+1(514) 937-9445 or Toll-free (Canada & US) +1 (888) 947-9445

August 2011 Manila Visa Office (Manila August Applicants let's chat)

Nash13

Jun 29, 2012
Category........
Visa Office......
CEM
Job Offer........
Pre-Assessed..
emrn said:
I'm still somehow hoping to hear something from them kahit na 2 days before my medicals expire. Super frustrated and depressed na talaga ako :'( :'( :'( :'(
emrn parehas tayo ng nararamdaman :( as in pati sa work ko d ako makaconcentrate minsan 2 oras lng tulog ko:( talgang mahirap ung ganitong sitwasyon....lalo na tayo 2011 p un application ntin :( pero mataas parin ung paniniwala k n maibibigay ung mga visa..... :)

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
02-09-2011 (September 02,2011)
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
27-07-2011/ remeds done 19-12-2012
Interview........
13-11-2012 Passed the Eligibility ;)
Passport Req..
27-12-2011 sent the same day
VISA ISSUED...
March 26, 2013 (DM: 28-03-2013)
LANDED..........
April 19, 2013
Nash13 said:
emrn parehas tayo ng nararamdaman :( as in pati sa work ko d ako makaconcentrate minsan 2 oras lng tulog ko:( talgang mahirap ung ganitong sitwasyon....lalo na tayo 2011 p un application ntin :( pero mataas parin ung paniniwala k n maibibigay ung mga visa..... :)
Hehehe parehas tayo buti ka pa nga nakakatulog ka ng 2 oras ako minsan dumadaan ang 2 araw wala akong tulog to the point na umiinom na lang ako ng something to make me sleep. Ako din mataas pa din paniniwala ko na maibibigay ung visa. Gusto ko na masimulan ang buhay namin.

giddiyap

Star Member
Aug 6, 2011
hi to all...

musta na po...sorry tagal me navisit uli itong site...

keep praying sa mga waiting ng visa...

naranasan ko na rin yan...

wag lang magbabago tiwala sa DIYOS...

DARATING DIN IYAN ...IN PERFECT TIME...

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
giddiyap said:
hi to all...

musta na po...sorry tagal me navisit uli itong site...

keep praying sa mga waiting ng visa...

naranasan ko na rin yan...

wag lang magbabago tiwala sa DIYOS...

DARATING DIN IYAN ...IN PERFECT TIME...
Sana nga dumating na yan perfect time na yan. I'm suppose to attend a wedding of my cousin this august sa montreal. I dont even know if I will ever make it. :'( :'( :'( :'( :'(

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
I just got a letter from the Canadian embassy, this is what it says:

Based on the information provided in your application, I am not satisfied that you have established that you and your sponsor are conjugal partners. A conjugal relationship is defined in the immigration policy manuals as a "marriage-like" relationship.

Specifically, it does not appear that the characteristics of a married or common-law relationship, such as (but not limited to) joing financial arrangements, joint property holdings, and evidence that the relationship is long term and physically, emotionally, financially and socially interdependent.

However before a final decision is made regarding your application this letter is being sent to you to provide you an opportunity to respond to this concern by way of written submissions. Please be aware that the onus is on you to satisfy a visa officer that you must meet the requirements of the Immigration and refugee protection act and regulations.

Any additional information you would like the officer to consider must be received by our office within 45 days of the date of this letter.

Di ko magets ano pa ba gusto nila lahat lahat na sinubmit ko joint account, proof ng extension ng cc ko hubby ko, beneficiary ako ng insurance nya, western union receipts. Itinerary forms ng mga travels namin.

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
emrn said:

Based on the information provided in your application, I am not satisfied that you have established that you and your sponsor are conjugal partners. A conjugal relationship is defined in the immigration policy manuals as a "marriage-like" relationship.

Specifically, it does not appear that the characteristics of a married or common-law relationship, such as (but not limited to) joing financial arrangements, joint property holdings, and evidence that the relationship is long term and physically, emotionally, financially and socially interdependent.

However before a final decision is made regarding your application this letter is being sent to you to provide you an opportunity to respond to this concern by way of written submissions. Please be aware that the onus is on you to satisfy a visa officer that you must meet the requirements of the Immigration and refugee protection act and regulations.

Any additional information you would like the officer to consider must be received by our office within 45 days of the date of this letter.

Di ko magets ano pa ba gusto nila lahat lahat na sinubmit ko joint account, proof ng extension ng cc ko hubby ko, beneficiary ako ng insurance nya, western union receipts. Itinerary forms ng mga travels namin.

Hi po sorry to hear this.:( Nag.order po kayo ng CAIPS dati di ba? Wala po bang indication don that your VO was still in doubt sa relationship ninyo?Coz Im about to get one today. If you dont mind me asking ilang beses na po nakavisit hubby ninyo sa Pinas?...Ang sad naman nito pinaabot pa ganito katagal....Anyways, alam ni Lord kung ano makakabuti para sa inyo ng hubby mo.Don't lose hope saka give your best to respond this letter.This too shall pass.God bless us!

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
redwine said:
Hi po sorry to hear this.:( Nag.order po kayo ng CAIPS dati di ba? Wala po bang indication don that your VO was still in doubt sa relationship ninyo?Coz Im about to get one today. If you dont mind me asking ilang beses na po nakavisit hubby ninyo sa Pinas?...Ang sad naman nito pinaabot pa ganito katagal....Anyways, alam ni Lord kung ano makakabuti para sa inyo ng hubby mo.Don't lose hope saka give your best to respond this letter.This too shall pass.God bless us!
yeah we did nakalagay lang for closer observation there wasnt anything in question kaya nagugulat ako. twice na ngvisit hubby ko sa akin. the first one lasted for 3 weeks tbe second one lasted for 5 weeks. Meron nga dyan iba na kakakilala pa lang tapos ngpakasal na tapos naging ok naman. @ years na kami I don't know why they would doubt it di naman sya thundercat kung tutuusin I'm even 4 1/2 years older than him. Di naman nya ako pineperahan kasi he is supporting me at di naman din sya ganun kayaman average canadian guy lang. Eto pa hinintay pa nila ng ganito katagal at pinaexpire pa nila medicals ko bago nila ako bigyan ng ganito. Hay CEM super efficient talaga nila grabe.... ::) ::) ::) ::)

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
emrn said:
yeah we did nakalagay lang for closer observation there wasnt anything in question kaya nagugulat ako. twice na ngvisit hubby ko sa akin. the first one lasted for 3 weeks tbe second one lasted for 5 weeks. Meron nga dyan iba na kakakilala pa lang tapos ngpakasal na tapos naging ok naman. @ years na kami I don't know why they would doubt it di naman sya thundercat kung tutuusin I'm even 4 1/2 years older than him. Di naman nya ako pineperahan kasi he is supporting me at di naman din sya ganun kayaman average canadian guy lang. Eto pa hinintay pa nila ng ganito katagal at pinaexpire pa nila medicals ko bago nila ako bigyan ng ganito. Hay CEM super efficient talaga nila grabe.... ::) ::) ::) ::)
I understand your feelings now sobrang lungkot nito.Sana lang naman di nila gagawin sa iba to sana inform nila agad ang applicant kung may mga doubts sila to address it ASAP.Buhay kaya natin ito..:( Sige lang sis tuloy parin ang laban,kayanin nyo yan.Panindigan nyo saka if may time hubby mo visit sya dito at least mababawasan ng kunti doubts nI VO.Be strong sis..ako man din natatakot din sa ganitong mga resulta.Naiiyak din kasi naman di biro mga pag.aantay natin..Wish u well soon..Be strong po.

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
I just heard this song from the neighborhood nag karaoke sila...

Kung hindi ngayon
Ang panahon
Na para sa iyo
Huwag maiinip
Dahil ganyan
Ang buhay sa mundo

Huwag mawawalan ng pag-asa
Darating din ang ligaya
Ang isipin mo'y may bukas pa
Na mayroong saya

Kabigua'y hindi hadlang upang tumakas ka
Huwag kang iiwas 'pag nabibigo
Dapat na lumaban ka

Ang kailangan mo'y tibay ng loob
Kung mayrong pagsubok man
Ang liwanag ay 'di magtatagal
At muling mamasdan
Ikot ng mundo ay hindi laging pighati't kasawian
Ang pangarap mo ay makakamtan
Basta't maghintay ka lamang

I heard this song alot before and I just understand it more this time.....

redwine

Star Member
Jun 20, 2012
emrn said:
Baka mahirap lang tagala iprove dito sa Pinas ang conjugal partnership sis kaya ganun.Seguro if u guys live together for at least a year maybe malaki ang chance.Consult an immigration lawyer sis na may mas malawak kaalaman tungkol dito.

crisetphil

Jul 19, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
August 29,2011--CPC-M (sponsor approved::Nov.17, 2011)
Doc's Request.
dec.22,2011
AOR Received.
jan.04,2012(sent jan.23 received maybe jan.27 via quebec)
File Transfer...
dec.20,2011
Med's Request
medical result received feb.24,2012
Med's Done....
aug.09,2011//Jan21,2013//
Interview........
(n/a) /remed forwarded FEB.1,2013
Passport Req..
dec.22,2011(sent jan. 16,2012)
VISA ISSUED...
feb-20,2013/dm feb.22/receieved visa feb.23
emrn said:

May news kana ermn.. grabe naman nila expire talaga ang medical binigay ang request nila..How did u get the letter courrier ba?? Baka ako expect naman ako baka sa expiration ng medicals ko may letter..Wala ako masabi sa letter sorry kinabahan din ako sa application ko..

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
crisetphil said:
May news kana ermn.. grabe naman nila expire talaga ang medical binigay ang request nila..How did u get the letter courrier ba?? Baka ako expect naman ako baka sa expiration ng medicals ko may letter..Wala ako masabi sa letter sorry kinabahan din ako sa application ko..
Snail mail lang sis madaya nga sila isipin mo they wrote the letter July 19, 2012. Pinadala nila sa post office July 24 so antagal natulog sa CEM yung letter habang nagbibilang na ng araw buti na lang taga makati lang din ako at iisa lang ang post office namin that's why I got it right away.

crisetphil

Jul 19, 2011
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
August 29,2011--CPC-M (sponsor approved::Nov.17, 2011)
Doc's Request.
dec.22,2011
AOR Received.
jan.04,2012(sent jan.23 received maybe jan.27 via quebec)
File Transfer...
dec.20,2011
Med's Request
medical result received feb.24,2012
Med's Done....
aug.09,2011//Jan21,2013//
Interview........
(n/a) /remed forwarded FEB.1,2013
Passport Req..
dec.22,2011(sent jan. 16,2012)
VISA ISSUED...
feb-20,2013/dm feb.22/receieved visa feb.23
emrn said:
Snail mail lang sis madaya nga sila isipin mo they wrote the letter July 19, 2012. Pinadala nila sa post office July 24 so antagal natulog sa CEM yung letter habang nagbibilang na ng araw buti na lang taga makati lang din ako at iisa lang ang post office namin that's why I got it right away.
ganun ah salamat sis... nagdeliver si mang postman kanina sa area namin tinanong ko if meron ako letter sabi nya wala daw.. kinukulit ko sya every week eh...baka may interview..kasi ibinilin kona contact number ko sa kanya..

dadaem

Aug 16, 2010
Toronto
Category........
Visa Office......
MNL
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
Dec 6, 2011
Med's Done....
Nov 8, 2011
Interview........
Not Required
Passport Req..
Feb 24, 2012
VISA ISSUED...
July 17, 2012
LANDED..........
July 31, 2012
emrn said:
Sis,matanong ko lang, ilang years na ba kayo sa conjugal relationship? Naisip ko kasi baka dahil twice pa lang kayo nagkikita and even though weeks naglast yung visit nya sayo, baka nakulangan pa rin ung CEM. Baka gusto nila, more proofs like travels together or visits nya..Visit during holidays..etc...may times kasi na hindi maintindihan ng CEM na mahirap naman lageng bumisita sa pinas, pamasahe pa lang di ba ang mahal na...

emrn

Jun 8, 2011
Makati City, Philippines
Category........
Visa Office......
Manila
Job Offer........
Pre-Assessed..
App. Filed.......
File Transfer...
13-12-2011
Med's Request
13-12-2012 (remeds)
Med's Done....
Interview........
Passport Req..
VISA ISSUED...
LANDED..........
April 19, 2013
dadaem said:
Sis,matanong ko lang, ilang years na ba kayo sa conjugal relationship? Naisip ko kasi baka dahil twice pa lang kayo nagkikita and even though weeks naglast yung visit nya sayo, baka nakulangan pa rin ung CEM. Baka gusto nila, more proofs like travels together or visits nya..Visit during holidays..etc...may times kasi na hindi maintindihan ng CEM na mahirap naman lageng bumisita sa pinas, pamasahe pa lang di ba ang mahal na...
2 years na kami sis. Ang hinihingi ng nila is at least 1 year.