my husband's occupation is Cook in Old Spaghetti in BC.talaga? hindi namin pwedeng isama ang mga kids namin if in case? so what should we do if in case? dapat ba kapag nag apply ako ng spouse open work permit iinclude ko pa mga kids or should I apply for myself lang muna?kawawa naman mga kids namin. umiiyak na nga parati husband ko at mga kids ko kapag nagchachat kami coz gusto nila magkasama sama..
dapat pala meron din bank account husband ko dun sa canada
my fb name is zazelengskie adajet..
i was really inspired by your story..mabuti ka pa..sana kami din
oo nga marami akong consultants dito kaya hindi na nga kailangan ng consultant..
actually naghahanap din ako ng work dyan, hinahanapan din ako ng husband ko kasi kahit work permit lang makakuha ako (sana) para kapag andyan na ako saka na lang kunin ang mga kids..
Hi Sis :
Welcome to the forum, If your husband's job title is cook then this falls under SKILL LEVEL B of the NOC Matrix. Making you eligible to apply for SOWP.
Sis,pareho tayo my husband is in BC and we have 4 kids also . My application is still in process, Hopefully I do get an approval from CEM soon. About your question kung isasama mo kids mo or not actually you have the option to do so since skill level B naman husband mo but your hubby should be able to provide proof that he can support the family pagdating nyo doon. Perhaps a bank account sa canada would help and account nyo dito. Actually pagnag-apply ka for sowp, CEM only requires your husband work permit,employment contract,employment certificate,LMO pero sabi nga dito sa forum mabuti na yung sobra ang pinadala kesa kulang kaya mostly sa mga sis at bro. natin dito sa forum lahat ng document na pwede ipadala sinama na sa application. Eto yung mga documents na pinadala ko nung nagsubmit ako ng application para may idea ka lang hope this helps you prepare your application.
● IMM1295-Application for Work Permit made Outside of Canada
● IMM 5645- Family Information
● Work Permit Information Form
● Current Passport (Original and Photocopy)
● Old Passport (Photocopy)
● (2) Visa Id Photo
● Managers Check (P6,450)
● Spouse Work Permit (Photocopy and scanned copy)
● Spouse Employment Contract (Photocopy and scanned copy)
● Spouse Employment Confirmation (Photocopy and scanned copy)
● Spouse Labour Market Opinion (Photocopy and scanned copy)
● Spouse passport (Photocopy and scanned copy)
● Spouse T4 (2011) (Photocopy and scanned copy)
● Spouse 3 months payslip (Photocopy and scanned copy)
● Spouse Bank Certificate
● Proof of funds:
Land Property Title (Original Copy)
● NBI Clearance (Original Copy and Photocopy)
● Certificate of Marriage (NSO Copy and Photocopy)
● Birth Certificate (NSO copy , Local Civil Registry Copy and Photocopy )
● Spouse Birth Certificate (NSO Copy and Photocopy)
● Applicants CENOMAR (NSO Copy)
● Spouse CENOMAR (NSO Copy)
● Transcript of Records (Original and Certified True Copy)
● Diploma (Original and Certified True Copy)
● Latest Curriculum Vitae/ Resume
● Certificate of Employment (Original)
● Remittance Receipts
● Photos of applicant together with spouse