hello guys. i need your advise here.
my boyfriend and i are getting married on july in manila. im a permanent resident and my boyfriend is an ofw in saudi arabia. after our marriage i will sponsor him.
i would like to solicit your advise here. saan mas maganda at mas mabilis iprocess ang mga papeles nya. sa manila o sa saudi arabia. kc kung mas maganda sa saudi i will let him return after our marriage pero kung mas maganda sa manila, i will let him exit saudi before our marriage and get all necessary documents that may be required from him.
i hope i get a response here. im new in this forum anyway so i hope tama ung napagtanungan ko.
mas ok kung sa manila ang processing kc ang processing ng papers sa saudi ay sa abu dhabi which takes 25months or more. i used to work in abu dhabi but we chose manila visa office.
here are the things that you need to prepare or do:
1. have your marriage certificate endorsed para makuha nyo agad ang NSO copy within a month. pagkuha nyo ng NSO copy (at least 3 would be good kc baka hingan uli kayo alongwith PPR), kumuha na rin kayo ng AOM or advisory of marriage.
2. ang pagkuha ng AOM is the same as getting a cenomar, same form. it will just show that you are married to your spouse's name and the date the marriage took place. try to get at least 2 copies.
3. pakuhain mo ang bf mo ng police clearance sa saudi para maisama nyo sa application. kung hindi naman, pwede ring isabay na lang sa pagsubmit ng PPR. he can request for police clearance pagbalik nya ng saudi pra pag me passport request na, isabay nlng nya yun.
4. if late registered ang birth certificate ng spouse, dpat magsubmit din ng voter's id/affidavit, transcript of record, etc.
5. dapat magpamedical na rin ang bf/husband mo para maisama sa application ang medical form.
6. kumuha din sya ng NBI clearance sa pinas.
try to follow what's in the application package or guide in sponsoring a spouse para mabilis ang processing. as much as possible dapat complete ang documents.
regarding sa pagwork ng bf/asawa mo sa saudi, he can go back there and pauwiin mo na lang sa Pinas pag me request na ng passport nya. he can put his address in saudi but the mailing address will be the address in the philippines. this is what we did. and when i passed my passport and other documents, i put a cover letter and explain na nsa pinas na ako and put my contact number and address in the phils.
congrats on your upcoming wedding