mid of june
Med's Done....
05-03-2012
Passport Req..
30-08-2012
VISA ISSUED...
DM on eCas Oct 7, 2012
joyie said:
hello sa inyo lahat...june batch po ako..share ko lang po,nanghingi po yong embassy ng AOM thru our consultant,may idea po ba kayo kung ano na kasunod nito?sana ppr na....congrats po sa lahat ng naka ppr na:)
hello po, karamihan po ppr na ang kasunod jan, pero meron din po kasabay ang ppr at AOM nirerequest nila minsana, like yung sa akin po :)

blu_cat

Star Member
May 2, 2012
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
April 02, 2012
File Transfer...
July 04, 2012
Med's Done....
March 2012
luisanna said:
Baka po may makakatulong sa amin.

i just received an email from CEM asking my husband for Singapore police clearance. He Already mailed his passport to CEM last week kasi akala nmin hindi na siya hihingan ng police clearance from singapore kasi wala nmn nakalagay dun ppr letter. Now he can't really go to SG to get PC kasi nga wala na siya passport. We can request by mail pro kelangan ng fingerprints taken by an authorized fingerprint officer. May alm po ba kau kung saan kami pwede pumunta for that?

Please Help po..

Thanks!
Hi Louisina,

I am currently here in Singapore. Actually nagtanong na ako sa COC about that. Wala ba kaung sinubmit na document? Singapore gov't ceased issuing Police Clearance to non-Singaporeans. They will give you a standard notice then they will ask you to go to an international lawyer residing in Singapore to do a statutory declaration. Mine was SGD100 for a single signature. I did two signing kase I changed my Surname nah to my husband' surname.You will attach the statutory declaration including the standard notice whch states the Singapore Police don't issue Police clearance sa mga foreigners. Include the email sent to you by an official officer. Sabi saken ng chief of Police na we send the Statutory declaration first. If CEM will accept it, walang problema... Yun ang ginawa ko muna...Sana namn tanggapin nila...Pray that to GOD tlaga. Pero sabi nila pag nde daw tatanggapin ng CEM, CEM will email you a request of appeal which includes the ID no. and the Name of the Immigration Officer handling your papers (its in the letter daw). You forward it to the COC Singapore. Once pinakita mo ang email sa Singapore, they will give you forms to fill out and they will appeal directly to CEM if approved by COC Singapore (This will take 10working days).if di daw maapprove yung first appeal, the processing period will extend another 3 weeks. I told them kase meh timeline ang CEM but they said that CEM should know the processing period kase they will check every document your husband sent to the gov't when he was still working here...Ganun kastrict ang process sa pagkuha ng Police clearance.I think during the three-week reappeal, they will ask you to go to the court ... (SANA NDE TAU UMABOT DUN).... yun lng talaga ang process Sis....wala ng iba...Then they will send the Police clearance directly to the immigration officer handling your case. Sigh.... Praying nde tau umbaot dun.. If meh question ka sis, let me know. Let's help each other... Submitted all additional documents nah last Monday.

joyie

Sep 16, 2012
jayjade said:
hello po, karamihan po ppr na ang kasunod jan, pero meron din po kasabay ang ppr at AOM nirerequest nila minsana, like yung sa akin po :)
salamat jayjade...sana wala na silang other docs na hihingin pa...nakaalis ka na?salamat uli ha:)

reyzky

Jan 12, 2011
Category........
Visa Office......
manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
june 6, 2012
AOR Received.
jul 27, 2012
File Transfer...
Aug. 7, 2012 (sponsor - approval by email)
Passport Req..
Nov. 29, 2012 (email)
VISA ISSUED...
DM on Jan. 5, 2013 visa rcvd Jan. 8, 2013
LANDED..........
Jan. 22, 2013
joyie said:
hello sa inyo lahat...june batch po ako..share ko lang po,nanghingi po yong embassy ng AOM thru our consultant,may idea po ba kayo kung ano na kasunod nito?sana ppr na....congrats po sa lahat ng naka ppr na:)
[/quote

pde ba malaman ang timeline mo? thanks a lot.

luisanna

Star Member
Mar 23, 2012
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
27-03-2012 (date CPC-M received application)
AOR Received.
14-06-2012
File Transfer...
28-06-2012 CEM RCVD 7-9-12
Med's Done....
10-03-2012
Interview........
not required
Passport Req..
08-30-2012
blu_cat said:
Hi Louisina,

I am currently here in Singapore. Actually nagtanong na ako sa COC about that. Wala ba kaung sinubmit na document? Singapore gov't ceased issuing Police Clearance to non-Singaporeans. They will give you a standard notice then they will ask you to go to an international lawyer residing in Singapore to do a statutory declaration. Mine was SGD100 for a single signature. I did two signing kase I changed my Surname nah to my husband' surname.You will attach the statutory declaration including the standard notice whch states the Singapore Police don't issue Police clearance sa mga foreigners. Include the email sent to you by an official officer. Sabi saken ng chief of Police na we send the Statutory declaration first. If CEM will accept it, walang problema... Yun ang ginawa ko muna...Sana namn tanggapin nila...Pray that to GOD tlaga. Pero sabi nila pag nde daw tatanggapin ng CEM, CEM will email you a request of appeal which includes the ID no. and the Name of the Immigration Officer handling your papers (its in the letter daw). You forward it to the COC Singapore. Once pinakita mo ang email sa Singapore, they will give you forms to fill out and they will appeal directly to CEM if approved by COC Singapore (This will take 10working days).if di daw maapprove yung first appeal, the processing period will extend another 3 weeks. I told them kase meh timeline ang CEM but they said that CEM should know the processing period kase they will check every document your husband sent to the gov't when he was still working here...Ganun kastrict ang process sa pagkuha ng Police clearance.I think during the three-week reappeal, they will ask you to go to the court ... (SANA NDE TAU UMABOT DUN).... yun lng talaga ang process Sis....wala ng iba...Then they will send the Police clearance directly to the immigration officer handling your case. Sigh.... Praying nde tau umbaot dun.. If meh question ka sis, let me know. Let's help each other... Submitted all additional documents nah last Monday.
Thanks Blu-Cat!
my husband received 2 forms w/ the email. COC application form and application form for appeal for certificate of no criminal conviction. ndi ko alm kung kelangan ba fill-upan pareho or ung coc application form lng kasi wala namn criminal recird ung asawa ko. pinunthan mo ba mismo ung Singapore Police force? pde ko kaya tawagan? masasagot kaya nila tanong ko over the phone?

jayjade

Star Member
Sep 14, 2012
Manitoba, st claude
Category........
Visa Office......
manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
16-03-2012
AOR Received.
28-06-2012
File Transfer...
mid of june
Med's Done....
05-03-2012
Passport Req..
30-08-2012
VISA ISSUED...
DM on eCas Oct 7, 2012
joyie said:
salamat jayjade...sana wala na silang other docs na hihingin pa...nakaalis ka na?salamat uli ha:)
no problem po :) opo and2 po ako manitoba 2years na po, yung husband ko po asa philippines po, mag 7months na po yung papers nya,oo nga po sana wala ng hihingiin pa na other docs para dirediretso ang processing :)

joyie

Sep 16, 2012
samjo09 said:
joyie update mo naman timeline mo. June applicant din kc ako waiting for PPR.
naku yon nga ang probs kasi may consultant kami...sa kanya din kasi dumadaan lahat ng communications ng embassy..pero try ko hingin sa hubby ko..para mashare ko dito...ang alam ko lang talaga june 28 naapprove tapos september 17 nagrequest sila ng aom..di ko alam talaga kung ano na kasunod sana ppr na...basta post ko doti timelime ko pag nakuha ko na:)

joyie

Sep 16, 2012
reyzky said:
joyie said:
[/quote

pde ba malaman ang timeline mo? thanks a lot.
post ko dito if makuha ko sa hubby ko sya kasi may hawak non..balita nalang sakin lagi hehehe...

joyie

Sep 16, 2012
jayjade said:
no problem po :) opo and2 po ako manitoba 2years na po, yung husband ko po asa philippines po, mag 7months na po yung papers nya,oo nga po sana wala ng hihingiin pa na other docs para dirediretso ang processing :)

wow galing naman...sana nga ok na lahat nakakakaba kasi araw araw ang maghintay..sobrang tagal ng follow up actions nila...sana mabilis din ang dm di na tatagal pa....goodluck sa inyo jayjade sana makasama mo na hubby mo:) salamat ng marami

Belldandy18

Star Member
Apr 28, 2012
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
19-03-2012
AOR Received.
26-06-2012; Approval Letter 28-06-2012
File Transfer...
09-07-2012
Passport Req..
04-09-2012
Hi guys! Ask ko Lang Kung Sino Nagreceive ng PP nyo sa CEM? Nagcheck kace ko kanina sa DHL sabi F. Beronia daw.. Curious Lang ako Kung pare-parehas Lang ang nagrereceive dun.. :D

thyreece

Feb 21, 2012
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
16-03-2012
AOR Received.
25-06-2012 approved 27-06-2012
File Transfer...
09-07-2012
Med's Done....
03-03-2012
Passport Req..
letter-30-08,recv 11-09, pp sent:13-09
VISA ISSUED...
DM-02-10
Belldandy18 said:
Hi guys! Ask ko Lang Kung Sino Nagreceive ng PP nyo sa CEM? Nagcheck kace ko kanina sa DHL sabi F. Beronia daw.. Curious Lang ako Kung pare-parehas Lang ang nagrereceive dun.. :D
ricky beronia nakareceive sakin parehas lng cguro cla

Belldandy18

Star Member
Apr 28, 2012
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
19-03-2012
AOR Received.
File Transfer...
09-07-2012
Passport Req..
04-09-2012
thyreece said:
ricky beronia nakareceive sakin parehas lng cguro cla
sis cguro nga parehas Lang.. :)

rozeky_ara

Mar 7, 2012
Category........
Visa Office......
Manila Office
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
09-03-2012
AOR Received.
04-06-2012
File Transfer...
13-06-2012
Med's Done....
16-01-2012
Passport Req..
03-07-2012
VISA ISSUED...
28-08-2012 (DM via ECAS 18-08-2012)
LANDED..........
04-10-2012
Belldandy18 said:
Rene Beronia sa akin sis.. hehe.. magkakapatid siguro sila.. :D

Belldandy18

Star Member
Apr 28, 2012
Manila
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
19-03-2012
AOR Received.
File Transfer...
09-07-2012
Passport Req..
04-09-2012
rozeky_ara said:
Rene Beronia sa akin sis.. hehe.. magkakapatid siguro sila.. :D
hehehe.. oo nga.. Ficky Beronia ba ang kapatid nya.. hehehe.. ;D baka malabo ang tingin nila sa sulat.. and F instead ng R ang nasabi sakin.. haay mga sis medyo kampante na ko kasurname naman.. hehehe..