+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

MANILA VISA OFFICE TIMELINE - Sponsoring parents only.

frufru

Jan 4, 2013
bago lang ako sa forums pero tanong ko lang po, kasi yung 29 year old brother ko sa canada iniisponsor yung parents and isang sister namin para makapunta dun. nabasa ko dito mayroong mga nadedeny ng visa na dependents. pinasok ang sponshorship nung 18 ang sister namin. nakapagtapos na siya ng kolehiyo at nagsimula nang magtrabaho. she's 21 now. she didn't continue studying so does that mean she won't get her visa? or will she still get it since she was still studying when the sponsorship started?

northyork_beaver

Star Member
Feb 2, 2012
Category........
Job Offer........
Pre-Assessed..
@frufru, once na nagtrabaho na ang sister mo she's no longer qualified. Huwag niyang sayangin ang opportunidad na makapunta dito sa Canada, sana e-encourage mo siyang bumalik sa pag-aaral, I know it is hard for her to go back to school lalo na kung nagtatrabaho na siya, but tell her, this year (2013) 25,000 parents/grandparents including dependant/s will be issued immigrants visas just to reduce the back-log, sabihin mo sa kanya baka this year kasama na sila doon. If she looking forward for her future she need to sacrifice, another 1 ~ 2 yrs of waiting is nothing. If you convince her, don't ever mentioned to immigration na nag-work siya, just in case na mag-tanong kung anong ginawa niya right after the graduation, sabihin nyang nag-review siya then she decide to take another course para mas malaki ang opportunity niya na maka-kita ng trabaho sa Canada. Kailangang e-maintain niya na dependent pa rin siya sa'yong parents. One good example, my office-mate migrated here last 2009, his eldest daughter turn 25 yrs old noong lumabas ang immigrant visa nila, at lahat ng anak ay naka-alis. Yung eldest niya ay 19 yrs old noong nag-apply cla sa Canada, the oldest siblings took 3 different courses just to maintain her status as dependant. Now they are happy family at lahat ng anak niya ay may-maayos na trabaho dito.

frufru

Jan 4, 2013
thanks @northyork_beaver! akala kasi namin okay lang dahil sa lock-in age. yung mga ibang dependents ba dito na hindi nabigyan ng visa ganon din ang nangyari? :(

tin rodriguez

Sep 24, 2012
Visa Office......
Mississauga; Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Feb 08 2017
AOR Received.
01-03-2017 AOR2: 24-03-2017
File Transfer...
16-03-2017
Med's Request
04-28-17
LANDED..........
Summer 2017 with Gods Grace
frufru said:
thanks @ northyork_beaver! akala kasi namin okay lang dahil sa lock-in age. yung mga ibang dependents ba dito na hindi nabigyan ng visa ganon din ang nangyari? :(
Saken di na po ko ngcontinue after graduate 2011. Lock in na po un. Wala din naman po ako work since nun kase wala makita work ang nurse hahaha ng volunteer lng po ako taPos wala na.

Moraine

Feb 25, 2012
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
August 2008 ... Confirmation of Receipt December 18, 2008
Doc's Request.
23-11-2011
AOR Received.
30-05-2012
File Transfer...
23-05-2012
Med's Request
13-06-2012
Med's Done....
19-07-2012
Interview........
NONE
Passport Req..
13-06-2012 …Submitted 13-07-2012
VISA ISSUED...
11-10-2012
frufru said:
yung mga ibang dependents ba dito na hindi nabigyan ng visa ganon din ang nangyari? :(
Yung mga kapatid ko na landed immigrants noong before Christmas ay lock-in na di na sila nag aral pa pero mga single pa though partly dependent sa amin ... wala ng hiningi pa kc pinadala na namin ang mga CENOMAR kasabay sa pr and mr nila...nilagay namin yung employment nila pero kc nakatira pa sila sa bahay ng parents ko until they left for Canada

frufru

Jan 4, 2013
@ tin rodriguez and Moraine hindi naman nagkaroon ng problema sa sponsorship? i hope everything turns out okay for my sister. i just want her to be able to go to canada.

tin rodriguez

Sep 24, 2012
Visa Office......
Mississauga; Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Feb 08 2017
AOR Received.
01-03-2017 AOR2: 24-03-2017
File Transfer...
16-03-2017
Med's Request
04-28-17
LANDED..........
Summer 2017 with Gods Grace
frufru said:
@ tin rodriguez and Moraine hindi naman nagkaroon ng problema sa sponsorship? i hope everything turns out okay for my sister. i just want her to be able to go to canada.
Wala naman po except sa kuya ko na may miss na semester tapos kase nga 23 na po sya nung start processing so kelngan dpt comtinuous. Tapos ng graduate na din po sya.

pipayme

Dec 5, 2012
frufru said:
bago lang ako sa forums pero tanong ko lang po, kasi yung 29 year old brother ko sa canada iniisponsor yung parents and isang sister namin para makapunta dun. nabasa ko dito mayroong mga nadedeny ng visa na dependents. pinasok ang sponshorship nung 18 ang sister namin. nakapagtapos na siya ng kolehiyo at nagsimula nang magtrabaho. she's 21 now. she didn't continue studying so does that mean she won't get her visa? or will she still get it since she was still studying when the sponsorship started?
I've asked the immigration officer, our MP and it's in the list on their website how to qualify as dependent child, 'MUST BE A FULL TIME STUDENT" is the answer. Yong sinasabi nila na frozen yong age by the time i apply nong sponsor sa canada to sponsor their family, must be below 22. Kailangan i maintain na student cya hanggang matanggap ang visa. By the time na iprocess na sa manila, the manila embassy will ask the full history kung nasaan yong dependent from the age of 22 plus transcript/school records then they will random check kung totoo bang full time student. It's not good na mag stop nang studies.

Hope this will help.
Thanks

Moraine

Feb 25, 2012
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Doc's Request.
23-11-2011
AOR Received.
30-05-2012
File Transfer...
23-05-2012
Med's Request
13-06-2012
Med's Done....
19-07-2012
Interview........
NONE
Passport Req..
VISA ISSUED...
11-10-2012
frufru said:
Uu wala talaga andito na mga kapatid ko my sister was 21 when I sent my sponsorship application on July or August 2008...my sister turned 22 on December 2008 :):):) ang status nila ay single at nakatira sa bahay ng parents ko, but they had been working sa hospital kaya ngaun dito kelangan nalang nilang kumuha ng license kasi may experience na sila sa atin...

I originally sent my sponsorship application July or August 2008 yun but na delayed ang CIC sa acknowledgement of receipt...I told them to look into it noong natanggap namin ang pr and mr nila...

frufru

Jan 4, 2013
so tama po ba ako na ang only qualification para maconsider na dependent kung pinasok ang sponsorship before the age of 22, ay dapat single?

pipayme

Dec 5, 2012
frufru said:
so tama po ba ako na ang only qualification para maconsider na dependent kung pinasok ang sponsorship before the age of 22, ay dapat single?

Who is considered a dependent child?
To be considered a dependent, a child must meet the requirements of type A, B or C below:

Type A

He or she is under the age of 22 and not married or in a common-law relationship.
Type B

He or she married or entered into a common-law relationship before the age of 22 and, since becoming a spouse or a common-law partner, has been continuously enrolled and in attendance as a full-time student in a post-secondary institution accredited by the relevant government authority; and depended substantially on the financial support of a parent.

or

He or she is 22 years of age or older and, since before the age of 22, has been continuously enrolled and in attendance as a full-time student in a post-secondary institution accredited by the relevant government authority; and depended substantially on the financial support of a parent.
Type C

He or she is 22 years of age or older, has depended substantially on the financial support of a parent since before the age of 22 and is unable to provide for him/herself due to a medical condition.

Moraine

Feb 25, 2012
Category........
Visa Office......
MANILA
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Doc's Request.
23-11-2011
AOR Received.
30-05-2012
File Transfer...
23-05-2012
Med's Request
13-06-2012
Med's Done....
19-07-2012
Interview........
NONE
Passport Req..
VISA ISSUED...
11-10-2012
frufru said:
Yes kung younger than 22 years old noong sponsorship application basta wag lang mag asawa. At kung 22 or older na sya when they filed for sponsorship karamihan talaga na deny kahit nag aral pa...kaya ibang application nalang ang applayan do not waste money...so yung sa inyo diba 18 sya nung pag file ng sponsorship? That being the case, don't bother sending his/her to school kc lock-in na yung age nya...just like my siblings' case. i was advised to tell my siblings to get an experience about 1 thousand hours so they don't have to upgrade their bsn/rn here in Canada...

pipayme

Dec 5, 2012
I think there's confusion sa lock-in nang age. ibig sabihin naka lock ang age nila to qualify as dependent (below 22) "BUT they could be disqualified if they stop going to school". swerte yong iba nagstop nang studies nila na hindi cla na check nang embassy kasi nag rarandom check ang embassy.

frufru

Jan 4, 2013
hi pipayme. i think Moraine is right. i was browsing the forums and i saw a thread (title: "hi guys ,anyone knows this?") an immigration consultant posted on the thread and clarified the thing about the lock-in age. sorry bawal ipost yung link. i'm not that worried now :) but thanks to all of you! i appreciate all of your inputs.

pipayme

Dec 5, 2012
frufru said:
hi pipayme. i think Moraine is right. i was browsing the forums and i saw a thread (title: "hi guys ,anyone knows this?") an immigration consultant posted on the thread and clarified the thing about the lock-in age. sorry bawal ipost yung link. i'm not that worried now :) but thanks to all of you! i appreciate all of your inputs.
ya too na naka lock ang age pero hindi age lang ang basihan sa qualification kailanagn naga enrol sa school. I'm sponsoring my brother too and he was 18 on that time BUT he's not qualified now for he stop schooling at the age of 22 up to present, anyway it's your call.

I've also consulted Jason Kenney's secretary in our place.

Ronald Thompson
Member's Assistant
Office of the Hon. Jason Kenney, PC, MP
1168 - 137 Ave SE
Calgary, AB T2J 6T6
Phone: (403) 225-3480
Cell: (403) 801-5926