag apply yung asawa nya as skilled worker sa canada - welder ng november on the same month, natanggap at nakalipad sya. The wife and the kid, nagiintay lang nung march, tinawagan sila ng cem na okay na ung application nila and on the 12th papunta na sila sa canada.

Naiyak ako kasi parang napawi lahat ng lungkot ng pagiintay. Parang pinaliwanag sakin ni Mama Mary na ibibigay nya din ung kahilingan ko pero mas may kailngan lang syang tulungan kaya may nauna. I suddenly realized that we are so lucky kasi nagiintay lang tayo, hindi tayo inuna dahil victims tayo ng calamities. I was humbled. Masayang masaya ako kasi very timely dahil visa na nga lang iniintay ko. I hope ganun din maramdan nating lahat. Inibigay din satin, sa tamang panahon.

rainshine

Mar 21, 2014
Cavite
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
December 9,2013
AOR Received.
December 21, 2013
File Transfer...
January 22, 2014
Med's Request
Re-med request June 25, 2014 ,remed done July 10,2014, forwarded to CEM July 22,2014
Med's Done....
May 9, 2013
Passport Req..
June 25, 2014 (Sent June 26, 2014 and Representative Beronia received it June 27 2014
VISA ISSUED...
In process August 7, 2014 DM Sept. 1, 2014.
LANDED..........
October 2, 2014
Hello mga sis and forum mates..pls help me naman..so confuse talaga... lahat ba talaga ay nagbabayad ng RPRF or yong iba hindi na required.....
kasi si hubby,ang binayaran nya ► Permanent Resident Visas – Fees
Family Class applicants
Sponsorship application (per application) $75
Principal applicant $475
Principal applicant, if less than 22 years of age and not a spouse or common-law partner (including a dependent child of the sponsor, a child to be adopted and an orphaned brother, sister, niece, nephew or grandchild) $75
A family member of the principal applicant who is 22 years of age or older, or is less than 22 years of age and is a spouse or common-law partner $550
A family member of the principal applicant who is less than 22 years of age and is not a spouse or common-law partner $150

Mayrong siyang hindi binayaran jan sa run down na yan...sa RPRF naman ang sabi
4. Right of Permanent Residence Fee (RPRF)

▼ Getting your permanent resident status – Fees
Getting your permanent resident status $490

Principal applicants (with some exceptions) and spouses and common-law partners coming with them to Canada must pay this fee. Applicants must pay this fee before CIC issues the permanent resident visa or before the applicant becomes a permanent resident in Canada.

These people do not have to pay this fee:
•dependent children of a principal applicant or sponsor, a child to be adopted, or an orphaned brother, sister, niece, nephew or grandchild; and
•protected persons, including Convention refugees.

sabi ni hubby hindi na daw need na magbayad pa ng RPRF...but he want to make it sure susubukan daw nya tawagan ang immigration and ask about it...
..naguguluhan talaga ako pls help po...thanks a lot

trewmenn

Champion Member
May 23, 2012
pinas
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
26-Nov-2013
AOR Received.
10-Dec-2013
File Transfer...
16-Dec-2013
Med's Done....
04-Sept-2013
Passport Req..
16-June-2014: In Process July 10, 2014-submit passport and docs July 15, 2014 by SG beronia
VISA ISSUED...
05-Aug-2015 DM-04-Aug-2014
LANDED..........
4-Sept-2014 Going to Calgary
rainshine said:
Hello mga sis and forum mates..pls help me naman..so confuse talaga... lahat ba talaga ay nagbabayad ng RPRF or yong iba hindi na required.....
Family Class applicants
Principal applicant $475
Principal applicant, if less than 22 years of age and not a spouse or common-law partner (including a dependent child of the sponsor, a child to be adopted and an orphaned brother, sister, niece, nephew or grandchild) $75
A family member of the principal applicant who is 22 years of age or older, or is less than 22 years of age and is a spouse or common-law partner $550
A family member of the principal applicant who is less than 22 years of age and is not a spouse or common-law partner $150

Principal applicants (with some exceptions) and spouses and common-law partners coming with them to Canada must pay this fee. Applicants must pay this fee before CIC issues the permanent resident visa or before the applicant becomes a permanent resident in Canada.

•dependent children of a principal applicant or sponsor, a child to be adopted, or an orphaned brother, sister, niece, nephew or grandchild; and

sabi ni hubby hindi na daw need na magbayad pa ng RPRF...but he want to make it sure susubukan daw nya tawagan ang immigration and ask about it...

>>>>>ask ko lang magkano ba binayad ng hubby mo sa application nyo?? kung $1040 OK na... kung $550 kulang ng rprf yun

drewday

Champion Member
May 7, 2013
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
RL said:
Congratzi!!! :) may ikukwento pala ko, i feel the need to share it with all of you, who like me, has been waiting for what i feel is the longest i have ever waited for something i want so bad. Kaninang 4pm novena sa baclaran sa thanksgiving letter na binasa, story ng victim ng 3 storms most recent was yolanda. The wife has been working in hk while husband as a skilled welder in japan since they got married. Sabi sa letter nya nung yolanda wiped out lahat lahat ng pinundar nilang magasawa and they had to come back in the philippines kasi may anak sila. Wala silang matakbuhan nagdasal ng nagdasal, nag apply yung asawa nya as skilled worker sa canada - welder ng november on the same month, natanggap at nakalipad sya. The wife and the kid, nagiintay lang nung march, tinawagan sila ng cem na okay na ung application nila and on the 12th papunta na sila sa canada.

Naiyak ako kasi parang napawi lahat ng lungkot ng pagiintay. Parang pinaliwanag sakin ni Mama Mary na ibibigay nya din ung kahilingan ko pero mas may kailngan lang syang tulungan kaya may nauna. I suddenly realized that we are so lucky kasi nagiintay lang tayo, hindi tayo inuna dahil victims tayo ng calamities. I was humbled. Masayang masaya ako kasi very timely dahil visa na nga lang iniintay ko. I hope ganun din maramdan nating lahat. Inibigay din satin, sa tamang panahon.

Thank you for sharing

RL

Star Member
Oct 8, 2013
rainshine said:
Family Class applicants
Principal applicant $475

Sis you have to pay the rprf unless you fall in one of their exemption categories. Landing fee mo ung rprf. As per our consultant, it's best to pay eveything because you can always ask for refund - and the immigration will also issue a refund if you're eligible for it. Kasi pag dating daw sa delays ng payment ang equivalent daw nun a month or 2 delayed sa processing ng app nyo.

rainshine

Mar 21, 2014
Cavite
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
December 9,2013
AOR Received.
December 21, 2013
File Transfer...
January 22, 2014
Med's Request
Re-med request June 25, 2014 ,remed done July 10,2014, forwarded to CEM July 22,2014
Med's Done....
May 9, 2013
Passport Req..
June 25, 2014 (Sent June 26, 2014 and Representative Beronia received it June 27 2014
VISA ISSUED...
LANDED..........
October 2, 2014
RL said:
Sis you have to pay the rprf unless you fall in one of their exemption categories. Landing fee mo ung rprf. As per our consultant, it's best to pay eveything because you can always ask for refund - and the immigration will also issue a refund if you're eligible for it. Kasi pag dating daw sa delays ng payment ang equivalent daw nun a month or 2 delayed sa processing ng app nyo.

so you mean RPRF and landing fee are the same ? hehehehe ;D ;D ;D ;D so funny ..sabi ni hubby nabayaran na daw nya lahat..ang babayaran nalang daw nya ay yong landing fee..iginigiit ko sa kanya na bayaran na ang RPRF hehehe ;D ;D ;D ;D ;D.. thank you so much..naliwanagan na ako ;D ;D ;D ;D ;D ;D

trewmenn

Champion Member
May 23, 2012
pinas
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
26-Nov-2013
AOR Received.
10-Dec-2013
File Transfer...
16-Dec-2013
Med's Done....
04-Sept-2013
Passport Req..
16-June-2014: In Process July 10, 2014-submit passport and docs July 15, 2014 by SG beronia
VISA ISSUED...
05-Aug-2015 DM-04-Aug-2014
LANDED..........
4-Sept-2014 Going to Calgary
rainshine said:
so you mean RPRF and landing fee are the same ? hehehehe ;D ;D ;D ;D so funny ..sabi ni hubby nabayaran na daw nya lahat..ang babayaran nalang daw nya ay yong landing fee..iginigiit ko sa kanya na bayaran na ang RPRF hehehe ;D ;D ;D ;D ;D.. thank you so much..naliwanagan na ako ;D ;D ;D ;D ;D ;D

kung sinabi mo lang yung amount Ok na yun

hazuki-masaru

Star Member
Nov 12, 2013
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
May 15 2013
AOR Received.
June 7 2013
File Transfer...
June 18, 2013
Med's Done....
April 2013 ; ReMed: April 2014
Passport Req..
November 29/13 - Resent April 11/14
VISA ISSUED...
DM: March 27, 2014 - Mistake in CoPR so Resent everything to CEM on April 2014. DM Again on June 29, 2014
LANDED..........
Visa on Hand: July 16, 2014. Landed: August 2014
hajenrein said:
Congats sis. Ask ko lang kung taga saan ang husband mo sa pinas. Wala pa ring natatanggap hubby ko eh. Taga misamis oriental siya.

rainshine

Mar 21, 2014
Cavite
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
December 9,2013
AOR Received.
December 21, 2013
File Transfer...
January 22, 2014
Med's Request
Med's Done....
May 9, 2013
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
October 2, 2014
trewmenn said:
kung sinabi mo lang yung amount Ok na yun

sabi hubby 1100$ daw ang binayad nya then binalik sa kanya ang 60$..sobra daw po kasi...so it means bayad na sya sa RPRF

hajenrein

Star Member
Jun 13, 2013
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
21-05-2013
AOR Received.
n/a
File Transfer...
11-06-2013 (SA)
Med's Done....
April 2013
Interview........
N/A
Passport Req..
Dec. 6, 2013
VISA ISSUED...
DM: March 30,2014:VISA ISSUE-hopefully first week of april.
jordaninipna said:
Congrats haha. Nakakatuwa pinaguusapan namen ni trewman yung app mo kasi extended ka ng two months. Inisip ko baka ganun din akin. Congrats ulet
Thanks.

hajenrein

Star Member
Jun 13, 2013
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
21-05-2013
AOR Received.
n/a
File Transfer...
11-06-2013 (SA)
Med's Done....
April 2013
Interview........
N/A
Passport Req..
Dec. 6, 2013
VISA ISSUED...
RL said:

That's the spirit RL. Tama ka darating din visa mo in His time. Lahat tau may kanya- kanyang blessing.
Thanks nga pala.

hajenrein

Star Member
Jun 13, 2013
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
21-05-2013
AOR Received.
n/a
File Transfer...
11-06-2013 (SA)
Med's Done....
April 2013
Interview........
N/A
Passport Req..
Dec. 6, 2013
VISA ISSUED...
hazuki-masaru said:
Congats sis. Ask ko lang kung taga saan ang husband mo sa pinas. Wala pa ring natatanggap hubby ko eh. Taga misamis oriental siya.
Paranaque lng po.

dashydash

Feb 9, 2014
Hi fellow applicants, ask ko lang kung meron dito na from Las Pinas na naghihintay nalang din ng visa? Just wondering kung natanggap nyo na ung sa inyo. I have read from the forum that some applicants got their visa yesterday. My husband is from Las Pinas, but they were not around. We are not sure if DHL have stopped by or something. For sure they will not just leave the documents in of our front door kung may meron man. Im afraid na baka we missed our visa. Haaay...

Thanks!

dashydash

Feb 9, 2014
Hi fellow applicants, ask ko lang kung meron dito na from Las Pinas na naghihintay nalang din ng visa? Just wondering kung natanggap nyo na ung sa inyo. I have read from the forum that some applicants got their visa yesterday. My husband is from Las Pinas, but they were not around. We are not sure if DHL have stopped by or something. For sure they will not just leave the documents in front of our door kung may meron man. Im afraid na baka we missed our visa. Haaay...

Thanks!